Ukraine: Nga sẽ phạm tội ác chiến tranh nếu ném bom vào Odessa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (6/3), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đang chuẩn bị ném bom Odessa, một thành phố cảng quan trọng chiến lược ở miền nam Ukraine với dân số gần một triệu người. Đồng thời, ông cũng kêu gọi hòa bình với người dân Nga, "đây là thời điểm mà quý vị phải đưa ra lựa chọn giữa thiện và ác".

“Họ đang chuẩn bị ném bom Odessa. Odessa!”, Tổng thống Ukraine nói về thành phố Biển Đen trong một video vào ngày Chủ nhật (6/3).

“Người Nga thường đặt chân đến Odessa. Họ luôn cảm thấy sự ấm áp ở Odessa. Chỉ có sự chân thành. Còn bây giờ thì sao? Ném bom chính thành phố Odessa? Nã pháo vào Odessa? Tên lửa chống lại Odessa?”, ông Zelensky nói thêm.

“Đó sẽ là một tội ác chiến tranh. Đó sẽ là một tội ác lịch sử”, ông nhấn mạnh trong khi kêu gọi người dân Nga đưa ra lựa chọn “giữa cuộc sống và chế độ nô lệ”.

Các lực lượng vũ trang Nga đã nhanh chóng áp sát Kyiv trong 'chiến dịch quân sự đặc biệt', bao quanh một số thành phố và cơ sở của Ukraine trong tuần đầu tiên.

Kể từ đó, Nga đã tràn qua thành phố Kherson, một cảng quan trọng trên Biển Đen và sông Dnepr, đồng thời nã pháo vào cảng Mariupol, ngay cả khi người Ukraine cố gắng chạy trốn qua các hành lang nhân đạo được thiết lập để dân thường di tản.

Nhiều thành phố khác đã bị ném bom và pháo kích. Liên Hợp Quốc tin rằng khoảng 1,2 triệu người đã phải rời khỏi Ukraine khi chiến tranh nổ ra.

người tị nạn Ukraine
Những người tị nạn Ukraine đang nhận thực phẩm, quần áo tại nhà ga xe lửa chính Hauptbahnhof vào ngày 2/3/2022 ở Berlin, Đức. (Ảnh của Hannibal Hanschke / Getty Images)

Tuy nhiên, các lực lượng Nga đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân đội Ukraine, đặc biệt là ở ngoại ô thủ đô Kyiv của Ukraine.

Các lực lượng quân sự của Moscow cho đến nay vẫn chưa chiếm được Odessa, một bến cảng quốc tế trên bờ biển phía nam của Ukraine và là thành phố lớn thứ tư của đất nước, nơi sinh sống của cả người nói tiếng Ukraine và người Nga cũng như các dân tộc thiểu số Bulgaria và Do Thái.

Tuy nhiên, người dân và quan chức địa phương đang mong đợi một cuộc tấn công sớm khi một số quân đội Nga tiến về phía tây theo hướng Kherson, trên đường hướng tới Odessa.

“Chúng tôi đang mong đợi một cuộc tấn công từ hướng biển và từ khu vực Mikolayev vì họ đã di chuyển đến đó", ông Gennadiy Trukhanov, thị trưởng thành phố nói với The Times.

Một phụ nữ trong chuyến tàu sơ tán nhìn người bạn đời của mình đang ở trên sân ga tại ga xe lửa trung tâm ở Odessa vào ngày 6/3/2022. (ẢnhGetty Images)
Một phụ nữ trong chuyến tàu sơ tán nhìn người bạn đời của mình đang ở trên sân ga tại ga xe lửa trung tâm ở Odessa vào ngày 6/3/2022. (ẢnhGetty Images)

Về mặt chiến lược, chiếm Odessa sẽ cho phép Nga cắt đứt Ukraine khỏi đường biển, khiến một quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu qua đường biển bị cấm vận, đồng thời tạo ra một cầu nối trên bộ giữa Crimea và khu vực Transnistria do Nga chiếm đóng.

Các quan chức Nga chưa đưa ra bình luận về việc họ có kế hoạch tấn công Odessa hay không.

"Đã có tin đồn trong nhiều ngày nay rằng khả năng là có. Các lực lượng Nga đang mở rộng chiến lược ở phía bắc Crimea, qua Kherson và băng qua thị trấn Mykolaiv, có thể sẽ tăng gấp đôi lực lượng ở Odesa và phối hợp cùng cuộc đổ bộ hải quân của hạm đội Biển Đen đã bay lượn trên đường chân trời ở đó trong vài ngày", ông Jonah Hull cho biết theo nguồn tin của Al Jazeera.

“Còn việc ông Zelenskyy có đang đề cập đến thông tin tình báo cụ thể hay không thì vẫn chưa rõ ràng", ông Hull nói thêm.

Trong một diễn biến khác, Nga và Ukraine sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ ba vào thứ Hai (7/3), nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia, người cũng là lãnh đạo phe quốc hội của đảng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thông báo trong một bài đăng trên Facebook.

Cả hai nước đã nhất trí trong vòng đàm phán thứ hai vào thứ Năm (3/3) trong việc thiết lập các hành lang nhân đạo cho phép dân thường sơ tán an toàn Mariupol và Volnovakha.

Nga ngừng bắn để dân Ukraine rời Mariupol
Nga ngừng bắn từ sáng ngày 5/3, đồng thời thiết lập các hành lang nhân đạo để người dân rời Mariupol và Volnovakha. (Ảnh: Getty Images)

Tuy nhiên, việc sơ tán Mariupol đã bị tạm dừng sau khi các lực lượng Nga được cho là đã vi phạm lệnh ngừng bắn.

Hội đồng thành phố Mariupol cho biết hôm thứ Bảy (5/3) trong một tuyên bố trên Telegram rằng, cuộc sơ tán đã bị hoãn lại và kêu gọi người dân trú ẩn trong các hầm trú bom.

Hội đồng cho biết: “Do phía Nga đã không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, tiếp tục pháo kích vào Mariupol và các khu vực lân cận. Cho nên, vì lý do an ninh, việc sơ tán người dân bị hoãn lại”.

Trong tin nhắn video của mình vào tối Chủ nhật, ông Zelensky kêu gọi hòa bình với người dân Nga, "đây là thời điểm mà quý vị phải lựa chọn giữa thiện và ác".

“Chúng tôi là những con người Ukraine. Chúng tôi cần hòa bình. Chúng tôi muốn hòa bình. Và đối với công dân Nga, đó không chỉ là cuộc chiến vì hòa bình ở Ukraine mà còn vì hòa bình và tự do của quý vị. Quý vị đã từng có nó. Quý vị biết sự thịnh vượng… Nếu bây giờ quý vị im lặng, thì chỉ có nghèo đói mới bên cạnh quý vị mà thôi”, ông Zelensky tiếp tục.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: Nga sẽ phạm tội ác chiến tranh nếu ném bom vào Odessa