Ukraine nói đang bao vây quân Nga khi Moscow tuyên bố chiếm được Bakhmut

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine hôm Chủ nhật (21/5) cho biết các lực lượng của họ vẫn đang tiến quân xung quanh rìa Bakhmut, nhằm bao vây thành phố phía đông đổ nát sau khi Moscow chúc mừng tập đoàn quân sự tư nhân Wagner và quân đội Nga đã chiếm được nơi này.

Nga cho biết hôm thứ Bảy (20/5) rằng họ đã hoàn toàn chiếm được thành phố Bakhmut. Nếu được xác nhận, điều này sẽ đánh dấu sự kết thúc của trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến Ukraine cho đến nay. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng ca ngợi quân đội chính quy của ông và nhóm Wagner.

Tuy nhiên, hôm Chủ Nhật (21/5), một vị tướng hàng đầu của quân đội Ukraine cho biết các lực lượng của Kyiv vẫn kiểm soát cái gọi là một phần "không đáng kể" của Bakhmut. Điều đó sẽ cho phép họ tiến vào thành phố khi tình hình thay đổi.

Tướng Oleksandr Syrskyi cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng quân đội của Kyiv đang nỗ lực tấn công vào lực lượng Nga ở vùng ngoại ô và tiến gần hơn đến việc thiết lập "vòng vây chiến thuật" thành phố.

Ông Syrskyi, chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, cho biết hôm 21/5 rằng ông đã đến thăm các vị trí tiền tuyến gần Bakhmut, nơi giao tranh đã diễn ra ác liệt trong hơn 9 tháng qua. Khẳng định của Syrskyi rằng các lực lượng Ukraine đang tiếp tục tiến công dọc theo sườn thành phố đã được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận lại.

"Các lực lượng của chúng tôi đã chiếm thành phố trong tình trạng bán bao vây, điều này cho chúng tôi cơ hội tiêu diệt kẻ thù... Và kẻ thù phải tự vệ trong phần thành phố mà chúng kiểm soát", bà Maliar nói trên Telegram.

Bà Maliar cho biết quân đội Ukraine vẫn đang bảo vệ các cơ sở hạ tầng và công nghiệp, đồng thời đã chiếm được một phần các cao điểm.

Một người dân địa phương mang theo hàng viện trợ nhân đạo khi đi bộ qua khu vực trung tâm thành phố gần như vắng vẻ và đầy vết chiến tranh vào ngày 14 tháng 2 năm 2023 ở Bakhmut, Ukraine. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong 24 giờ qua, cuộc tấn công của Nga xung quanh Bakhmut vẫn chưa dừng lại, bao gồm các cuộc không kích vào thành phố và khu định cư Ivanivske ở phía tây.

"Nga sẽ làm gì tiếp theo, ngay cả khi chiếm được thêm hai tòa nhà (trong thành phố Bakhmut) nữa? Họ sẽ tiến công với lực lượng nào, ở đâu và tại sao", ông Mikhail Podoliak, trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ukraine hôm 20/5.

Ông Podoliak cho rằng Nga đã kiệt sức sau các cuộc giao tranh ở Bakhmut. "Đối với chúng tôi, chúng tôi không thể dừng lại ở đâu đó giữa chừng. Bakhmut sẽ được giải phóng, giống như bất kỳ lãnh thổ nào khác của Ukraine", cố vấn của tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Phản ứng về thông tin Nga kiểm soát Bakhmut, người phát ngôn quân đội Ukraine Sergey Cherevaty nói: "Điều này không đúng. Các đơn vị của chúng tôi tiếp tục chiến đấu ở Bakhmut".

Theo ông Cherevaty, lý do thủ lĩnh Wagner tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Bakhmut là vì lực lượng này có ý định rút quân khỏi thành phố đổ nát, nơi có thể bị lực lượng Ukraine bao vây. Ông cũng cho biết Ukraine vẫn kiểm soát nhiều tòa nhà ở Bakhmut.

Hôm Chủ nhật (21/5), lãnh đạo Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết trong một tin nhắn trên Telegram rằng công việc của Wagener đã hoàn thành và lực lượng này sẽ rời khỏi khu vực xung đột trong vài ngày tới.

"Hôm nay Wagner không chiếm thêm được lãnh thổ nào. Chúng tôi đã chiếm được tất cả lãnh thổ mà chúng tôi hứa sẽ chiếm được, cho đến từng centimet cuối cùng", Prigozhin nói. "Như chúng tôi đã tuyên bố ngày hôm qua. Chúng tôi đang bàn giao các vị trí của mình cho Bộ Quốc phòng và vào ngày 25/5 chúng tôi sẽ rời khỏi khu vực xung đột".

Một khẩu pháo tự hành 122mm của Quân đội Ukraine khai hỏa vào một vị trí của Nga vào ngày 18 tháng 2 năm 2023 gần Bakhmut, Ukraine. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Theo các nhà phân tích quân sự, Bakhmut không có giá trị chiến lược đáng kể, mặc dù Moscow cho rằng việc chiếm được nó sẽ là bước đệm để tiến sâu hơn vào vùng Donbass mà nước này tuyên bố đã sáp nhập từ Ukraine.

Trong tuần qua, các lực lượng Ukraine đã đạt được những bước tiến nhanh nhất trong 6 tháng ở sườn phía bắc và phía nam của Bakhmut. Quân đội Nga thừa nhận một số thất bại cũng như việc tái tổ chức lại lực lượng.

Kyiv cho biết mục đích của họ là lôi kéo các lực lượng Nga từ những nơi khác trên mặt trận vào Bakhmut, gây thương vong cao ở đó và làm suy yếu tuyến phòng thủ của Moscow ở những nơi khác trước một cuộc phản công lớn đã được lên kế hoạch của Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Nga đã hứng chịu hơn 100.000 thương vong ở Bakhmut. Sự tàn phá ở đây được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky so sánh với vụ đánh bom nguyên tử trong Thế chiến thứ hai của Mỹ xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản.

"Tôi sẽ nói với các bạn một cách cởi mở: Những bức ảnh về thành phố Hiroshima đổ nát hoàn toàn khiến tôi nhớ đến Bakhmut và những khu định cư tương tự khác. Không còn gì sống sót, tất cả các tòa nhà đều đổ nát", ông Zelensky nói trong khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại thành phố của Nhật Bản vào hôm 21/5.

"Cho đến nay, Bakhmut vẫn chưa bị Nga chiếm giữ. Không có hai hoặc ba cách giải thích về điều này", ông khẳng định với các phóng viên.

Cũng trong hôm 21/5, trong bài phát biểu qua video hàng đêm trên một chiếc máy bay, ông Zelensky nói: "Thế giới hãy lắng nghe quan điểm của chúng tôi: từ quốc phòng, đảm bảo an ninh, đến thu hồi tất cả các lãnh thổ và tất cả người dân của chúng tôi, công lý, việc thực hiện kế hoạch hòa bình của chúng tôi".

Chiếm được Bakhmut - mà Nga gọi bằng cái tên thời Xô Viết là Artyomovsk - sẽ đánh dấu chiến thắng lớn đầu tiên của Moscow trong cuộc xung đột trong hơn 10 tháng.

Song trận chiến giành Bakhmut đã cho thấy sự chia rẽ ngày càng sâu sắc giữa Wagner, tổ chức đã tuyển mộ hàng nghìn tù nhân từ các nhà tù Nga, và quân đội chính quy của Nga. Trong suốt 2 tuần, ông Prigozhin đã phát hành các đoạn video và tin nhắn âm thanh hàng ngày trên Telegram lên án giới lãnh đạo quân sự của Nga, thường bằng những lời lẽ tục tĩu.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo của G7 cho biết họ sẽ không lùi bước trong việc hỗ trợ Ukraine.

Ông Zelenskiy, người đã tổ chức một cuộc gặp riêng với ông Biden ở Hiroshima, cho biết ông tin tưởng rằng Kyiv sẽ nhận được máy bay chiến đấu F-16 từ phương Tây sau nhiều tháng vận động hành lang.

Tổng thống Biden cho biết F-16 sẽ không giúp ích gì cho lực lượng Ukraine ở chiến trường Bakhmut nhưng có thể "tạo ra sự khác biệt lớn về khả năng đối phó với những gì sắp xảy ra".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine nói đang bao vây quân Nga khi Moscow tuyên bố chiếm được Bakhmut