Ukraine sẽ 'tìm nguồn viện trợ' nếu Elon Musk yêu cầu trả phí Internet vệ tinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chiến tranh Nga - Ukraine, dịch vụ Internet Starlink do SpaceX của tỷ phú Elon Musk cung cấp đóng một vai trò quan trọng, cho phép quân đội Ukraine duy trì liên lạc thông suốt. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, nước này sẽ tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ nước ngoài nếu SpaceX yêu cầu trả phí cho hệ thống Starlink.

Ukraine tìm kiếm viện trợ nước ngoài để trả phí cho Starlink

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Ukraine sẽ tìm kiếm nguồn tài trợ từ nước ngoài nếu công ty SpaceX của Elon Musk yêu cầu thanh toán cho dịch vụ Internet Starlink.

"Chúng tôi sẽ cố gắng tìm nguồn tài trợ. Ukraine có các đối tác ở nhiều quốc gia khác nhau, và chúng tôi sẽ nhờ họ giúp đỡ và yêu cầu họ hỗ trợ tài chính cho chúng tôi", ông nói.

Trong cuộc chiến Nga - Ukraine kéo dài 8 tháng, quân đội Ukraine đã dựa vào hàng nghìn thiết bị đầu cuối Starlink để giữ thông tin liên lạc.

Hình ảnh vệt sáng này cho thấy dấu vết của một nhóm vệ tinh Starlink của SpaceX bay qua Uruguay khi được nhìn thấy từ vùng nông thôn ở Florida, vào ngày 7/2/2021. (Ảnh: Mariana Suarez/AFP/Getty Images)

Ông Oleksii Reznikov cho biết, tỷ phú Elon Musk đã hứa rằng SpaceX sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ Internet Starlink cho Ukraine. Một số dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của công ty là miễn phí, trong khi Ukraine phải trả phí cho các vệ tinh khác. Tranh cãi về Starlink là 'một thách thức, nhưng không phải là một vấn đề lớn', ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chối đưa ra số liệu cụ thể.

Thiết bị đầu cuối Starlink bị ngắt kết nối vì vấn đề kinh phí

Đài CNN dẫn hai nguồn tin cho biết, các thiết bị đầu cuối Starlink mà quân đội Ukraine sử dụng bắt đầu gặp sự cố mất kết nối từ ngày 24/10 do vấn đề kinh phí.

Starlink là dự án phủ sóng Internet trên toàn cầu bằng vệ tinh của công ty SpaceX, do tỷ phú công nghệ Elon Musk sáng lập. Dịch vụ này tạo ra một mạng lưới gồm hàng nghìn vệ tinh quay quanh Trái Đất, giúp cung cấp Internet tốc độ cao từ quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất đến các vùng xa xôi, hẻo lánh.

Một hệ thống truyền dữ liệu băng thông rộng dựa trên vệ tinh Starlink tại một trạm ứng dụng hộ chiếu di động ở Shevchenk, vùng Kharkiv, vào ngày 29/9/2022. (Ảnh: Getty Images)

Chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra vào ngày 24/2. Vào tháng 3, Ukraine đã mua 1.300 thiết bị đầu cuối Starlink để liên lạc trong quá trình này và phí bảo trì hàng tháng cho mỗi thiết bị đầu cuối là 2.500 USD, tương đương 3,25 triệu USD mỗi tháng cho 1.300 thiết bị. Tính đến tháng 9, tổng chi phí cho số thiết bị này là gần 20 triệu USD và quân đội Ukraine không thể chi trả nổi.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Ukraine xác nhận việc ngắt kết nối của các thiết bị đầu cuối Starlink, đồng thời khẳng định thiết bị này là "rất quan trọng" để quân đội Ukraine tiếp tục chiến đấu. Sự việc này được cho là đã gây tê liệt hệ thống liên lạc của Ukraine.

Vào tháng 9, SpaceX đã gửi một lá thư tới Bộ Quốc phòng Mỹ, tuyên bố rằng công ty đã chi khoảng 100 triệu USD để tài trợ cho dịch vụ Internet Starlink của Ukraine và họ không thể tiếp tục làm như vậy nữa. Trong thư, SpaceX yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ thanh toán cho dịch vụ Internet Starlink của Ukraine, dự kiến ​​trị giá hàng chục triệu USD một tháng.

Bức thư nêu rõ có khoảng 20.000 thiết bị đầu cuối Starlink ở Ukraine. Trong số đó, 85% trong số 20.000 thiết bị Starlink chuyển cho Ukraine được Anh, Mỹ, Ba Lan và các tổ chức khác tài trợ hoặc tài trợ một phần. Bên cạnh đó, các quốc gia này cũng phải trả cho Starlink 30% phí dịch vụ Internet mỗi tháng.

Người sáng lập SpaceX và CEO Tesla, Elon Musk, phát biểu về dự án Starlink trong sự kiện Đại hội Thế giới Di động (MWC) ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, vào ngày 29/6/2021. (Ảnh: Joan Cros/NurPhoto/Getty Images)

Sau đó, Elon Musk đã thay đổi quyết định, tuyên bố rằng ông sẽ tiếp tục tài trợ miễn phí cho Ukraine.

Hiện chưa rõ thông tin chi tiết về các thiết bị đầu cuối Starlink của quân đội Ukraine. Vào tháng 7 năm nay, các quan chức Ukraine nói rằng quân đội Ukraine đã sử dụng hơn 4.000 thiết bị đầu cuối Starlink. Do đó, việc 1.300 thiết bị đầu cuối Starlink bị ngắt kết nối được cho là sẽ có ảnh hưởng lớn đến quân đội Ukraine.

Báo cáo cho biết, vào đầu tháng 10, Bộ Quốc phòng Ukraine đã yêu cầu với Bộ Quốc phòng Anh chu cấp chi phí hàng tháng là 3,25 triệu USD nói trên. Sau khi huấn luyện hàng nghìn binh sĩ Ukraine trên đất Anh, các quan chức Anh đã đồng ý tài trợ cho một số thiết bị đầu cuối Starlink quan trọng.

Trong nhiều tháng chiến sự, hệ thống Starlink của SpaceX được cho là đóng một vai trò quan trọng ở Ukraine. Chính phủ Kyiv, quân đội Ukraine, các tổ chức phi chính phủ và dân thường dựa vào các thiết bị nhỏ gọn và dễ sử dụng mới nhất của SpaceX để liên lạc, kết nối Internet và điều khiển máy bay không người lái.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine sẽ 'tìm nguồn viện trợ' nếu Elon Musk yêu cầu trả phí Internet vệ tinh