Ukraine tung video đánh chìm 2 tàu tuần tra "Raptor" của Nga ngoài khơi đảo Rắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Ukraine hôm thứ Hai (2/5) tuyên bố, máy bay không người lái của họ đã đánh chìm hai tàu tuần tra của Nga gần Đảo Rắn ở Biển Đen, nơi binh lính Ukraine đã kháng cự quân đội Moscow từ những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Trong các bài đăng trên mạng xã hội, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các tàu tuần tra Raptor của Nga đã bị tấn công gần Đảo Rắn, một hòn đảo đã bị lực lượng Nga đánh chiếm từ những ngày đầu trong cuộc chiến và nằm cách Odesa khoảng 70 hải lý.

“Hai chiếc tàu tuần tra Raptor của Nga đã bị phá hủy vào rạng sáng hôm nay gần Đảo Rắn", Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên mạng xã hội.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng công bố một video đen trắng trên không cho thấy một vụ nổ trên một tàu quân sự nhỏ. Đoạn video cho thấy cả hai chiếc thuyền dường như đã bị tấn công bởi các vụ nổ, nhưng không rõ liệu chúng có bị chìm hay không.

The Epoch Times không thể xác minh ngay các tuyên bố và các quan chức Nga chưa đưa ra bình luận công khai về các tuyên bố mới nhất của Ukraine. Cũng không rõ liệu có bất kỳ thương vong nào hay không.

"Các máy bay không người lái Bayraktars đang tác chiến hiệu quả", ông Valeriy Zaluzhnyi, Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố về vụ đánh chìm tàu tuần tra Nga, đề cập đến các máy bay không người lái quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

UAV Bayraktar TB2 được Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và cung cấp cho Ukraine. Mẫu UAV này có sải cánh 12 m, mang được 55 kg vũ khí và có khả năng hoạt động 27 giờ liên tục ở khoảng cách 300 km so với đài điều khiển.

Bayraktar TB2 được trang bị tên lửa dẫn đường bằng laser MAM-L với 4 loại đầu nổ có khối lượng tối đa 22 kg, được coi là mối đe dọa hàng đầu với xe tăng, thiết giáp trên chiến trường.

Tàu tuần tra Raptor có thể chở tối đa ba thủy thủ đoàn và 20 nhân viên và có thể tuần tra vùng biển ven bờ, tấn công các mục tiêu trên không và đánh chặn các tàu nhỏ. Chúng thường được trang bị súng máy và được sử dụng trong các hoạt động trinh sát hoặc đổ bộ.

Đảo Rắn đã trở thành biểu tượng về sự kháng cự của người Ukraine vào những ngày đầu tiên của cuộc chiến sau khi video cuộc trao đổi vô tuyến được lan truyền, trong đó các binh sĩ Ukraine từ chối yêu cầu đầu hàng của tàu chiến Nga.

Thời điểm đó, Kyiv tuyên bố các binh sĩ Ukraine đóng tại đảo Rắn đã hy sinh để bảo vệ hòn đảo trước tàu tuần dương hạm Moscow của Nga nhưng Moscow sau đó tung video cho thấy 82 binh sĩ trên đảo đã đầu hàng và được đưa về Crimea. Nhóm binh sĩ bị bắt sau đó được trao trả cho Ukraine qua hoạt động trao đổi tù nhân. Lực lượng Nga kiểm soát đã kiểm soát đảo cho đến nay.

Theo các quan chức Ukraine cho biết hôm 13/4, quân đội nước này đã tấn công tàu tuần dương Moskva lớp Slava ("soái hạm" chỉ huy của Hạm đội Biển Đen của Nga). Họ sử dụng máy bay không người lái Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất để tiêu diệt hệ thống radar của con tàu, và theo sau đó là một cuộc tấn công bằng tên lửa.

Con tàu bị cho là đã trúng 2 tên lửa hành trình "Neptune". Tên lửa này do người Ukraine phát triển và được đưa vào sử dụng hồi tháng 8-2020, với tầm bắn khoảng 300km và có thể mang đầu đạn nặng 150kg.

Tàu tuần dương Moskva của Nga - Ảnh: MIL.RU
Tàu tuần dương Moskva của Nga - Ảnh: MIL.RU

Hai tuần trước, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen, đã bị chìm. Các quan chức Ukraine cho rằng lực lượng của họ đã đánh chìm con tàu, trong khi Moscow nói rằng một đám cháy trên tàu đã gây ra một vụ nổ kho đạn. Chính phủ Kyiv cũng cho biết họ đã đánh chìm một tàu đổ bộ của Nga vài tuần trước đó, sau đó đăng video ghi lại cảnh cháy và nổ tại cảng Berdyansk do Nga chiếm đóng ở Biển Azov.

Trong khi đó, nỗ lực sơ tán người dân khỏi một nhà máy thép ở thành phố Mariupol của Ukraine đã bắt đầu, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm Chủ nhật (1/5).

Người phát ngôn của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) nói với đài CBS News rằng, hoạt động đưa người dân ra khỏi nhà máy thép Azovstal ngổn ngang đang được thực hiện dưới sự hỗ trợ của ICRC và Liên Hợp Quốc cùng với các quan chức Ukraine và Nga.

Ông Zelenskyy cho biết trên Twitter rằng, 'nhóm đầu tiên khoảng 100 người đã tiến đến khu vực được kiểm soát', và cho biết các quan chức Ukraine đang 'tiến hành sơ tán những thường dân khác khỏi nhà máy'.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tung video đánh chìm 2 tàu tuần tra "Raptor" của Nga ngoài khơi đảo Rắn