Ứng cử viên của ĐCSTQ tại Interpol vấp phải sự phản đối gay gắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức an ninh hàng đầu của ĐCSTQ đang tranh cử vào Interpol. Tuy nhiên, đơn ứng cử của ông đã gây ra sự phản đối trên toàn cầu từ các nhà lập pháp và các nhóm nhân quyền.

Ông Hu Binchen sẽ đại diện cho ĐCSTQ cạnh tranh với hai ứng cử viên khác cho hai vị trí đại diện cho khu vực châu Á trong Ủy ban điều hành 13 thành viên của Interpol tại kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 89, được tổ chức từ 23/11 đến 25/11 tại Istanbul. Ông vốn là Phó tổng cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Công an của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Interpol là viết tắt của cụm từ International Criminal Police Organization, tức Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế.

Có tổng cộng 50 nhà lập pháp đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với đơn ứng cử của ông Hu Binchen, trong một bức thư chung gửi ngày 15/11 tới các quốc gia thành viên Interpol. Họ đến từ đến từ 20 quốc gia và là thành viên của Liên minh Nghị viện Trung Quốc (Inter-Parliamentary Alliance on China - IPAC).

Các nhà lập pháp cáo buộc, chế độ Trung Quốc liên tục lạm dụng hệ thống Thông báo Đỏ của Interpol để đàn áp những người bất đồng chính kiến ​​lưu vong. Họ cho biết, Đại hội đồng Interpol có thể “bật đèn xanh” cho việc ĐCSTQ được phép tiếp tục lạm dụng tổ chức thế giới và đẩy những người bất đồng chính kiến ​​ở nước ngoài, bao gồm cả người Duy Ngô Nhĩ và người Tây Tạng, đến những “rủi ro lớn hơn”.

Các nhà chỉ trích IPAC đã trích dẫn trường hợp của nhà hoạt động người Duy Ngô Nhĩ tên là Idris Hasan (còn được gọi là Yidiresi Aishan) làm ví dụ. Theo Thông báo Đỏ Interpol do chế độ Trung Quốc đệ trình, nhà vận động Hasan bị giam giữ tại Maroc vào tháng Bày sau khi đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi anh đã sống từ năm 2012. Vốn dĩ nhà vận động Hasan mang quốc tịch Trung Quốc và có giấy phép cư trú tại Thổ Nhĩ Kỳ. Vào tháng Tám, Interpol đã hủy bỏ thông báo đỏ sau khi tiến hành xem xét trường hợp của anh.

Chủ tịch Đại hội Uygur Thế giới là ông Dolkun Isa đã phải nhận một Thông báo Đỏ và bị bắt giữ trong vòng 20 năm, cho đến năm 2018. Trong khoảng thời gian đó, ông bị giam giữ và có thể bị dẫn độ về Trung Quốc ở ít nhất 5 quốc gia mà ông từng đến, bao gồm cả Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Ý.

Vào ngày 15/11, 40 đại diện của các nhóm nhân quyền bày tỏ mối quan ngại tương tự trong một cuộc kháng nghị về đơn ứng cử của ông Hu. Do đặc thù các nhà hoạt động lưu vong rất dễ bị tác động trước sự đàn áp của Bắc Kinh, những người ký kết lo ngại rằng, việc ông Hu Binchen tranh cử vào Interpol sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự an toàn của các nhà hoạt động nhân quyền sống bên ngoài Trung Quốc, bao gồm cả người Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ.

Chủ tịch Gloria Fung của tổ chức Canada-Hong Kong Link đã nhấn mạnh lượng lớn hồ sơ về hành vi đàn áp người dân thường của ông trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/11 với The Epoch Times. Bà cho biết, ông Hu là người tổ chức chịu trách nhiệm về cả hệ thống Skynet và Fox Hunt, sử dụng công nghệ tiên tiến để giám sát chặt chẽ xã hội dân sự của Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong.

Bà Fung khẳng định: “Bây giờ chúng ta có thể dự đoán nếu một ứng cử viên có lý lịch như vậy và thay mặt cho Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ] được bầu vào Ủy ban điều hành Interpol, thì dữ liệu lớn trong cộng đồng quốc tế, bao gồm cả thông tin nhạy cảm, cũng sẽ rơi vào tay ĐCSTQ”. Bà ấy cũng coi đơn ứng cử của ông Hu là một mối đe dọa lớn đối với các nhóm nhân quyền ở nước ngoài có quan điểm chỉ trích ĐCSTQ.

Bà nói: “Bạn không bao giờ có thể biết khi nào ĐCSTQ sẽ biết được những bí mật hoặc dữ liệu của chúng tôi, hay hành động gì để bắt giữ hàng nghìn người bất đồng chính kiến ​​bên ngoài Trung Quốc”.

Theo các nhà hoạt động lưu vong, ông Hu từng là Phó tổng cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Công an Trung Quốc của ĐCSTQ từ năm 2014. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ của ĐCSTQ với các nước đã trục xuất người Duy Ngô Nhĩ trở về lại Trung Quốc trong những năm gần đây, bao gồm Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Campuchia.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ứng cử viên của ĐCSTQ tại Interpol vấp phải sự phản đối gay gắt