Ukraine: Toàn bộ phụ nữ, trẻ em và người già đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Mariupol

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Ukraine hôm 7/5 cho biết tất cả phụ nữ, trẻ em và người già đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Các nỗ lực sơ tán dân thường khỏi nhà máy thép Azovstal, thành phố Mariupol, Ukraine đã diễn ra được khoảng một tuần, trong tình hình giao tranh phức tạp. Hôm 7/5, Ukraine nói tất cả phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi đã được sơ tán khỏi nhà máy.

"Phần này của hoạt động nhân đạo ở Mariupol đã kết thúc", Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk viết trên Telegram.

Nhà máy thép thời Liên Xô Azovstal là nơi đóng quân cuối cùng ở Mariupol của các lực lượng Ukraine, khi Nga tuyên bố đã kiểm soát gần như toàn bộ thành phố. Mariupol nằm giữa bán đảo Crimea và một phần miền Đông Ukraine, là chìa khóa để nối hai vùng lãnh thổ và có thể ngăn chặn xuất khẩu của Ukraine.

Trong tình trạng bị bắn phá dữ dội, nhiều dân thường đã mắc kẹt trong khu vực. Một số kế hoạch sơ tán ban đầu bị gián đoạn khi hai bên đều cáo buộc đối phương không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn. Nỗ lực sơ tán mới nhất do Liên Hợp Quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế làm trung gian.

Các quan chức Ukraine hôm 7/5 cho biết tất cả phụ nữ, trẻ em và người già đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. (Ảnh Getty Images)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn 300 thường dân đã được sơ tán khỏi nhà máy. Các nhà chức trách hiện sẽ tiếp tục tập trung vào việc sơ tán những người bị thương và cần chăm sóc y tế, đồng thời giúp cư dân ở những nơi khác ở Mariupol và các khu xung quanh đến nơi an toàn, ông nói.

Trong khi đó, lực lượng ly khai cũng thông báo có tổng cộng 176 người dân được sơ tán khỏi nhà máy, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.

Moscow khẳng định không tấn công dân thường và tạo điều kiện cho họ ra ngoài an toàn cũng như được chăm sóc y tế nếu cần thiết.

Hình ảnh người đàn ông đang sơ tán ở khỏi Mariupol, Ukraine vào ngày 06/05/2022. (Ảnh: Leon Klein/Getty Images)

Ông Putin tuyên bố chiến thắng ở Mariupol vào ngày 21/4, ra lệnh phong tỏa nhà máy và kêu gọi các lực lượng Ukraine bên trong giải giáp vũ khí. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine bên trong nhà máy dường như chưa có ý định nhượng bộ.

Moscow khởi động "chiến dịch quân sự đặt biệt" ở Ukraine ngày 24/2, tuyên bố mục đích nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hoá" Ukraine. Kyiv và phương Tây cho rằng Nga đã phát động một cuộc chiến vô cớ.

Tại Kyiv hôm thứ Bảy (7/5), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đã ghi nhận 200 cuộc tấn công vào các cơ sở y tế ở Ukraine, những cáo buộc mới nhất về tội ác chiến tranh của lực lượng Nga. Nga đã phủ nhận việc tấn công các mục tiêu dân sự.

Đến nay Nga đang bước sang chiến dịch giai đoạn 2 và Moscow có thể sẽ cố gắng kiểm soát các vùng phía Đông và Nam Ukraine, theo Reuters. Bộ tổng tham mưu Ukraine cho rằng cuộc tấn công của Nga ở miền Đông Ukraine nhằm thiết lập toàn quyền kiểm soát các khu vực Donetsk và Luhansk, đồng thời duy trì hành lang trên bộ giữa các vùng này với Crimea.

Một phụ nữ ở Mariupol đã bật khóc sau khi đến điểm sơ tán khỏi Mariupol, Melitopol và các thị trấn xung quanh dưới sự kiểm soát của Nga vào ngày 02/05/2022 tại Zaporizhzhia, Ukraine. (Ảnh: Chris McGrath / Getty Images)

Trên chiến trường, hai bên liên tục báo cáo các cuộc tấn công của lực lượng đối phương với thiệt hại cả về người lẫn trang thiết bị, tuy nhiên các con số thiệt hại chưa được xác nhận.

Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Gaidai cho biết, Nga đã ném bom xuống một trường học ở làng Bilohorivka, nơi có khoảng 90 người đang trú ẩn. Ông cho biết trên Facebook, khoảng 30 người đã được giải cứu cho đến nay.

Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vụ đánh bom.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Ukraine Zelenskiy đã bày tỏ sự phẫn nộ trước cuộc pháo kích của Nga trong đêm đã phá hủy một bảo tàng dành riêng cho nhà triết học và nhà thơ thế kỷ 18 Hryhoriy Skovoroda ở làng Skovorodynivka gần Kharkiv.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy một kho dự trữ lớn thiết bị quân sự của Mỹ và các nước châu Âu gần ga đường sắt Bohodukhiv ở khu vực Kharkiv.

Bộ cũng cho biết, các lực lượng Nga đã tấn công 18 cơ sở quân sự của Ukraine trong đêm, trong đó có 3 kho đạn ở Dachne, gần thành phố cảng phía nam Odesa.

Reuters không thể xác minh độc lập tuyên bố của hai bên về các sự kiện này.

Đầu tuần này, tờ New York Times và các tờ báo khác đưa tin, các lực lượng Ukraine đã kết hợp các thông tin tình báo Mỹ cung cấp, để thực hiện các cuộc tấn công khiến các tướng lĩnh Nga và các quan chức hàng đầu khác thiệt mạng. Trước đó, các quan chức Ukraine tuyên bố rằng, quân đội của họ đã giết khoảng 12 tướng Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào ngày 24/2.

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington vào ngày 7/3/2022. (Ảnh Getty Images)
Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington vào ngày 7/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby bác bỏ các thông tin nói rằng Hoa Kỳ đã chia sẻ thông tin tình báo để nhắm vào các tướng lĩnh Nga vào đầu tuần này.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Năm (5/5): “Hoa Kỳ cung cấp thông tin tình báo chiến trường để giúp người Ukraine bảo vệ đất nước của họ. Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao trên chiến trường hay tham gia vào các quyết định nhắm mục tiêu của quân đội Ukraine”.

Washington và các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã và đang cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kyiv, nhưng nói rằng họ sẽ không tham gia vào cuộc giao tranh.

Một chỉ huy cấp cao của Nga hồi tháng trước cho biết Nga đã lên kế hoạch kiểm soát hoàn toàn miền nam Ukraine để cải thiện khả năng tiếp cận của Nga tới Transdniestria, một khu vực ly khai của Moldova.

Lực lượng ly khai thân Nga ở Moldova cho biết, Transdniestria đã bị tấn công bốn lần bởi các máy bay không người lái bị tình nghi trong đêm gần biên giới Ukraine.

Ukraine đã nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc về các vụ việc, cho biết họ tin rằng Nga đang dàn dựng các cuộc tấn công để kích động chiến tranh. Moscow cũng đã phủ nhận các cáo buộc này.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: Toàn bộ phụ nữ, trẻ em và người già đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Mariupol