Ukraine tuyên bố đã kiểm soát một phần Bakhmut phía đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine tuyên bố rằng quân đội của họ đã chiếm giữ được các phần phía đông của thành phố chiến lược Bakhmut, cửa ngõ vận chuyển đạn dược, lương thực vào các thành phố Nga đã chiếm đóng. Mâu thuẫn giữa chính quyền Nga và đội quân lính đánh thuê Wagner được xem là nguyên nhân chính giúp Ukraine có chiến thắng lần này.

Các lực lượng Nga, vốn đã phải vật lộn trong nhiều tháng để chiếm Bakhmut, thành phố chiến lược, cửa ngõ vào phía đông Ukraine mà Nga đang chiếm giữ, vẫn chưa hoàn toàn giành quyền kiểm soát thành phố. Thành phố chiến lược này do đội quân lính đánh thuê Wagner của Nga chiến đấu.

Theo tin từ Reuters, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết: "Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở thành phố Bakhmut. Nga không thể giành quyền kiểm soát thành phố, mặc dù đã tung toàn bộ lực lượng vào trận chiến và giành được một số thành công".

Quân đội Ukraine không tiết lộ chính xác bao nhiêu phần của thành phố nằm trong tay Nga.

Ngoài ra, Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của quân đội Ukraine ở phía đông, nói với kênh ICTV rằng vẫn có thể cung cấp lương thực, đạn dược, thuốc men cho quân phòng thủ Bakhmut và sơ tán những người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết các lực lượng của họ đã chiếm được bốn khu nhà ở phía tây Bakhmut vào Chủ nhật, Reuters đưa tin và nhấn mạnh rằng hãng tin không thể xác nhận độc lập tuyên bố này.

Ukraine, cho biết các lực lượng của họ đang đợi thời tiết tốt hơn trước khi tiến hành một cuộc phản công đã hứa từ lâu. Ukraine đang hy vọng các đồng minh vượt qua sự do dự của họ về việc cung cấp các máy bay chiến đấu hiện đại.

"Không có không quân yểm trợ, không thể đạt được kết quả tốt trong cả hành động tấn công và phòng thủ", phát ngôn viên lực lượng không quân Yuri Ignat nói với đài truyền hình TSN hôm Chủ nhật, đồng thời cho biết sẽ mất hàng tháng để huấn luyện phi công sử dụng thành thạo máy bay mà phương Tây cung cấp.

Cuộc tấn công vào Bakhmut đang được dẫn đầu bởi lực lượng lính đánh thuê tư nhân của Tập đoàn Wagner, người lãnh đạo Yevgeny Prigozhin cho biết trên Telegram rằng người của ông đã tiến tới 230 mét theo một số hướng vào Chủ nhật. Theo tuyên bố của Prigozhin, các đơn vị ủng hộ Kyiv kiểm soát chưa đầy 3km vuông ở Bakhmut mà thôi.

Prigozhin, người đã nhiều lần đụng độ với Bộ Quốc phòng Nga, nhắc lại những lời phàn nàn rằng Moscow không cung cấp đủ đạn dược cho lực lượng của mình. Kết quả là Wagner đã phải chịu những tổn thất cao không cần thiết, ông nói thêm.

Trong một diễn biến khác, truyền thông nhà nước Nga TASS, đưa tin rằng các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng đường sắt, kho đạn dược và nhiên liệu ở Pavlograd, Vùng Dnepropetrovsk, nơi quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc phản công.

Trước đó, các phương tiện truyền thông Ukraine đã đưa tin về các vụ nổ ở Vùng Dnepropetrovsk của Ukraine. Hãng thông tấn UNIAN cho biết vụ nổ xảy ra ở Pavlograd; một báo động không kích đã được ban bố trong khu vực.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố đã kiểm soát một phần Bakhmut phía đông