Ukraine tuyên bố các nhà điều tra ghi nhận hơn 400 tội ác chiến tranh của Nga ở Kherson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Reuters cho hay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cáo buộc binh lính Nga phạm 400 tội ác chiến tranh và sát hại dân thường ở Kherson. Khu vực này đã được Ukraine tái chiếm sau khi Nga rút quân hôm 11/11.

"Các nhà điều tra đã ghi nhận hơn 400 tội ác chiến tranh của Nga. Họ đã tìm thấy thi thể của thường dân và quân nhân thiệt mạng", ông Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm Chủ nhật (13/11).

Ông nói: “Quân đội Nga đã để lại hậu quả của sự tàn bạo tương tự như những gì họ đã làm ở các khu vực khác ở đất nước mà họ xâm lược".

Reuters không thể xác minh các cáo buộc của Ukraine. Nga phủ nhận việc quân đội của họ cố tình nhắm vào dân thường.

Các ngôi mộ tập thể đã được tìm thấy ở một số nơi trên khắp Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24/2, trong đó có các thi thể dân thường. Bằng chứng tra tấn được phát hiện ở vùng Kharkiv và ở Bucha, thủ đô Kyiv. Ukraine cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh.

Quân đội Ukraine đã đến trung tâm khu vực nam Kherson hôm 11/11 sau khi Nga rút lui khỏi thủ phủ duy nhất mà họ chiếm được kể từ khi Moscow tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Người dân Kherson đã chào đón những người lính Ukraine vào hôm 12/11 khi họ đổ về khu vực này để bảo đảm quyền kiểm soát ở hữu ngạn sông Dnipro.

Các cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine đang dần được khôi phục sau khi bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Nga. Hầu hết các ngôi nhà ở thành phố miền Nam Ukraine vẫn chưa có điện và nước, các quan chức khu vực cho hay.

Theo Reuters, đây là cuộc rút lui lớn thứ ba của Moscow trong cuộc chiến và đánh dấu lần đầu tiên Nga nhượng bộ một thành phố lớn mà họ đã chiếm đóng khi đối mặt với một cuộc phản công của Ukraine.

Vào hôm 13/11, các cuộc pháo kích vang dội trên khắp thành phố Kherson. Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn cản được đám đông cư dân vẫy cờ để ăn mừng chiến thắng, bất chấp thời tiết lạnh giá. Đám đông cố gắng bắt tín hiệu điện thoại di động từ các trạm mặt đất Starlink được chở trên các xe quân sự của Ukraine.

Thống đốc vùng Kherson, ông Yaroslav Yanushevych, cho biết nhà chức trách đã quyết định duy trì lệnh giới nghiêm ở Kherson từ 5 giờ chiều đến 8 giờ sáng và cấm người dân ra vào thành phố để đảm bảo an ninh.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, họ đã tái chiếm 179 khu định cư và 4.500 km vuông (1.700 dặm vuông) dọc theo sông Dnipro kể từ đầu tuần.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, giao tranh tiếp tục nổ ra dọc theo mặt trận phía đông ở các khu vực Donetsk và Luhansk. Trong 24 giờ qua, đã có các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo ở Sumy, Kharkiv, Zaporizhzhia, Luhansk và Donetsk, ông Zelenskyy cho biết.

Tổng thống Ukraine nói: “Các trận chiến ở vùng Donetsk vẫn dữ dội như những ngày trước".



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố các nhà điều tra ghi nhận hơn 400 tội ác chiến tranh của Nga ở Kherson