Ukraine phá vỡ chiến tuyến ở miền Nam, đe dọa đường tiếp tế của hàng nghìn quân Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lực lượng Ukraine hôm 3/10 đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga ở miền nam đất nước, mở rộng tấn công chớp nhoáng ở phía đông và đe dọa các tuyến tiếp tế của hàng nghìn quân Nga.

Đây là bước đột phá lớn nhất ở phía nam kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Các lực lượng Ukraine đã tái chiếm một số ngôi làng trong một cuộc tiến công dọc theo bờ sông Dnipro chiến lược vào hôm thứ Hai (3/10), các quan chức Ukraine và một nhà lãnh đạo do Nga hậu thuẫn trong khu vực cho biết.

Bước đột phá này tương tự những thành công gần đây của Ukraine ở phía đông vốn xoay chuyển tình thế, ngay cả khi Moscow cố gắng nâng cao lợi thế bằng cách sáp nhập lãnh thổ, ra lệnh động viên và đe dọa trả đũa hạt nhân, theo tờ Reuters.

Ukraine đạt bước đột phá

Ukraine hiện đã đạt được những tiến đáng kể tại hai trong số bốn khu vực do Nga chiếm đóng mà Moscow sáp nhập vào tuần trước, sau cái mà nước này gọi là cuộc trưng cầu dân ý - các cuộc bỏ phiếu bị chính phủ Kyiv và phương Tây tố cáo là bất hợp pháp và mang tính ép buộc.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết quân đội Ukraine đã tái chiếm các thị trấn ở một số khu vực, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

"Các trung tâm dân cư mới đã được giải phóng ở một số khu vực. Giao tranh ác liệt đang diễn ra trên một số mặt trận", ông Zelenskyy cho biết trong một video.

Ông Serhiy Gaidai, thống đốc Luhansk - một trong hai khu vực tạo nên vùng Donbas - cho biết các lực lượng Nga đã đánh chiếm một bệnh viện tâm thần ở thị trấn Svatovo, một mục tiêu trên đường tái chiếm các thành phố lớn Lysychansk và Sivierodonetsk.

Ông nói với kênh truyền hình Ukraine: “Có một mạng lưới các căn phòng ngầm trong tòa nhà và lực lượng Nga đã chiếm được vị trí phòng thủ. Đây có thể là một chiến thuật dễ hiểu, nhưng cũng sẽ không thể cứu được họ".

Ở phía nam, quân đội Ukraine đã tái chiếm thị trấn Dudchany dọc theo bờ tây của sông Dnipro, nơi chia đôi đất nước, ông Vladimir Saldi, nhà lãnh đạo do Nga hậu thuẫn tại các khu vực bị chiếm đóng ở tỉnh Kherson của Ukraine, nói với kênh truyền hình nhà nước Nga.

"Có những khu định cư đang bị quân Ukraine chiếm đóng", ông Saldi nói.

Kyiv đưa ra rất ít thông tin về những chiến thắng ở phía nam, nhưng các nguồn tin Nga thừa nhận rằng quân đội Ukraine đã tiến hàng chục km dọc theo bờ tây của con sông, chiếm lại một số ngôi làng trên đường đi.

"Có một khu định cư tên là Dudchany, ngay dọc theo sông Dnepr và ngay tại đó, trong vùng đó, đã có một bước đột phá. Có những khu định cư đang bị quân đội Ukraine chiếm đóng ", ông Vladimir Saldo, nhà lãnh đạo thân Nga ở khu vực bị chiếm đóng ở tỉnh Kherson, nói với kênh truyền hình nhà nước Nga.

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn tấn công núi 128 của Ukraine đã giương cao lá cờ xanh và vàng của đất nước ở Myrolyubivka, một ngôi làng nằm giữa mặt trận cũ và Dnepr, theo một đoạn video do Bộ Quốc phòng Ukraine công bố.

Ông Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, đã đăng một bức ảnh các binh sĩ Ukraine đang tạo dáng với lá cờ của họ trên bức tượng vàng của một thiên thần tại một ngôi làng mà ông nói là Mikhailivka, trên bờ sông cách mặt trận trước đó khoảng 20 km.

Ông Serhiy Khlan, một thành viên hội đồng khu vực Kherson, cũng liệt kê Osokorivka, Mykhailivka, Khreschenikvka và Zoloto Balka là những ngôi làng bị tái chiếm, hoặc nơi quân đội Ukraine đã được chụp ảnh.

Ông nói: "Có nghĩa là các lực lượng vũ trang của chúng tôi đang di chuyển mạnh mẽ dọc theo bờ Dnepr gần tới Beryslav".

Reuters không thể xác minh độc lập các tuyên bố trên chiến trường.

Ukraine: Quân đội Nga sẽ mất khả năng phòng thủ

Cuộc tiến công phía nam nhắm vào các đường tiếp tế cho khoảng 25.000 quân Nga ở bờ tây của Dnipro. Ukraine đã phá hủy các cây cầu chính của con sông, buộc các lực lượng Nga phải sử dụng các cầu vượt tạm thời.

Nhà phân tích quân sự Oleh Zhdanov có trụ sở tại Kyiv cho biết: “Thực tế là Ukraine đã đột phá mặt trận có nghĩa là ... quân đội Nga đã mất khả năng tấn công, và chỉ trong nay mai họ sẽ mất đi khả năng phòng thủ".

Ukraine đang trên đà đạt được một số mục tiêu trên chiến trường, mang lại cho Kyiv "một vị trí phòng thủ tốt hơn nhiều để xóa sổ những tác động của cuộc giao tranh nóng bỏng trong mùa đông tới", ông Celeste Wallander, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, cho biết vào thứ Hai.

Kể từ đầu tháng 9, các lực lượng Ukraine đã nhanh chóng chiếm lãnh thổ ở phía đông để giành quyền kiểm soát các đường tiếp tế của Nga, cắt đứt các lực lượng Moscow và buộc họ phải rút lui.

Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhia "mãi mãi" là lãnh thổ của Nga, Ukraine đã tái chiếm Lyman, pháo đài chính của Nga ở phía bắc tỉnh Donetsk.

Tỷ phú Elon Musk hôm 3/10 đã yêu cầu người dùng Twitter cân nhắc kế hoạch chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bao gồm đề xuất các cuộc bầu cử có sự giám sát của Liên Hợp quốc ở 4 khu vực bị chiếm đóng và công nhận Crimea mà Moscow chiếm giữ năm 2014, là của Nga.

Kế hoạch này đã thu hút sự lên án ngay lập tức từ người dân Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Zelenskyy, theo tờ Reuters.

Vận may của Nga đã dẫn đến sự thay đổi luận điệu trên các phương tiện truyền thông nhà nước, nơi những người tổ chức talkshow đã thừa nhận những thất bại và tìm kiếm vật tế thần.

"Trong một khoảng thời gian nhất định, mọi thứ sẽ không dễ dàng đối với chúng tôi. Chúng tôi cũng không mong đợi tin tốt ngay bây giờ", ông Vladimir Solovyov, người dẫn chương trình nổi bật nhất trên kênh truyền hình nhà nước cho biết.

Truyền thông Nga hôm thứ Hai đưa tin, chỉ huy quân khu phía tây của Nga, giáp biên giới với Ukraine, đã mất chức. Đây là thông tin mới nhất trong loạt quan chức hàng đầu bị sa thải sau thất bại.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine phá vỡ chiến tuyến ở miền Nam, đe dọa đường tiếp tế của hàng nghìn quân Nga