Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc đối mặt với phản ứng dữ dội sau phát biểu gây tranh cãi về Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc đang phải đối mặt với những phản ứng dữ dội, sau khi đổ lỗi cho tổng thống Ukraine 'thiếu kinh nghiệm chính trị' dẫn đến việc Nga tiến hành cuộc xâm lược trong một cuộc tranh luận tổng thống trên truyền hình, tờ Yonhap đưa tin hôm 2/3.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm 2022 dự kiến ​​diễn ra vào ngày 9/3, tức là chưa đầy một tuần nữa. Trong khi đó, cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế khi tình hình ngày càng leo thang

Ông Lee Jae-myung của Đảng Dân chủ (DP) đã đưa ra nhận xét gây tranh cãi trong cuộc tranh luận tổng thống trên truyền hình vào ngày 25/2, cho rằng cuộc xâm lược của Nga là do sự 'thiếu kinh nghiệm chính trị' của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Ở Ukraine, một chính trị gia mới vào nghề được sáu tháng đã trở thành tổng thống và tuyên bố [Ukraine] gia nhập NATO, điều này đã kích động Nga và cuối cùng dẫn đến một cuộc đụng độ", ông Lee nói, theo Yonhap News Agency.

Cũng trong ngày hôm đó, ông Lee công khai xin lỗi về lời phát biểu trên, nói rằng ý định của ông là làm nổi bật sự thiếu kinh nghiệm ngoại giao chứ không nhằm chế nhạo nhà lãnh đạo Ukraine.

“Tôi chỉ trích rõ ràng cuộc xâm lược của Nga và bày tỏ sự ủng hộ của tôi đối với Ukraine. Tuy nhiên, nếu tôi vô tình gây ra hiểu lầm thậm chí là tổn thương đến người dân Ukraine, thì đó là do tôi thiếu kỹ năng trình bày”, ông Lee viết trên Facebook vào ngày 26/2.

Tuy nhiên, nhận xét của ông Lee đã gây ra làn sóng phản đối quốc tế.

Ngày hôm sau, ông Yoon Seok-youl, đối thủ chính trị chính của ông Lee và là ứng cử viên cho Đảng trung dung Nhân dân (PPP), đã viết trên Facebook, gọi ông Lee là "nỗi ô nhục quốc tế" và thay mặt ông Lee xin lỗi người dân Ukraine.

Ảnh của Epoch Times
Ứng cử viên tổng thống của Hàn Quốc, ông Yoon Suk-yeol của Đảng trung dung Nhân dân, đứng trước cuộc tranh luận tổng thống trên truyền hình cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/3 sắp tới tại trường quay KBS ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 2/3/2022. (Jung Yeon -Je - Hình ảnh Pool / Getty)

Các nhà bình luận trên các phương tiện truyền thông địa phương cũng phản ứng trước nhận xét của ông Lee. Nhà bình luận chính trị Hàn Quốc Chin Jung-kwon, cựu giáo sư tại Đại học Dongyang, cáo buộc ông Lee không biết trân trọng cuộc đấu tranh và nỗi đau khổ mà người dân Ukraine đang trải qua

Tờ Korea Herald có khuynh hướng bảo thủ trong một bài xã luận vào ngày 2/3 đã gọi những nhận xét của Lee là “logic khủng khiếp”.

Một bài xã luận khác được xuất bản bởi Thời báo Kinh tế Seoul vào ngày 28/2 đặt câu hỏi, "Ông Lee đổ lỗi cho tổng thống Ukraine, nhưng ai là người chịu trách nhiệm cho các vụ khiêu khích tên lửa của Triều Tiên?", bác bỏ nhận xét của ông Lee với lý do Triều Tiên tiếp tục gây hấn.

Theo bài báo, vào ngày 27/2, Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo khác - vụ thử tên lửa thứ 8 trong năm nay.

Triều Tiên tiếp tục tập trận và đã phóng tên lửa mạnh nhất trong nhiều năm, Triều Tiên vào hôm Chủ nhật (30/01) đã bắn thử tên lửa mà các nhà phân tích cho là mạnh nhất trong vòng 5 năm qua
Người dân theo dõi màn hình TV đang chiếu cảnh thử tên lửa ở Triều Tiên, tại một ga xe lửa ở Seoul, 25/01/2022 (Ảnh: Jung Yeon-je / AFP qua Getty Images)

Đảng Dân chủ đã nhanh chóng bảo vệ ứng viên của họ.

“Tổng thống Zelenskyy thiếu kinh nghiệm về nhiều mặt. Đó là sự thật", dân biểu Woo Sang-ho, trưởng ban vận động Đảng Dân chủ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, theo báo cáo của Yonhap.

“Nhưng tại thời điểm này, khi [Ukraine] đang bị tấn công, tôi tin rằng sẽ đúng hơn nếu nhấn mạnh vào cuộc xâm lược", ông Woo nói thêm.

Ngày 25/2, Hàn Quốc đã tham gia một thông báo liên chính phủ lên án hành động xâm lược Ukraine của Nga, tố cáo Moscow vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên hợp quốc.

Nước này cũng đã cam kết tham gia các biện pháp trừng phạt kinh tế do cộng đồng quốc tế áp đặt nhằm vào Moscow. Tuy nhiên, nó đã không xem xét các biện pháp trừng phạt riêng biệt ngoài phản ứng phối hợp.

Vào ngày 28/2, Hàn Quốc đã thông báo quyết định cấm xuất khẩu các nguyên liệu chiến lược sang Nga và tham gia động thái đa quốc gia nhằm loại quốc gia này khỏi mạng lưới thanh toán toàn cầu SWIFT.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 28/2 cho biết sẽ nhanh chóng cung cấp 10 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Vào ngày 1/3, ông Lee đã đưa ra một tuyên bố cứng rắn lên án mạnh mẽ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nói rằng ông rất sốc khi một thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thực hiện một cuộc xâm nhập như vậy là vi phạm trực tiếp Hiến chương Liên Hợp Quốc, Yonhap đưa tin.

Mềm mỏng hay Mạnh mẽ?

Cuộc khủng hoảng Ukraine cũng đã khơi lại cuộc tranh luận bấy lâu nay của Hàn Quốc về việc triển khai THAAD .

THAAD (Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối) là một hệ thống chống tên lửa do Mỹ thiết kế và sản xuất, được lắp đặt tại Hàn Quốc từ năm 2016 đến năm 2017 để phòng thủ trước sự tích tụ tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định việc triển khai THAAD ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc và từ đó áp dụng một loạt biện pháp đối phó với Hàn Quốc.

Ảnh của Epoch Times
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump xem một bệ phóng tên lửa chống đạn đạo Lockheed Martin THAAD trong chuyến tham quan giới thiệu sản phẩm 'Made In America' của ông với Giám đốc điều hành công ty Marillyn Hewson (2nd L) tại Nhà Trắng ở Washington, DC, vào ngày 15/7/2019 . (Hình ảnh Chip Somodevilla / Getty)

Hệ thống này bắt đầu hoạt động vào năm 2017. Tuy nhiên, ông Moon đã tạm dừng việc triển khai trong thời gian ngắn do cảnh giác với Bắc Kinh, nhưng sau đó đã từ chối quyết định đó do các mối đe dọa và áp lực dư luận của Triều Tiên ngày càng tăng.

Ông Yoon đã công khai tán thành việc triển khai thêm THAAD và mua các pin THAAD từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông Lee phản đối ý tưởng này và đề xuất phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa 'cây nhà lá vườn' vì lo ngại phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh.

Ông Lee nhấn mạnh sự cần thiết của "ngoại giao thực tế" vì Hàn Quốc phụ thuộc vào Trung Quốc đến 25% về thương mại.

"Tại sao lại triển khai một việc vô ích như vậy [đề cập đến THAAD] cũng gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và gây hại cho nền kinh tế [của chúng ta]?" ông Lee nói, trong khi trích dẫn chính sách "Ba Không" của Tổng thống Moon Jae-in.

Năm 2017, trong nỗ lực xoa dịu Bắc Kinh, chính quyền Moon đã vạch ra ba nguyên tắc an ninh được gọi là “Ba Không”: không triển khai thêm hệ thống tên lửa của Mỹ được gọi là Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối, hay THAAD; không tham gia vào hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực do Hoa Kỳ dẫn đầu; và không biến một liên minh an ninh ba bên với Hoa Kỳ và Nhật Bản thành một liên minh quân sự.

Ông Yoon đã phát biểu, đáp lại chính sách của đảng Dân chủ, "Chỉ khi duy trì được khả năng răn đe thì 'rủi ro an ninh quốc gia' của Hàn Quốc mới có thể được giảm thiểu".

Ông Yoon chỉ ra rằng, sẽ mất nhiều thời gian để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa cây nhà lá vườn của Hàn Quốc bởi vì nó vẫn đang trong quá trình phát triển.

Trong khi đó, về vấn đề chính sách đối ngoại, ông Lee đang thực hiện chính sách rằng Hàn Quốc nên tiếp tục phát triển “quan hệ đối tác hợp tác chiến lược” với Trung Quốc do Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào thương mại Trung Quốc.

Ngược lại, ông Yoon cho rằng cần phải “tăng cường hơn nữa liên minh Hàn Quốc-Hoa Kỳ".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc đối mặt với phản ứng dữ dội sau phát biểu gây tranh cãi về Ukraine