Ukraine: Hàng trăm người mắc kẹt trong nhà máy thép bất chấp nỗ lực sơ tán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm người vẫn bị mắc kẹt trong một nhà máy sản xuất thép ở thành phố Mariupol thuộc miền Nam Ukraine, bất chấp các nỗ lực sơ tán từ hôm Chủ Nhật (01/05).

Nhà máy Azovstal - thành trì cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine ở thành phố, đã bị Nga bắn phá dữ dội trong nhiều tuần.

Một nhóm thường dân bị mắc kẹt trong nhiều tuần bên trong nhà máy thép Azovstal của Mariupol dự kiến ​​sẽ đến một thành phố do Ukraine quản lý vào thứ Hai (2/5). Tuy nhiên, các nỗ lực giải cứu người dân khỏi điều kiện khủng khiếp bên trong nhà máy khổng lồ đã bị đình trệ.

Hàng trăm người vẫn bị mắc kẹt trong các boongke và đường hầm dưới lòng đất bên dưới khu công nghiệp rộng lớn - thành trì cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine chống lại cuộc bao vây của Nga vào thành phố cảng bị tàn phá phía nam - nơi mà lực lượng của Moscow đã tiếp tục pháo kích trong đêm.

Nhóm sơ tán đầu tiên từ các nhà máy thép dự kiến sẽ đến thành phố Zaporizhzhia dưới quyền kiểm soát của Ukraine vào cuối ngày thứ Hai, dưới nỗ lực hỗ trợ sơ tán của Liên Hiệp Quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế.

Nga cho biết, một số thường dân sơ tán đã được đưa đến một ngôi làng do phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát. Nhưng truyền thông nhà nước sau đó đưa tin, người dân sẽ được tự do đi đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát nếu họ muốn.

Người dân đến điểm sơ tán dành cho những người tháo chạy khỏi Mariupol, Melitopol và các thị trấn xung quanh dưới sự kiểm soát của Nga vào ngày 02/05/2022 tại Zaporizhzhia, Ukraine. (Ảnh: Chris McGrath / Getty Images)

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết: “Tình hình đã trở thành dấu hiệu của một thảm họa nhân đạo thực sự, trong khi nguồn cung cấp nước, thực phẩm và thuốc men đang nhanh chóng cạn kiệt".

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, khoảng 100 thường dân sẽ đến thành phố Zaporizhzhia vào thứ Hai.

Mariupol gần như hoàn toàn bị Nga kiểm soát, nhưng các binh sĩ Ukraine vẫn nỗ lực bảo vệ các nhà máy thép.

Thành phố đã bị phá hủy trong nhiều tuần qua do quân Nga bắn phá dữ dội và giao tranh ác liệt trên đường phố. Chiếm thành phố cảng là mục tiêu chiến tranh then chốt của Nga để dồn lực lượng về phía đông Donbas.

Phó thị trưởng Mariupol, Sergei Orlov, nói với đài BBC rằng những người di tản đang tiến triển rất chậm và có thể sẽ không đến kịp Zaporizhzhia vào thứ Hai như kỳ vọng. Các nhà chức trách không đưa ra lời giải thích nào về sự chậm trễ này. Sau đó, tờ Reuters đưa tin một nhóm người di tản đã đến thành phố nhưng không có thông tin chi tiết.

Phát biểu trước đó từ thị trấn Bezimenne do Nga kiểm soát, một người dân sơ tán Natalia Usmanova, 37 tuổi, cho biết sau khi rời các xưởng thép rằng cô ấy trở nên cuồng loạn bất cứ khi nào boongke rung chuyển. Cô nói với tờ Reuters: “Tôi rất lo lắng và sợ hãi khủng khiếp mỗi khi hồi tưởng lại nỗi kinh hoàng về tình trạng thiếu dưỡng khí dưới lòng đất".

Một phụ nữ ở Mariupol đã bật khóc sau khi đến điểm sơ tán khỏi Mariupol, Melitopol và các thị trấn xung quanh dưới sự kiểm soát của Nga vào ngày 02/05/2022 tại Zaporizhzhia, Ukraine. (Ảnh: Chris McGrath / Getty Images)

Một số người không trú ẩn trong nhà máy thép cũng cố gắng thoát ra ngoài mà không cần sự trợ giúp. Cô Anastasiia Dembytska cho biết, cô đã tận dụng thời gian ngừng bắn sơ tán ngắn ngủi để rời đi cùng con gái, cháu trai và chú chó của mình.

Cô cho biết mình đã phải vượt qua vô số trạm kiểm soát để đến được Zaporizhzhia, chờ 18 tiếng bên ngoài trước khi được phép đi qua.

“Ngôi nhà của chúng tôi bị phá hủy hoàn toàn. Chúng tôi đã có một tòa nhà hai tầng nhưng nay chẳng còn nữa. Nó đã cháy thành tro".

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc, Saviano Abreu, cho biết thường dân đến Zaporizhzhia, cách Mariupol khoảng 140 dặm (230 km) về phía tây bắc, sẽ được hỗ trợ ngay lập tức, bao gồm cả các dịch vụ hỗ trợ tâm lý.

Tuy nhiên, không có kế hoạch rõ ràng nào để rút các lực lượng Ukraine còn lại đang ẩn náu trong nhà máy được cho là lên đến 2.000 người, bao gồm cả các thành viên của trung đoàn Azov, lực lượng vệ binh quốc gia, lính thủy đánh bộ, lính biên phòng và các đơn vị khác.

Một trong những người bảo vệ nhà máy thép, Chỉ huy lữ đoàn 12 của Vệ binh Quốc gia Ukraine Denis Schlega, cho biết các lực lượng Nga đã tiếp tục pháo kích vào nhà máy vào tối Chủ nhật ngay sau khi dân thường được sơ tán.

Ông Shlega cho biết, hàng trăm dân thường vẫn bị mắc kẹt cùng với gần 500 thương binh và "vô số" xác chết. “Vài chục trẻ em vẫn đang ở trong các boongke bên dưới nhà máy", ông nói. Ông Sviatoslav Palamar của trung đoàn Azov cũng kêu gọi sơ tán các chiến binh bị thương.

Hai mẹ con đến Zaporizhzhia bằng xe riêng của họ.
Một người mẹ và con gái đến Zaporizhzhia bằng xe riêng của họ. (Ảnh: Ed Jones / AFP / Getty Images)

Mariupol là một mục tiêu quan trọng đối với Moscow. Chiếm được Mariupol sẽ tước đi một cảng quan trọng của Ukraine, mở ra một hành lang trên bộ tới Crimea và giành được toàn quyền kiểm soát khu vực phía đông Donbas.

Ukraine hôm thứ Hai cho biết họ đã chính thức đóng cửa các cảng chiến lược ở biển Đen và Azov ở Kherson, Mariupol, Berdiansk và Skadovsk. Tất cả đều đã bị lực lượng Nga đánh chiếm. Chương trình Lương thực Thế giới cho biết, khoảng 4,5 triệu tấn ngũ cốc đã bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine.

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine hôm thứ Hai cho biết, Nga đã điều động lại một số tiểu đoàn từ Mariupol đến thị trấn Popasna - khu vực bị bắn phá nặng nề ở tỉnh Donbas của Luhansk, cùng với các thị trấn Rubizhne, Sievierodonetsk, Slovyansk và Barvinkove cũng đang bị tấn công dữ dội.

Văn phòng của ông Zelenskiy hôm thứ Hai cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 3 người khác (bao gồm một trẻ em) đã bị thương ở Luhansk trong 24 giờ qua. Ngoài ra, 4 người khác bị thương trong cuộc pháo kích ở khu vực lân cận Donetsk.

Các quan chức phương Tây cho biết, Nga đang đạt được những tiến triển rất chậm trong cuộc tấn công về phía đông, tuy đã chiếm được một số làng mạc, nhưng đã gây không ít thương vong cho dân thường do ném bom bừa bãi.

“Mọi người đều hiểu rằng chúng tôi phải giữ vững tuyến phòng thủ ở đây", Trung tá Yevgen Samoylov của Lữ đoàn 81 nói với tờ Agence France-Presse khi đơn vị của ông xoay trục ra khỏi chiến tuyến gần thị trấn Sviatohirsk. “Chúng tôi không thể để kẻ thù tiến lại gần. Chúng tôi sẽ cố gắng cầm cự bằng toàn bộ sức mạnh”.

Khói bốc lên từ khuôn viên của nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Ukraine, vào ngày 29/4/2022, trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. (Ảnh: Andrey Borodulin / Getty Images)

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, hơn 1/4 trong số 120 “nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn” - chiếm khoảng 65% tổng sức mạnh chiến đấu của Moscow - được triển khai ở Ukraine có thể “chiến đấu không hiệu quả” do tổn thất về mặt nhân sự và trang thiết bị. "Nga có thể sẽ phải mất nhiều năm để tái thiết các lực lượng này", cơ quan này cho hay.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Hai (2/5) tuyên bố, máy bay không người lái của họ đã đánh chìm hai tàu tuần tra của Nga gần Đảo Rắn ở Biển Đen, nơi binh lính Ukraine đã kháng cự quân đội Moscow từ những ngày đầu của cuộc xâm lược.

“Hai chiếc tàu tuần tra Raptor của Nga đã bị phá hủy vào rạng sáng hôm nay gần Đảo Rắn", Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên mạng xã hội.

Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết, số dân thường thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24/2 đã lên tới 3.153 người, mặc dù họ cho biết con số thực có thể cao hơn đáng kể. Hầu hết các nạn nhân đều bị giết bởi vũ khí gây nổ.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: Hàng trăm người mắc kẹt trong nhà máy thép bất chấp nỗ lực sơ tán