Ukraine tuyên bố phá vỡ âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky và tiêu diệt đội đặc nhiệm Chechnya 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Ba (1/3), người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov thông báo trên đài truyền hình Rada TV của Ukraine: "Ukraine đã tiêu diệt một đơn vị của lực lượng đặc biệt Chechnya được cử đi làm nhiệm vụ ám sát tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky".

Theo Jerusalem Post, ông Danilov cho biết, trước đó, Ukraine đã nhận được thông tin tình báo từ các đặc vụ FSB, những người "không muốn tham gia vào cuộc chiến đẫm máu này".

Ông Danilov cho biết, Ukraine đã nhận được thông tin tình báo về âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky từ các điệp viên Cơ quan An ninh Liên bang của Liên bang Nga (FSB).

"Và tôi có thể nói rằng, chúng tôi đã nhận được thông tin về âm mưu ám sát Tổng thống của chúng ta từ chính các đại diện của FSB. Họ là những người không muốn tham gia vào cuộc chiến đẫm máu này", ông tuyên bố.

Ông Danilov tiếp tục nói, đơn vị đặc nhiệm thuộc tổ chức Kadyrovites, một tổ chức bán quân sự Chechnya hỗ trợ lực lượng Nga trong cuộc xâm lược Ukraine. "Chúng tôi đã nắm rõ kế hoạch ám sát Tổng thống Zelensky do Kadyrovites trực tiếp thực hiện".

Đơn vị đặc nhiệm của Chechnya chia làm hai, với một nửa ẩn nấp ở thị trấn Gostomel, gần thủ đô Kyiv, nơi chiếc máy bay lớn nhất thế giới Antonov-225 Mriya, bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Nga nhắm vào sân bay Gostomel.

"Một nửa nhóm bị bắt ở Gostomel, còn nửa kia đã bị tiêu diệt", ông Danilov nói.

Ông Danilov kết thúc: "nhóm tinh nhuệ đặc nhiệm Kadyrovites, đến Kyiv để thực hiện chiến dịch đặc nhiệm nhằm loại bỏ tổng thống của chúng ta đã bị chúng ta đã tiêu diệt cùng âm mưu của chúng".

The Western Journal cho hay, nhóm tinh nhuệ đặc nhiệm Kadyrovites do Ramzan Kadyrov, một chiến binh Chechnya khét tiếng trung thành với Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ huy. Ramzan Kadyrov đã khoe khoang về sức mạnh của những tay súng của "đội giết người" và tuyên bố rằng binh lính của ông ta có thể giúp đánh chiếm các thành phố lớn của Ukraine.

Theo Daily Mail của Anh, một kênh Moscow Telegram có liên kết với cơ sở an ninh Nga đưa tin: "các đội giết người" của Chechnya đã được cung cấp danh sách các quan chức Ukraine kèm ảnh và mô tả nhận dạng cần phải bắt giữ hoặc ám sát.

Một bức ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe thiết giáp của Nga đang tiến về Thủ đô Kyiv Ảnh: Getty Images

Cập nhật tình hình chiến sự Ukraine - Ngày 6 (BBC), 13.30 giờ Việt Nam

Quân đội Ukraine cho biết lính dù Nga đã đổ bộ vào thành phố lớn thứ hai bị bao vây Kharkiv.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói trong một bài phát biểu trước Quốc hội rằng Vladimir Putin đã đánh giá thấp phản ứng của phương Tây đối với cuộc chiến Ukraine.

Ông nói: "Cuộc chiến của Putin đã được tính toán trước và vô cớ" - nhưng Nato đã sẵn sàng và thế giới đã đoàn kết xung quanh Ukraine.

Tổng thống Mỹ tiếp Đại sứ của Ukraine tại Washington.

Trong khi đó, đoàn xe bọc thép khổng lồ của Nga đang cách thủ đô Kyiv khoảng 25 km về phía tây bắc.

5 người đã chết sau khi Nga tấn công một tháp truyền hình ở Kyiv, tấn công các cơ sở phát sóng gần đó. Nga cảnh báo người dân trước về cuộc tấn công các mục tiêu ở thủ đô Ukraine.

Một trong những nhà sản xuất hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới, Boeing, đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Nga.

Quảng trường Tự do ở trung tâm Kharkiv, thành phố thứ hai của Ukraine, đã bị tấn công, giết chết ít nhất 10 thường dân.

Trong đánh giá mới nhất của mình, Lầu Năm Góc cho biết quân đội Nga đã không chiếm Kharkiv hoặc Mariupol, nhưng họ đã chiếm các thị trấn gần đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Nga về tội ác chiến tranh

BBC cập nhật tin tức về tình hình chiến sự Ukraine rằng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Nga về tội ác chiến tranhsau khi nước này tiến hành cuộc không kích vào thành phố thứ hai của nước này, Kharkiv.

Lực lượng Nga đã sử dụng vũ khí nổ có vùng ảnh hưởng rộng Ảnh: Getty
Lực lượng Nga đã tấn công một số ngôi nhà dân cư Ảnh: Lực lượng ứng phó khẩn cấp Ukraine
Ảnh: Lực lượng ứng phó khẩn cấp Ukraine

Ít nhất 10 người thiệt mạng và 35 người bị thương khi một nhà hát opera, phòng hòa nhạc và các văn phòng chính phủ bị tấn công ở Quảng trường Tự do của Kharkiv hôm thứ Ba.

Sau đó, quân đội Ukraine cho biết, quân đội Nga đã nhảy dù xuống Kharkiv trong nỗ lực đánh chiếm thành phố bị bao vây. Đã có những cuộc đụng độ ngay lập tức sau khi lính dù đổ bộ.

Trước đó, vào hôm thứ Ba (1/3), tháp truyền hình chính ở thủ đô Kyiv cũng bị va đập, đánh sập các phương tiện truyền thông và khiến 5 người thiệt mạng. Trước đó, Matxcơva cảnh báo cư dân gần các khu vực quân sự của Kyiv rời khỏi nhà của họ. Vụ nổ khiến khói bốc lên từ kết cấu thép, nhưng tòa tháp vẫn đứng vững.

Một đài tưởng niệm các nạn nhân của Thảm sát Holocaust gần đó đã bị hư hại trong cuộc tấn công Tháp truyền hình. Khe núi Babyn Yar là hố chôn hơn 70.000 nạn nhân của cuộc tàn sát Holocaust, chủ yếu là người Do Thái, bị Đức quốc xã bắn chết.

Ông Zelensky nói trên Twitter rằng, cuộc tấn công là "sự lặp lại của lịch sử ...".

Ông nói: "Nói 'lịch sử sẽ không bao giờ lặp lại nữa' trong 80 năm để làm gì nếu thế giới im lặng khi một quả bom thả xuống Babyn Yar - cùng một địa điểm của cuộc thảm sát Holocaust?"

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố phá vỡ âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky và tiêu diệt đội đặc nhiệm Chechnya