Ukraine: Vòng đám phán thứ 3 với Nga sẽ diễn ra vào ngày 7/3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người trong phái đoàn của Ukraine, nghị sĩ David Arakhamia, cho biết Moscow và Kyiv sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ ba vào ngày 7/3, trong khi phía Nga chưa xác nhận thông tin cụ thể. Điện Kremlin cho biết, tiến triển trong các cuộc đàm phán sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Kyiv đối với quan điểm của Moscow về cách kết thúc giao tranh. Thông điệp này đã được chuyển tới Ukraine cùng ngày diễn ra vòng đàm phán thứ 2.

"Vòng đàm phán thứ ba sẽ diễn ra vào thứ hai tới (ngày 7/3)", Reuters trích lời nghị sĩ David Arakhamia, lãnh đạo đảng của Tổng thống Volodymyr Zelensky, viết trên bài đăng ở Facebook.

Hãng thông tấn Interfax sau đó dẫn lời nhà đàm phán của đoàn Nga, Leonid Slutsky, cho biết "vòng thứ ba thực sự có thể diễn ra trong những ngày tới, có thể là vào thứ hai".

Phái đoàn từ Ukraine và Nga đã có hai vòng đàm phán kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hôm 24/2.

Cố vấn tổng thống Nga và trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky (thứ ba bên phải), cùng với đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov (thứ tư bên phải) phát biểu trước giới truyền thông trong hội đàm với các nhà đàm phán Ukraine tại vùng Brest của Belarus vào ngày 2/3/2022. (Ảnh MAXIM GUCHEK / BELTA / AFP qua Getty Images)

Hôm 3/3, tuy không đạt thỏa thuận ngừng bắn, các bên đã đồng ý mở hành lang nhân đạo cho phép dân thường sơ tán khỏi một số khu vực chiến sự, mặc dù quá trình thực hiện có một vài sự chậm trễ.

Điện Kremlin cho biết, tiến triển trong các cuộc đàm phán sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Kyiv đối với quan điểm của Moscow về cách kết thúc giao tranh. Thông điệp này đã được chuyển tới Ukraine cùng ngày diễn ra vòng đàm phán thứ 2.

Hôm 5/3, Ukraine cho biết các cuộc đàm phán không mang lại kết quả, nhưng họ sẽ tiếp tục theo đuổi biện pháp này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, nỗ lực của ông Zelenskiy nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ trực tiếp của NATO trong cuộc xung đột không giúp ích gì cho các cuộc đàm phán giữa hai bên. Tuy nhiên, Moscow đã sẵn sàng cho vòng đàm phán thứ ba, ông nói.

Trong khi đó, trước đó một ngày, NATO từ chối lời kêu gọi của tổng thống Zelenskiy về việc tạo vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, khiến tổng thống Ukraine nói rằng liên minh đã bật đèn xanh cho Nga để tiếp tục chiến dịch.

Trước đó, hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông sẵn sàng đàm phán với Ngoại trưởng Lavrov, nhưng chỉ khi chúng "có ý nghĩa".

Điện Kremlin cho biết hôm thứ Sáu rằng, tiến triển trong các cuộc đàm phán sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Kyiv đối với quan điểm của Moscow về cách kết thúc chiến tranh.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Slutsky cho biết, phía Ukraine đã tỏ ra cởi mở ở vòng đàm phán thứ hai trong việc đạt được thỏa thuận.

Hôm 5/3, Nga thông báo ngừng bắn ở hai thành phố của Ukraine trong ngày để mở hành lang sơ tán dân thường, theo kết quả đàm phán giữa 2 bên.

Nga ngừng bắn để dân Ukraine rời Mariupol
Nga ngừng bắn từ sáng ngày 5/3, đồng thời thiết lập các hành lang nhân đạo để người dân rời Mariupol và Volnovakha. (Ảnh: Getty Images)

Truyền thông Nga cho biết lệnh ngừng bắn sẽ chỉ có hiệu lực trong 5 tiếng, theo hãng tin Reuters.

Hãng tin Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 10h giờ Moscow, tức 14h giờ Hà Nội. "Các lối đi và lối thoát nhân đạo đã được phối hợp với phía Ukraine".

Interfax cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã điện đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 4/3 (giờ địa phương), thông báo "quân đội Nga đã tạo lập các hành lang để thường dân sơ tán khỏi những vùng mà lực lượng Nga kiểm soát".

Người tị nạn từ Ukraine
Người tị nạn từ Ukraine đến Ga xe lửa phía Tây từ Zahony sau khi băng qua biên giới tại Zahony-Csap vào ngày 02/3/2022 tại Budapest, Hungary. (Ảnh của Janos Kummer / Getty Images)

Bộ trưởng Shoigu nói Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga đã thiết lập đơn vị liên bộ, ngành để điều phối các hoạt động nhân đạo.

Cùng với Kherson và Odessa, Mariupol là thành phố mang ý nghĩa chiến lược của Ukraine, nằm giữa vùng Donbas và bán đảo Crimea. Thành phố này đã bị pháo kích, đồng thời bị cắt điện và nước giữa mùa đông lạnh giá.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, khoảng 1,2 triệu người trong những ngày qua đã rời Ukraine sang các nước lân cận.

Huyền Anh
Theo Reuters
Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: Vòng đám phán thứ 3 với Nga sẽ diễn ra vào ngày 7/3