Ukraine nói Nga tăng viện để mở đợt tiến công mới, đánh dấu tròn một năm chiến sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức Ukraine cho biết, Nga đang tăng cường viện binh ở miền đông Ukraine để mở một đợt tiến công mới vào tuần tới, đánh dấu tròn một năm chiến sự.

Theo hãng tin Reuters, Ukraine đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công nhằm giành lại lãnh thổ đã mất, trong bối cảnh nước này vẫn đang chờ tên lửa tầm xa và xe tăng chiến đấu của phương Tây. Một số nhà phân tích cho rằng, các khí tài này sẽ phải mất vài tháng mới tới được Ukraine.

Ông Serhiy Haidai, Thống đốc tỉnh Luhansk, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến các lực lượng Nga tăng cường triển khai quân dự bị và khí tài ở khu vực của chúng tôi”.

"Họ mang theo loại đạn dược khác so với trước đây. Họ cũng không còn pháo kích suốt ngày đêm nữa. Họ đang bắt đầu tiết kiệm đạn dược và sẵn sàng cho một cuộc tấn công tổng lực", ông Haidai nói với kênh truyền hình Ukraine.

Cuộc chiến đang bước vào giai đoạn then chốt khi chiến sự sắp cán mốc một năm. Ukraine hiện không còn đạt được những thành tựu như nửa cuối năm 2022, trong khi Nga đang đẩy mạnh tiến công sau khi huy động hàng trăm nghìn quân dự bị.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-64 bị tuyết bao phủ, nằm gần tiền tuyến ở vùng Donetsk, Ukraine, hôm 4/2/2023. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP/Getty Images)

Nhà phân tích quốc phòng Ukraine Oleksandr Kovalenko cho biết, một cuộc tấn công mới của Nga có thể đến từ một trong bốn hướng: vùng Luhansk, vùng Donetsk, vùng Zaporizhzhia và thành phố và cảng Mariupol.

"Xung đột đang diễn biến nghiêm trọng hơn ở khu vực Donetsk, đặc biệt là xung quanh Bakhmut và Avdiivka. Nga sẽ tăng cường lực lượng dự bị cũng như thiết bị và lính dù của họ ở đó", ông Kovalenko cho hay.

Nga đặt mục tiêu chiếm thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, tâm điểm giao tranh suốt nhiều tháng qua. Hôm 6/2, Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã huấn luyện bắn xe tăng, súng cối và pháo binh ở đó trong 24 giờ qua.

Ông Kovalenko cho biết, Nga có thể sử dụng thành phố Mariupol làm địa điểm tập kết binh sĩ và khí tài cho một cuộc tấn công mới. Các lực lượng Nga bắt đầu kiểm soát thành phố này vào tháng 5 năm ngoái.

"Mariupol có thể đóng vai trò là trung tâm hậu cần cho các lực lượng Nga", ông nói.

Ông Kovalenko cho biết cuộc phản công của Ukraine sẽ không xảy ra sớm và nhiều khả năng quân đội Ukraine sẽ duy trì thế phòng thủ, đặc biệt ở khu vực Donetsk.

Ông nói: "Đó có thể là thế phòng thủ linh hoạt, nhưng dù sao vẫn là thế phòng thủ nhằm ngăn chặn mọi bước tiến của Nga".

"Tình trạng này có thể diễn ra trong hai đến hai tháng rưỡi - đó là khoảng thời gian cần thiết để Ukraine cung cấp xe tăng cho các lữ đoàn, huấn luyện binh sĩ và trang bị mọi thứ".

Nông dân bị tấn công giữa lúc thế giới thiếu lương thực
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trong buổi khai mạc phiên họp thường niên chính của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Geneva vào ngày 24/02/2020 (Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP/Getty Images)

Tổng Thư ký LHQ cảnh báo nguy cơ thế giới sắp bước vào ‘một cuộc xung đột toàn cầu’

Hôm 6/2, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cảnh báo rằng chiến sự Nga - Ukraine leo thang có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu

Trong bài phát biểu trước các nhà ngoại giao tại trụ sở Đại Hội đồng LHQ ở New York (Mỹ), ông Guterres nhấn mạnh rằng: "Triển vọng hòa bình trong cuộc xung đột này ngày càng suy giảm. Nguy cơ leo thang và đổ máu tiếp tục gia tăng. Tôi lo sợ rằng thế giới không phải đang mộng du bước vào một cuộc chiến lớn hơn. Tôi e rằng họ làm vậy khi hoàn toàn tỉnh táo", theo hãng tin The Guardians.

Tổng Thư ký LHQ cũng chỉ trích sự xói mòn của luật pháp và trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc đã dẫn đến tình trạng đáng tiếc hiện nay, theo hãng tin RT.

Ông cho biết: “Nếu mọi quốc gia cam kết thực hiện đúng nghĩa vụ của mình theo Hiến chương [LHQ] thì quyền được hưởng hòa bình sẽ được đảm bảo”.

Đồng thời, ông cũng kêu gọi các thành viên LHQ “thay đổi cách tiếp cận hòa bình bằng cách cam kết tuân thủ Hiến chương LHQ, trong đó, đặt quyền con người và nhân phẩm lên hàng đầu, đồng thời xem việc phòng ngừa xung đột là cốt lõi”.

Tuyên bố của người đứng đầu Liên Hợp Quốc được đưa ra sau khi Mỹ và các đồng minh cam kết sẽ gửi hàng chục xe tăng chiến đấu hiện đại do phương Tây thiết kế tới Ukraine trong bối cảnh xung đột leo thang. Lầu Năm Góc cũng tuyên bố cung cấp cho Ukraine các loại đạn pháo có tầm bắn 150 km, đồng thời cho phép Kyiv sử dụng chúng khi thấy phù hợp.

Nga trước đây đã nhiều lần cảnh báo rằng việc Mỹ và đồng minh tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraine có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thanh Hải tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine nói Nga tăng viện để mở đợt tiến công mới, đánh dấu tròn một năm chiến sự