Ukraine: Quân đội Nga bị đẩy xa khỏi Kyiv nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (01/04), các quan chức Ukraine cho biết, các lực lượng của Kyiv đã đẩy lùi quân đội Nga, mặc dù các cuộc giao tranh được cho là vẫn đang diễn ra trong khu vực.

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, nói với hãng tin Reuters: “Quân đội của chúng tôi đang truy đuổi kẻ thù ở cả phía tây bắc và đông bắc (của Kyiv), đẩy họ ra khỏi lãnh thổ Kyiv".

Ông Arestovych cho biết, Nga đang luân chuyển lực lượng và cử một phần lực lượng tham chiến ở miền đông Ukraine. Thống đốc khu vực Kyiv, ông Oleksandr Pavlyuk, đã viết trên Telegram trước đó vào thứ Sáu rằng, quân đội Nga đang di chuyển về phía biên giới Belarus, một đồng minh của Nga.

Các lực lượng Nga đã rời khỏi làng Hostomel, nằm cạnh một sân bay quan trọng, nhưng đang tiến sâu vào thị trấn Bucha, Pavlyuk.

“Nguy cơ tử vong là khá cao, và đó là lý do tại sao lời khuyên của tôi dành cho những ai muốn quay trở lại là: Làm ơn, hãy chờ thêm một chút thời gian nữa", Thị trưởng Kyiv Vitaly Klitschko, cựu nhà vô địch quyền anh hạng nặng, cho biết trên mạng xã hội.

Thị trưởng Kyiv, ông Vitali Klitschko, ngăn người dân khỏi tòa nhà dân cư 5 tầng đã bị sập một phần sau trận pháo kích ở Kyiv vào ngày 18/3/2022, khi quân đội Nga cố gắng bao vây Kyiv. (Ảnh Getty Images)

Đầu tuần này, các quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết Moscow sẽ rút một số binh sĩ của mình khỏi Kyiv và Chernihiv, điều này đã vấp phải sự hoài nghi của các quan chức Mỹ và phương Tây.

Các quan chức Ukraine cho biết, những chiếc xe buýt sơ tán chở đầy dân thường đã rời thành phố Melitopol bị Nga chiếm đóng, ở miền đông nam nước này.

Ông Kyrylo Tymoshenko, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, viết trên Telegram rằng “khoảng 500 người đang đi xe buýt khởi hành từ Melitopol đến Zaporizhzhia” ở miền nam Ukraine. “Khoảng 300 xe ô tô tư nhân đã tham gia sơ tán".

Trong một bài đăng trên Facebook, Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov cũng nói rằng các thường dân của Melitopol phải rời đi do "quân chiếm đóng của Nga" và cáo buộc lực lượng Nga đã 'chặn hành lang nhân đạo xanh' và không cho xe buýt tiến vào Melitopol".

Ông cho biết, khoảng 1.000 người đã tập trung để chờ sơ tán.

Theo CNN, ông Fedorov cho biết: “Tôi đã cam kết với hàng nghìn cư dân Melitopol, nhưng vì nhiều lý do không thể sơ tán trong ngày hôm nay, tuy nhiên chúng tôi sẽ không dừng lại. Chúng tôi đang thành lập một đoàn xe nhân đạo khác, sẽ sớm cung cấp viện trợ cần thiết cho Melitopol và đón mọi người từ thành phố trên đường trở về".

Trước đó, vào hôm thứ Sáu (01/04), bà Iryna Vereschuk Phó Thủ tướng Ukraine, đồng thời là Bộ trưởng Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, tuyên bố với đài CNN rằng các xe buýt chở hàng cứu trợ nhân đạo đến Melitopol đã bị dừng lại và các gói thực phẩm và thuốc men đã bị tịch thu.

Người dân thu dọn đồ đạc sau khi xuống xe buýt chở hàng trăm người được sơ tán khỏi Mariupol và Melitopol vào ngày 25/3/2022 ở Zaporizhzhia, Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Bà nói: “Chúng tôi đang thương lượng để trả lại các chuyến xe buýt và người dân Melitopol sẽ di tản bằng những chiếc xe buýt này vào ngày mai".

Trước đó, các quan chức Ukraine cho biết, họ đang cử một đoàn xe buýt để sơ tán người dân khỏi Mariupol vào thứ Năm (31/3) sau khi Nga cho biết họ sẵn sàng tuân theo lệnh ngừng bắn kéo dài một ngày ở thành phố, nơi hàng chục nghìn dân thường vẫn bị mắc kẹt sau nhiều tuần bị pháo kích nặng nề.

Bà Iryna Vereschuk cho biết, 45 chiếc xe buýt đã được gửi đến Mariupol sau khi Hội Chữ thập đỏ thông báo với chính quyền Ukraine rằng Bộ Quốc phòng Nga đã đồng ý mở cửa cho một đoàn xe nhân đạo.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để xe buýt vào Mariupol hôm nay và đón những người dân chưa thể ra khỏi thành phố", Vereschuk cho biết, hãng Interfax đưa tin.

Văn phòng thị trưởng Mariupol ước tính gần 5.000 người đã thiệt mạng tại thành phố bị bao vây và khoảng 170.000 người vẫn bị mắc kẹt giữa đống đổ nát, trong điều kiện không có thực phẩm, nhiệt, điện hoặc nước sinh hoạt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm hôm thứ Ba (29/3) rằng, các cuộc pháo kích của Nga vào Mariupol sẽ còn tiếp tục cho đến khi quân đội Ukraine đầu hàng, theo một tuyên bố của Điện Kremlin.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: Quân đội Nga bị đẩy xa khỏi Kyiv nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn