Ukraine: Hàng chục người vẫn mất tích sau cuộc tấn công tên lửa của Nga vào trung tâm mua sắm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhân viên cứu hỏa hôm thứ Ba (28/6) vẫn tiếp tục tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát của một trung tâm mua sắm ở Ukraine, nơi chính quyền cho biết 36 người vẫn mất tích sau một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga khiến ít nhất 18 người thiệt mạng.

Cuộc tấn công ở trung tâm thành phố Kremenchuk đã thu hút một làn sóng lên án toàn cầu.

Ukraine tuyên bố Moscow đã cố tình sát hại dân thường. Nga cho biết họ đã tấn công một kho vũ khí và tuyên bố trung tâm mua sắm không có người.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cáo buộc Nga cố tình nhắm vào dân thường trong “một trong những hành động khủng bố trơ trẽn nhất trong lịch sử châu Âu”.

Hàng hóa bị thiêu rụi bên trong một cửa hàng của trung tâm mua sắm Amstor ở Kremenchuk, Ukraine hôm 28/6/2022. (Ảnh: Genya Savilov/AFP/Getty Images)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tên lửa của họ đã tấn công một kho chứa vũ khí của phương Tây, phát nổ khiến ngọn lửa lan sang khu mua sắm gần đó. Kyiv cho biết không có mục tiêu quân sự nào trong khu vực, kể cả tại một nhà máy gần đó cũng bị trúng đạn.

Các nhà lãnh đạo G7, tại một hội nghị thượng đỉnh ở Đức, cho biết cuộc tấn công là “tội ác chiến tranh”. Tổng thống Nga Vladimir Putin và những người khác sẽ phải chịu trách nhiệm, họ cho biết trong một tuyên bố.

Các quốc gia phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, nhưng cho đến nay vẫn không thể cắt giảm nguồn thu nhập chính của Moscow. Doanh thu xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga đã tăng trưởng đáng kể do mối đe dọa gián đoạn nguồn cung đã đẩy giá trên toàn cầu.

Nga phủ nhận việc cố tình nhắm mục tiêu vào dân thường trong “hoạt động quân sự đặc biệt”.

Trung tâm mua sắm Amstor bị phá hủy sau khi trúng tên lửa của Nga ở Kremenchuk, Ukraine vào ngày 28/6/2022. (Ảnh: Genya Savilov/AFP/Getty Images)

Cuộc tấn công vào Kremenchuk, nằm cách Kyiv khoảng 330 km (200 dặm), diễn ra sau nhiều ngày Nga gia tăng các cuộc tấn công tên lửa xa chiến tuyến, bao gồm cả các cuộc tấn côn vào thủ đô Kyiv trong nhiều tuần.

Moscow cũng đã tăng cường pháo kích vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Thống đốc Kharkiv cho biết 5 người đã thiệt mạng và 22 người bị thương trong cuộc pháo kích hôm thứ Hai (27/6).

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp vào thứ Ba (28/6) theo yêu cầu của Ukraine sau cuộc tấn công vào Điện Kremenchuk. Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa là rất đáng lên án.

Trên các chiến trường ở vùng Donbass, Ukraine đã phải trải qua một ngày khó khăn nữa sau khi mất thành phố đổ nát Sievierodonetsk vào tuần trước.

Các lực lượng Nga đang cố gắng tấn công Lysychansk, bên kia con sông Siverskyi Donets để hoàn tất việc chiếm đóng Luhansk, một trong hai khu vực phía đông mà Moscow nhắm tới để xâm chiếm thay mặt cho phe ly khai.

Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai cho biết, 8 cư dân thiệt mạng và 21 người bị thương do pháo kích.

Ông cho biết thêm, các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát thành phố nhưng rất có thể sẽ không được lâu, khi Nga đổ nguồn lực vào cuộc chiến.

Ông Rodion Miroshnik, đại sứ tại Moscow của phe ly khai Luhansk, cho biết quân ly khai và Nga đang tiến về phía tây vào Lysychansk và các trận chiến trên đường phố đã nổ ra. Các cuộc giao tranh đang diễn ra ở một số ngôi làng, và các chiến binh thân Nga đã tiến vào một nhà máy lọc dầu nơi quân đội Ukraine đang tập trung ở đó, ông nói.

Những bước tiến ở Luhansk đã mang lại cho Moscow chiến thắng lớn nhất trong nhiều tuần qua, thể hiện sức mạnh của Nga trong việc áp đảo hỏa lực pháo binh, có thể xoá sổ các thành phố trên đường đi của nó.

Nhưng Ukraine vẫn hy vọng có thể lật ngược tình thế bằng một cuộc phản công vào thời điểm Moscow cạn kiệt nguồn lực. Đây được cho là một trong những trận chiến tốn kém nhất, nhưng thu được lợi nhuận ít nhất. Kyiv đã bắt đầu nhận được các vũ khí tiên tiến do phương Tây viện trợ, bao gồm tên lửa tầm xa.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: Hàng chục người vẫn mất tích sau cuộc tấn công tên lửa của Nga vào trung tâm mua sắm