Ukraine thề không từ bỏ Bakhmut dù Nga liên tục tấn công và gần như đã bao vây toàn bộ thành phố này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine đã thề sẽ tiếp tục bảo vệ thành phố Bakhmut đang bị bao vây, đồng thời sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của họ. Bakhmut, thành phố muối chiến lược, là nơi Nga đang hy vọng giành được thắng lợi lớn đầu tiên sau hơn nửa năm sa lầy ở Ukraine.

Vì sao là Bakhmut?

Bakhmut là thành phố sản xuất muối, là con đường tiếp tế [vũ khí] gần như duy nhất của Ukraine cho chiến sự ở vùng Donbass; nơi Nga đặt ra mục tiêu chiếm toàn bộ. Đây là lý do thành phố nhỏ bé Bakhmut dã trở thành tâm điểm giao tranh giữa Nga - Ukraine trong nhiều tháng qua.

Thành phố là một vùng bình địa sát Donbass, giáp với dòng sông Dnieper. Với địa hình như vậy, thành phố trở thành con đường lý tưởng để Ukraine viện trợ vũ khí, lương thực và quân đội giao chiến với quân đội Nga.

Do cơ sở hạ tầng ở Ukraine tương đối kém nên Bakhmut đóng vai trò điểm kết nối quan trọng về giao thông, liên lạc cho các lực lượng Ukraine; bao gồm cả các tuyến tiếp tế chiến lược đến các khu định cư Siversk, Lyman, Slovyansk và Kramatorsk do Ukraine kiểm soát.

Đối với Nga, việc chiếm giữ Bakhmut sẽ cho phép Nga phá vỡ các tuyến tiếp tế này, cũng như giảm áp lực trong trận chiến ở thành phố Kremmina do Nga kiểm soát.

Do đó, Bakhmut là chìa khóa để Nga củng cố và ổn định Donbass. Trong cuộc chiến đòi ly khai khỏi Ukraine của lực lượng thân Nga năm 2014, Bakhmut cũng từng bị lực lượng tự xưng Cộng hoà Donbass tuyên bố "giải phóng". Nhưng ngay sau đó, quân chính phủ Ukraine đã chiếm lại thành phố này, xoá bỏ các tượng đài, tàn tích của chủ nghĩa cộng sản.

Ngoài ra, việc chiếm hoặc phá hủy các trung tâm công nghiệp quan trọng ở khu vực Donbass cũng sẽ làm giảm sản lượng công nghiệp của Ukraine, dẫn đến nền kinh tế của nước này bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Ukraine thề không từ bỏ

Trong hơn một năm giao tranh trên đất Ukraine, Moscow cho biết chiếm được Bakhmut sẽ là một bước tiến quan trọng tới mục tiêu là chiếm toàn bộ lãnh thổ Donbass xung quanh đó.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang của Ukraine vào cuối ngày thứ Hai đã báo cáo rằng thành phố và các khu vực xung quanh đang bị "tấn công liên tục" vì "kẻ thù không tính đến tổn thất", theo Reuters.

Sau khi Nga giành được thắng lợi trong những tuần gần đây, quân đội Ukraine đã củng cố các vị trí ở phía tây Bakhmut [giáp với sông Dnieper]; rõ ràng là để chuẩn bị cho một cuộc rút quân nếu cần.

Tuy nhiên, vào cuối ngày thứ Hai (6/3/2023), Tổng thống Zelenskiy nói rằng tại một cuộc họp của các quan chức quân sự hàng đầu, ông đã hỏi chỉ huy quân đội ở các khu vực và tổng tự lệnh Ukraine về quan điểm quân sự của họ ở Bakhmut.

"Cả hai vị tướng đều trả lời rằng họ không rút lui mà thậm chí còn tăng cường [lực lượng]", ông nói trong bài phát biểu hàng đêm.

"Tôi đã nói với tổng tư lệnh tìm lực lượng thích hợp để giúp những người của chúng ta ở Bakhmut".

Cách đây 3 ngày, người đứng đầu đội quân lính đánh thuê Wagner của Nga cho biết, sau 7 tháng oanh kích dữ dội tới mức Bakhmut hoàn toàn bị phá huỷ và đổ nát, giờ đây thành phố gần như đã bị bao vây toàn bộ; chỉ còn một con đường độc đạo mở ra cho quân Ukraine.

Theo quan sát của phóng viên Reuters, phía Nga đã pháo kích dữ dội vào các tuyến đường dẫn về phía tây Bakhmut; một nỗ lực từ phía Nga nhằm ngăn chặn lực lượng của Ukraine ra vào thành phố này. Theo quan sát từ chiến trường, các binh sĩ Ukraine đang làm việc để sửa chữa những con đường bị hư hại và nhiều binh sĩ đang tiến về phía tiền tuyến, một dấu hiệu cho thấy Ukraine chưa sẵn sàng từ bỏ thành phố.

Trận chiến căng thẳng đã làm cạn kiệt nguồn dự trữ pháo binh của cả hai bên, với hàng nghìn quả đạn được bắn ra hàng ngày dọc theo mặt trận phía đông và phía nam.

Người đứng đầu lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga, đang dẫn đầu cuộc tấn công Bakhmut, cho biết hôm thứ Hai (6/3) rằng ông cần quân đội chính quy cung cấp cho ông thêm quân tiếp viện, hỗ trợ yểm trợ nếu muốn ông giành chiến thắng trong trận chiến.

Lời kêu gọi từ người sáng lập Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, được đưa ra trong bối cảnh có dấu hiệu rạn nứt ngày càng sâu sắc giữa ông và Bộ Quốc phòng Nga. Ông Prigozhin đã chỉ trích gay gắt Bộ Quốc phòng Nga trong nhiều tháng và cáo buộc Bộ này cố tình bỏ đói những người được miễn trừ; một cáo buộc mà cơ quan này đã bác bỏ.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine thề không từ bỏ Bakhmut dù Nga liên tục tấn công và gần như đã bao vây toàn bộ thành phố này