Ukraine phớt lờ tối hậu thư Sievierodonetsk của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine đã phớt lờ tối hậu thư của Nga về việc đầu hàng ở thành phố Sievierodonetsk, miền đông đất nước, vào ngày 15/6/2022 sau khi NATO thúc giục Bộ trưởng Quốc phòng các nước trong liên minh hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Kyiv.

Sievierodonetsk, hiện phần lớn trong đống đổ nát, đã trở thành tâm điểm chính của cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine suốt nhiều tuần qua. Ukraine cho biết hơn 500 thường dân, trong đó có 40 trẻ em, vẫn ở bên cạnh các binh sĩ bên trong nhà máy hóa chất Azot, trú ẩn khỏi các đợt bắn phá của Nga.

Thị trưởng Sievierodonetsk, ông Oleksandr Stryuk, cho biết các lực lượng Nga đang cố gắng tấn công thành phố từ nhiều hướng, nhưng người Ukraine vẫn tiếp tục bảo vệ thành phố và thành phố không hoàn toàn bị cắt đứt liên lạc với bên ngoài mặc dù Nga đã phá huỷ toàn bộ các cây cầu trên sông.

Moscow cho biết họ sẽ cho dân thường sơ tán khỏi nhà máy vào ngày 15/6, nhưng phe ly khai do Nga hậu thuẫn cho biết các cuộc pháo kích của Ukraine đã ảnh hưởng đến kế hoạch đưa người dân ra ngoài vùng lãnh thổ mà họ kiểm soát.

Ông Serhiy Gaidai, thống đốc vùng Luhansk có Sievierodonetsk, cho biết quân đội Ukraine tiếp tục bảo vệ thành phố và ngăn chặn các lực lượng Nga chiếm thành phố sinh đôi của họ là Lysychansk, trên bờ đối diện của sông Siverskyi Donets.

“Tuy nhiên, người Nga đang ở gần và người dân đang phải chịu đựng [bom đạn], nhà cửa đang bị phá hủy", Gaidai đăng tin trực tuyến ngay trước hạn chót 8 giờ sáng được Nga đề cập trong Tối hậu thư (theo giờ Moscow).

Reuters không thể xác minh ngay lập tức tình hình trên chiến trường cũng như các thông điệp có liên quan của lãnh đạo Ukraine.

Luhansk là một trong hai tỉnh miền Đông mà Moscow tuyên bố chủ quyền nhân danh phe ly khai. Hai vùng này tạo nên Donbas, một khu vực công nghiệp của Ukraine, nơi Nga tập trung tấn công.

Phát biểu trước hàng chục bộ trưởng quốc phòng NATO họp tại Brussels để tranh luận về các động thái tiếp theo, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết cuộc chiến tranh xâm lược đang ở “thời điểm quan trọng”.

"Chúng tôi không thể bỏ cuộc và chúng tôi không thể thua thiệt. Tiền đặt cược đã quá cao", ông nói khi bắt đầu cuộc đàm phán.

Tình báo Anh cho biết các máy bay chiến đấu có thể sống sót dưới lòng đất và các lực lượng quân sự của Nga có thể sẽ vẫn tập trung hoả lực vào chúng, ngăn chúng tấn công ở nơi khác. Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine ở mặt trận phía đông đã kiệt sức, theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace.

Kyiv đã nói rằng 100 đến 200 binh sĩ của họ đã bị giết mỗi ngày, với hàng trăm người khác bị thương trong các cuộc giao tranh đẫm máu nhất kể từ ngày Nga mang quân vào xâm lược Ukraine (24/2/2022).

Các nước phương Tây đã hứa cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí tiêu chuẩn NATO — bao gồm cả các tên lửa tiên tiến của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, triển khai việc cung cấp vũ khí tới tận tay quân đội Ukraine đang mất thời gian. Tổng thống Zelenskyy cho biết Ukraine không có đủ hệ thống chống tên lửa và không có lý do gì để trì hoãn.

Cố vấn của ông, Mykhailo Podolyak, cho biết những người bảo vệ Sievierodonetsk muốn biết khi nào vũ khí sẽ đến.

“Brussels, chúng tôi đang chờ quyết định”, ông Podolyak viết trên Twitter.

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg cho biết liên minh “cực kỳ tập trung vào việc tăng cường hỗ trợ” cho Ukraine. Cuộc họp tại Brussels là lần thứ ba nhóm gần 50 quốc gia nhóm họp để phối hợp giúp đỡ Kyiv.

Vào tháng 5, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua đạo luật cung cấp khoản viện trợ bổ sung 40 tỷ USD cho Ukraine và hứa hẹn cung cấp cho quốc gia này các hệ thống tên lửa tầm xa, máy bay không người lái và pháo tiên tiến.

Ở những nơi khác trong Donbas, Ukraine cho biết Nga có kế hoạch tấn công Sloviansk từ phía bắc và dọc theo mặt trận gần Bakhmut về phía nam. Tiếng pháo kích có thể được nghe thấy cách Bakhmut 40 km (25 dặm) về phía nam gần thị trấn Niu-York, nơi Lực lượng Ukraine cho biết Nga đã ném mọi thứ vào trận chiến.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine phớt lờ tối hậu thư Sievierodonetsk của Nga