Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO, Mỹ nói 'chưa đến lúc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy thông báo nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào thứ Sáu (30/9), sau khi Nga sáp nhập bốn khu vực của Ukraine. Đáp lại, Mỹ nói rằng 'bây giờ chưa phải lúc' để kết nạp Ukraine vào liên minh quân sự này.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskyy đã ký đơn xin gia nhập NATO hôm 30/9, đồng thời tuyên bố Kyiv đã là một đồng minh “trên thực tế” của liên minh và yêu cầu NATO nhanh chóng kết nạp nước này.

Đây được coi là phản ứng mạnh mẽ của Kyiv trước quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong việc sáp nhập bốn tỉnh Donetsk, Lugasnk, Zaporizhzhia và Kherson ở miền đông và miền nam Ukraine.

"Ukraine đang thực hiện một bước quyết định bằng cách ký đơn xin gia nhập NATO nhanh chóng", ông Zelenskyy nói trong video trên ứng dụng Telegram hôm 30/9.

Thông báo này có khả năng chạm đến dây thần kinh của Moscow. Trước khi Nga đưa lực lượng vũ trang của mình vào lãnh thổ Ukraine hôm 24/2, Moscow đã yêu cầu đảm bảo ràng buộc về mặt pháp lý rằng, Ukraine sẽ không bao giờ được kết nạp vào liên minh phòng thủ xuyên Đại Tây Dương do Mỹ dẫn đầu, theo tờ Reuters.



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO, Mỹ nói 'chưa đến lúc'