Ukraine hoàn thành phần 2 bảng câu hỏi xin gia nhập Liên minh Châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine đã hoàn thiện và chuyển lại phần 2 của bảng câu hỏi xin gia nhập cho Liên minh Châu Âu (EU), qua đó tiến thêm một bước trong hành trình trở thành thành viên khối này, Tổng thống Zelensky nói. Tuy nhiên, Ukraine vẫn còn một quãng đường dài phía trước.

“Hôm nay chúng tôi đã tiến thêm một bước trên con đường vào Liên minh Châu Âu (EU). Đây là một bước rất quan trọng và không chỉ mang tính hình thức”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong video được đăng trên Telegram hôm 9/5, theo truyền thông nhà nước Nga TASS.

“Ukraine đã chuyển lại phần 2 của bảng câu hỏi đặc biệt mà mọi nước muốn gia nhập EU phải hoàn thiện”, ông Zelensky nói. “Việc này thường mất nhiều tháng nhưng chúng tôi đã hoàn thành chỉ trong vài tuần”.

Trước đó, hôm 8/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đã đưa cho ông Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU. Hôm 18/4, ông Zelensky đã chuyển lại phần một của bảng câu hỏi cho trưởng phái đoàn EU tại Kyiv, theo truyền thông nhà nước Nga TASS.

Thủ tướng Séc, Ba Lan và Slovenia đã đến thủ đô Kyiv của Ukraine hôm 16/3/2022 và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, để thể hiện sự ủng hộ đối với đất nước đang bị bao vây. (Ảnh: Cơ quan Tổng thống Ukraine/Getty Images)

Sau khi Ukraine hoàn tất bảng câu hỏi, Ủy ban châu Âu có thể đề xuất Hội đồng Liên Minh Châu Âu bắt đầu quá trình thương lượng về việc Ukraine gia nhập liên minh này.

Sau bước đề xuất, nước xin gia nhập phải trao đổi với các nhà đàm phán EU về những điều kiện mà nước này phải đáp ứng. Quá trình thương lượng như vậy có thể mất vài năm.

Phần Lan là nước nhanh nhất trong quá trình này và chỉ mất 3 năm. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đàm phán từ năm 2005 nhưng tới nay chưa có triển vọng hoàn tất.

Tổng thống Pháp phản đối kết nạp nhanh Ukraine vào EU

Phát biểu trong ngày 9/5 trước Nghị viện châu Âu, ông Macron cho rằng Ukraine là thành viên của gia đình châu Âu nhưng việc kết nạp vào EU là một quá trình kéo dài vài năm, thậm chí là vài thập kỷ, theo TASS.

Ngày 9/5, Tổng thống tái đắc cử Pháp Emmanuel Macron đã đến Berlin để gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Pháp sau khi tái đắc cử tổng thống và cũng phù hợp với truyền thống lâu đời của Paris và Berlin.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, tại Phủ thủ tướng ở Berlin, Đức, vào ngày 9/5/2022. (Ảnh: Stefanie Loos/Getty Images)

Trong chuyến thăm ngày 9/5, ông Macron và ông Scholz thảo luận "tập trung vào các vấn đề quốc phòng và năng lượng", khi các nước xung quanh Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc kế hoạch của Ủy ban châu Âu về gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga.

Cả Tổng thống Macron lẫn Thủ tướng Olaf Scholz đều có chung quan điểm rằng, châu Âu cần giúp đỡ Ukraine. Tuy nhiên, việc thiết lập tiến trình gia nhập là trách nhiệm của Uỷ ban châu Âu (EC) và tiến trình này cần phải được tuân thủ một cách nghiêm ngặt.

Đồng thời ông nói thêm: "Đó là sự thật, trừ khi chúng ta quyết định hạ thấp các tiêu chuẩn để kết nạp thành viên. Và suy nghĩ lại về sự thống nhất của châu Âu của chúng ta".

Bình luận của ông được đưa ra ngay sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo ban điều hành EU vào tháng 6, sẽ công bố ý kiến ban đầu về việc Ukraine gia nhập khối.

Cộng hoà Séc ủng hộ Ukraine gia nhập EU

Bộ trưởng Ngoại giao Séc Lipavsky cho rằng việc đưa Ukraine đến gần hơn với EU sẽ là hành động hợp lý nhất.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin Yevropeiska Pravda, Bộ trưởng Ngoại giao Séc Lipavsky cho biết, nước này sẽ ủng hộ tham vọng gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Séc Jan Lipavsky. (Ảnh Getty Images)

Bộ trưởng cũng lưu ý rằng, đây sẽ là một hành trình dài đối với Ukraine vì nước này phải hoàn thành tất cả các bước thủ tục và được sự chấp thuận của tất cả các thành viên EU.

Cho đến nay, các lãnh đạo của Séc đã nhiều lần đề cập đến những ưu tiên của nước này trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU bắt đầu từ tháng 7/2022.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine hoàn thành phần 2 bảng câu hỏi xin gia nhập Liên minh Châu Âu