Ukraine kêu gọi viện trợ hệ thống phòng không trong khi Nga chuyển hướng sang Lysychansk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Hai (27/6) kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây cung cấp các hệ thống phòng không cho quốc gia của ông khi lực lượng Nga tấn công Lysychansk, thành phố lớn cuối cùng mà quân đội Ukraine trấn giữ ở phía đông tỉnh Luhansk.

Trong khi các nhà lãnh đạo G7 tập trung ở châu Âu để thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Moscow, các lực lượng Nga đang bắn phá Lysychansk, mục tiêu tiếp theo của Điện Kremlin sau khi Sievierodonetsk thất thủ vào cuối tuần qua.

Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai cho biết, thành phố đang hứng chịu thiệt hại "thảm khốc" do các cuộc pháo kích và ông kêu gọi dân thường khẩn cấp sơ tán.

“Tình hình thành phố rất khó khăn", ông Gaidai viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Trước khi có bài phát biểu trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 tại khu nghỉ mát Schloss Elmaua, ông Zelenskyy đã nhấn mạnh tính cấp thiết của nhu cầu bổ sung vũ khí.

“Các đồng minh cần tiến hành nhanh hơn nữa nếu họ là đồng minh chân chính chứ không phải quan sát viên. Sự chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí cho nhà nước của chúng tôi chính là lời mời gọi Nga tấn công", ông nói trong thông điệp hàng ngày qua video.

Nhà Trắng cho biết các nhà lãnh đạo sẽ thực hiện cam kết an ninh lâu dài để cung cấp cho Ukraine hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao, bao gồm cả vũ khí tiên tiến.

Tổng thống Joe Biden trước đó đã nói với các đồng minh rằng sẽ sát cánh bên Ukraine để chống lại Nga. Cuộc xung đột hiện đã bước sang tháng thứ năm.

Các biện pháp trừng phạt đã xoá sổ Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Chiến tranh đã tạo ra vô số khó khăn cho các quốc gia bên ngoài biên giới của Nga, với việc nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng bị cắt giảm ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, hiện đang bị mắc kẹt tại các cảng, một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn của thế giới, có nguy cơ gây ra nạn đói toàn cầu.

Nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin không có dấu hiệu thay đổi hướng đi khi quân đội của ông vẫn tiếp tục chiến đấu để tấn công một thành phố khác của Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Hai (27/6) cho biết, lực lượng Nga đang sử dụng pháo binh để tách Lysychansk khỏi khu vực phía nam. Bộ cũng cho biết trong bản cập nhật hàng ngày của mình, các binh sĩ Nga cũng đã tấn công gần thành phố.

Lính cứu hỏa Ukraine đang cố gắng dập lửa một trung tâm mua sắm sau một cuộc tấn công của Nga ở Kremenchuk, vùng Poltava, Ukraine hôm 27/6/2022. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thông báo rằng các lực lượng Nga đã tấn công một trung tâm mua sắm ở Kremenchuk với hơn 1.000 dân thường. (Ảnh: Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine/Handout/Anadolu/Getty Images)

Hãng thông tấn TASS hôm Chủ nhật dẫn lời một quan chức của phe ly khai do Moscow hậu thuẫn cho biết, các lực lượng Nga đã tiến vào Lysychansk từ 5 hướng và đang cô lập các lực lượng phòng thủ Ukraine.

Reuters không thể xác nhận báo cáo và bản cập nhật của bộ tổng tham mưu Ukraine.

Trong một bước lùi của Ukraine, các lực lượng Nga đã giành được toàn quyền kiểm soát Sievierodonetsk, thành phố song sinh của Lysychansk trên bờ phía đông của sông Siversky Donets, vào cuối tuần qua khi lực lượng Ukraine rút quân sau nhiều tuần pháo kích và giao tranh trên đường phố.

Luhansk và tỉnh Donetsk lân cận tạo nên vùng Donbass phía đông Ukraine - trung tâm công nghiệp của đất nước.

Các lực lượng Nga cũng kiểm soát một vùng lãnh thổ ở phía nam, bao gồm cả thành phố cảng Mariupol, đã thất thủ sau nhiều tuần chiến tranh bao vây khiến thành phố này đổ nát.

Tên lửa của Nga đã đánh trúng một khu chung cư và gần một trường mẫu giáo ở thủ đô Kyiv của Ukraine vào Chủ nhật (26/6) khiến sáu người bị thương, một người tử vong.

Các quốc gia phương Tây đã và đang hợp lực để hỗ trợ Kyiv kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2. Tuy nhiên, tinh thần đoàn kết này hiện đang vấp phải thử thách khi lạm phát tăng vọt và tình trạng thiếu hụt năng lượng bùng phát trở lại.

Ảnh của Epoch Times
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (thứ ba bên phải) phát biểu tại sự kiện bên “Cơ sở hạ tầng toàn cầu”, cùng (từ trái sang) Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Liên minh châu Âu Ursula von der Leyen, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Đức Olaf Schulz, Thủ tướng Ý Mario Draghi và Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu Charles Michel nhìn trong hội nghị thượng đỉnh G7 tại Schloss Elmau gần Garmisch-Partenkirchen, Đức, hôm 26/6/2022. (Ảnh: Sean Gallup/Getty Images)

Tại hội nghị thượng đỉnh, ông Biden nhấn mạnh sự cần thiết của việc thống nhất trong bối cảnh lo ngại rằng có nhiều ý kiến ​​khác nhau ở các thủ đô châu Âu về cách xử lý tình hình.

“Ngay từ đầu, ông Putin tin rằng NATO và G7 sẽ tách rời nhau. Nhưng chúng tôi đã không và chúng tôi sẽ không làm như vậy”, Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine kêu gọi viện trợ hệ thống phòng không trong khi Nga chuyển hướng sang Lysychansk