Ukraine nói ga tàu bị oanh kích, hơn 100 người thương vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine cho biết ga tàu Kramatorsk dùng để sơ tán dân thường ở miền đông đất nước đã bị tập kích bằng tên lửa, khiến hơn 30 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương.

Cơ quan đường sắt quốc gia Ukraine cáo buộc, hôm nay (8/4) hai tên lửa của Nga đã đánh trúng nhà ga được dùng làm nơi sơ tán dân thường, theo hãng tin Reuters.

"Hai quả tên lửa đã bắn trúng nhà ga Kramatorsk", Cơ quan Đường sắt Ukraine cho biết, sau đó xác nhận vụ tấn công khiến hơn 30 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Nhà ga này nằm ở thành phố cùng tên thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine.

Tỉnh trưởng Donetsk Pavlo Kyrylenko sau đó cho biết vào thời điểm ga tàu Kramatorsk bị tập kích, hàng nghìn dân thường đang tập trung tại đây với hy vọng sơ tán đến các khu vực khác an toàn hơn.

Thị trưởng Kramatorsk nói rằng khoảng 4.000 người, chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em, có mặt ở ga tàu khi vụ tấn công xảy ra.

Vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công được cho là tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U. Ảnh hiện trường cho thấy một phần quả tên lửa Tochka-U với dòng chữ sơn trắng "vì những đứa trẻ" rơi ở bãi cỏ gần ga tàu sau vụ tập kích.

Trước đó một ngày, ba đoàn tàu chở người sơ tán ở khu vực này cũng không thể chạy sau khi một vụ tấn công nhằm vào đường sắt xảy ra, người đứng đầu cơ quan đường sắt Ukraine nói.

Thông tin về vụ tấn công nhà ga vẫn chưa được xác nhận độc lập. Hiện Nga cũng chưa bình luận gì về các thông tin liên quan tới vụ việc trên lẫn con số thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố khẳng định lực lượng của họ không tiến hành vụ tấn công, theo RIA. Quân đội Nga trước đó nhiều lần khẳng định không tấn công mục tiêu dân sự, chỉ tập trung phá hủy các cơ sở quân sự của Ukraine trong chiến dịch quân sự.

Eduard Basurin, chỉ huy lực lượng phòng vệ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, xác nhận vụ tấn công bằng tên lửa Tochka-U vào ga tàu Kramatorsk khi hoạt động sơ tán đang diễn ra, theo TASS.

Tuy nhiên, Basurin cho rằng đây là "hành động khiêu khích" của phía Ukraine, do lực lượng Nga và phe ly khai không sử dụng hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U ở khu vực.

Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, quân đội Nga đã phá hủy một trung tâm huấn luyện lính ngoại quốc ở phía đông bắc Odessa, Ukraine bằng tên lửa.

Vụ tấn công ga tàu diễn ra trong bối cảnh Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk hôm 6/4 kêu gọi người dân ở phía đông đất nước lập tức sơ tán do lo ngại xung đột với Nga tại đây có thể diễn ra dữ dội trong những ngày tới.

Lời kêu gọi sơ tán khẩn cấp được đưa ra sau khi Ukraine cho biết quân đội Nga đang tập trung lực lượng để chuẩn bị tiến hành các đợt tấn công lớn ở miền đông nước này, sau khi rút khỏi khu vực xung quanh Kiev.

Trong một tuyên bố mới đây, The Guardian dẫn lời cố vấn của Tổng thống Ukraine là Mykhailo Podolyak nói, lực lượng Nga vẫn chưa có được lợi thế nào trên các mặt trận.



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine nói ga tàu bị oanh kích, hơn 100 người thương vong