Ukraine kêu gọi thế giới giải cứu các sinh viên nước ngoài đang ở khu chiến sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi thế giới yêu cầu Nga mở đường cho những sinh viên nước ngoài sơ tán khỏi khu vực chiến sự, trong khi các quan chức Nga tố ngược lại.

Trong một tuyên bố hôm 3/3, Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi các chính phủ yêu cầu Moscow cho phép mở "hành lang nhân đạo" ở Ukraine để người dân có thể được đưa đến các thành phố khác an toàn hơn trong bối cảnh chiến sự tại đây.

“Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi chính phủ Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc và các quốc gia khác có học sinh trở thành con tin của cuộc tấn công vũ trang của Nga ở Kharkiv và Sumy, yêu cầu Moscow cho phép mở hành lang nhân đạo tới các thành phố khác của Ukraine”, Bộ Ngoại giao nói.

Bộ Ngoại giao cũng kêu gọi các lực lượng Nga "ngay lập tức chấm dứt các hành động thù địch ở Kharkiv và Sumy" để thường dân, bao gồm cả sinh viên nước ngoài, có thể được sơ tán đến các thành phố Ukraine an toàn hơn.

Tuyên bố của Bộ viết: “Có những sinh viên đến từ Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc và các quốc gia khác không thể rời đi vì các cuộc pháo kích bừa bãi và tên lửa dã man của Lực lượng vũ trang Nga vào các khu dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự”.

“Chính phủ Ukraine sẵn sàng hỗ trợ sinh viên nước ngoài di chuyển khỏi Kharkiv và Sumy nếu Nga cam kết ngừng bắn. Việc cố gắng thu xếp sơ tán qua các thành phố đang hứng chịu các đợt ném bom và tấn công tên lửa của Nga là cực kỳ nguy hiểm”.

Chính phủ Ukraine cam kết sẽ hỗ trợ hết sức cho các sinh viên nước ngoài hiện đang bị mắc kẹt tại đất nước để họ có thể trở về nước một cách an toàn, Bộ cho biết thêm.

Tuyên bố của Bộ được đưa ra sau khi chính phủ Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đang giữ một nhóm lớn sinh viên Ấn Độ làm "con tin" ở thành phố Kharkiv, miền đông Ukraine.

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, tiếp tục bị bắn phá bằng tên lửa của Nga, nhiều sở hạ tầng dân sự được cho là bị tên lửa tấn công.

Đoạn phim do Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Ukraine công bố hôm thứ Tư (2/3) cho thấy trụ sở khu vực của Bộ Nội vụ ở Kharkiv chìm trong biển lửa khi các nhân viên cứu hỏa chiến đấu để dập tắt ngọn lửa.

Hôm thứ Ba, tòa nhà hành chính của khu vực trên Quảng trường Tự do ở Kharkiv được cho là đã bị trúng tên lửa, khiến 6 người thiệt mạng.

Thứ Ba (1/3), Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Theo thông tin của chúng tôi, các nhà chức trách Ukraine đã buộc giữ một nhóm lớn sinh viên Ấn Độ ở Kharkiv, những người muốn rời khỏi lãnh thổ Ukraine để đến Belgorod. Trên thực tế, họ đang bị giữ làm con tin và được đề nghị rời khỏi lãnh thổ Ukraine qua biên giới Ukraine-Ba Lan. Phía Ukraine đề nghị họ đi qua lãnh thổ nơi các hoạt động thù địch đang diễn ra. Các lực lượng vũ trang Nga đã sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết để công dân Ấn Độ sơ tán an toàn. Phía Nga cũng sẵn sàng đưa họ về nước từ lãnh thổ Nga bằng máy bay vận tải quân sự Nga hoặc máy bay của Ấn Độ, như phía Ấn Độ đề xuất làm”.

Chính phủ Ấn Độ vào sáng thứ Năm (3/3) theo giờ địa phương đã phủ nhận những báo cáo như vậy từ Nga và cho biết đại sứ quán của họ ở Ukraine đang liên lạc thường xuyên với những công dân Ấn Độ đang mắc kẹt.

“Chúng tôi chưa nhận được báo cáo về bất kỳ tình huống bắt giữ nào liên quan đến bất kỳ học sinh nào". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Arindam Bagchi, cho biết trong một tuyên bố.

Bagchi nói thêm rằng Ấn Độ đã phối hợp với Nga, Ukraine, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Moldova và “một số lượng lớn” người Ấn Độ đã được sơ tán khỏi Ukraine trong những ngày gần đây.

Khoảng 8.000 người Ấn Độ, phần lớn là sinh viên, được cho là vẫn còn mắc kẹt ở Ukraine. Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu công dân của họ khẩn cấp rời Kharkiv đến ba địa điểm gần đó "ngay cả khi đi bộ" nếu họ không thể sử dụng các phương tiện giao thông khác.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Ukraine cho biết hôm thứ Tư (2/3): “Những sinh viên không thể đi xe buýt hoặc tàu có thể đi bộ đến Pesochyn, Babai và Bezlydivka. Cần tiến hành ngay lập tức. Trong mọi tình huống, người Ấn Độ phải đến các khu vực này trước 18:00 giờ (giờ Ukraine) ngày hôm nay”.

Các quan chức chính phủ của Pakistan và Trung Quốc vẫn chưa bình luận về tuyên bố từ bộ ngoại giao của Ukraine.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine kêu gọi thế giới giải cứu các sinh viên nước ngoài đang ở khu chiến sự