Ukraine xử tù chung thân quân nhân Nga với tội danh sát hại dân thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh đầu tiên của Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra, một binh sĩ Nga 21 tuổi bị tuyên án tù chung thân vì sát hại một thường dân Ukraine hôm 28/2.

Hôm 23/5, Quân nhân Nga, Trung sĩ Vadim Shishimarin, bị kết tội đã sát hại Oleksandr Shelipov, 62 tuổi, tại làng Chupakhivka ở phía đông bắc Ukraine.

Shishimarn thừa nhận đã bắn ông Shelipov nhưng nói rằng mình đã hành động theo lệnh và cầu xin người vợ góa của nạn nhân tha thứ.

Nhiều cáo buộc tội ác chiến tranh khác đang được Ukraine điều tra.

Binh sĩ Vadim Shishimarin nhận tội sát hại một dân thường 62 tuổi vào ngày thứ tư của cuộc xung đột. Tòa án tại Ukraine xác định: “Shishimarin nhìn thấy dân thường Oleksandr Shelipov đi trên vỉa hè và biết người này là dân thường, không có vũ khí, không đem lại bất kỳ mối đe dọa nào cho anh ta. Nhưng Shishimarin lại bắn nhiều phát vào Shelipov bằng súng AK. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Shelipov là một phát đạn vào đầu dẫn đến vỡ hộp sọ”.

Binh sĩ Nga Vadim Shishimarin (ngồi trong phòng kính) trong phiên tòa xét xử về Tội ác chiến tranh vì đã giết một thường dân, tại tòa án quận Solomyansky ở Kyiv vào ngày 18/5/2022. (Ảnh: Genya Savilov/Getty Images)

Shishimarin có thời gian 30 ngày kháng cáo. Thẩm phán Andriy Sunyuk đưa ra khả năng sẽ có thêm nhiều phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh nữa, ông hy vọng bản án của Shishimarin có thể gửi đi thông điệp đến lực lượng Nga đang tham chiến.

Ra bản án chung thân, Thẩm phán Serhiy Agafonov cho biết Shishimarin đã thực hiện "mệnh lệnh phạm tội" do một quân nhân cấp bậc cao hơn đưa ra.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ quan ngại với trường hợp binh sĩ Shishimarin và sẽ tìm cách hỗ trợ người này. Ông chỉ trích bản án trên không thể chấp nhận được, theo AP.

Thẩm phán Andriy Sunyuk hy vọng phán quyết sẽ gửi một thông điệp tới Moscow.

“Tôi nghĩ rằng tất cả các cơ quan thực thi pháp luật khác sẽ đi theo con đường mà chúng tôi đã đi", ông nói với tòa án vào ngày 23/5, như đài CNN đưa tin. “Đây sẽ là một ví dụ điển hình cho những kẻ chiếm đóng khác, những người có thể chưa ở trên lãnh thổ của chúng tôi, nhưng đang có kế hoạch đó. Hoặc cho những kẻ đang ở trên lãnh thổ Ukraine và có kế hoạch tiếp tục chiến đấu. Đã đến lúc họ phải rời khỏi đây để về với lãnh thổ của riêng mình”.

Trong một khoảnh khắc kịch tính trong phiên tòa, Kateryna Shelipova, góa phụ của nạn nhân đã đối mặt với Shishimarin, theo BBC.

"Làm ơn nói cho tôi biết, tại sao các người [người Nga] lại đến đây? Để bảo vệ chúng tôi?" bà hỏi, trích dẫn lời biện minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho cuộc xâm lược Ukraine.

"Bảo vệ chúng tôi khỏi ai? Các người đã bảo vệ tôi khỏi chồng tôi, người đã bị các người giết chết?".

Người lính không có câu trả lời. Cầu xin sự tha thứ từ người góa phụ, người lính nói: "Nhưng tôi hiểu bà sẽ không thể tha thứ cho tôi".

Bà Shelipova nói với đài BBC: "Tôi cảm thấy tội nghiệp anh ta, nhưng đối với một tội ác như vậy - tôi không thể tha thứ".

Kể từ khi Tổng thống Putin đưa quân đội Nga vào Ukraine, ngày 24/2, ít nhất 3.838 dân thường đã thiệt mạng và 4.351 người bị thương, theo Liên Hiệp Quốc.

Trong số những người thiệt mạng có rất nhiều người bị nghi là nạn nhân của tội ác chiến tranh ở các thị trấn bị chiếm đóng như Bucha.

Ông Volodymyr Yavorskyy, người ủng hộ quyền tự do dân sự cho rằng đây là “một bản án cực kỳ khắc nghiệt đối với một vụ giết người trong chiến tranh”. Nhưng ông Abraham cho biết phiên tòa được tiến hành "với đầy đủ bằng chứng, công bằng và đúng thủ tục", bao gồm cả việc cho phép Shishimarin tiếp cận luật sư bào chữa.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine xử tù chung thân quân nhân Nga với tội danh sát hại dân thường