‘Unsilenced’: Bộ phim phơi bày sự ngược đãi nhân quyền của Trung Quốc giành giải thưởng Liên hoan phim Austin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bộ phim đặc sắc về các hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc đã giành được Giải thưởng do khán giả bình chọn năm 2021 cho thể loại phim ký sự tại Liên hoan phim Austin lần thứ 28 được tổ chức tại Texas vào ngày 1/11.

Liên hoan phim là một trong những sự kiện điện ảnh và biên kịch truyền hình thường niên lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Bộ phim “Unsilenced” dựa trên câu chuyện có thật về 2 cặp sinh viên tại Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc. Họ cùng nhau giúp một nhà báo phương Tây vượt qua bộ máy giám sát và ngăn cản của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để vạch trần cuộc bức hại tàn bạo đối với các học viên Pháp Luân Công.

Bốn sinh viên phải trả giá đắt, nhưng lòng dũng cảm của họ đã có tác dụng lâu dài trong việc chống lại bộ máy tuyên truyền được Bắc Kinh hậu thuẫn chặt chẽ.

Trong một cuộc phỏng vấn, đạo diễn của bộ phim Leon Lee cho biết: “Bộ phim này không chỉ mô tả tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc và cách người dân Trung Quốc đứng lên [chống lại việc chế độ] truyền bá thông tin, mà còn nói về cuộc chiến khốc liệt giữa sự thật và sự dối trá, không chỉ diễn ra ở Trung Quốc Đại lục.

Ông nói: “Những câu hỏi về ‘sự thật’ là gì, cách tìm kiếm ‘sự thật’ và những giá trị của ‘sự thật’ cũng là mối quan tâm lớn đối với mọi người trong các xã hội phương Tây hiện đại.

Đạo diễn Lee là người Canada gốc Hoa. Ông đã dành phần lớn sự nghiệp điện ảnh của mình cho các vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc. Bộ phim đoạt giải Peabody của ông, phim Human Harvest, phơi bày nạn buôn bán nội tạng bất hợp pháp của ĐCSTQ dựa trên hoạt động mổ cướp nội tạng sống trên cơ thể các tù nhân lương tâm như các học viên Pháp Luân Công và người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Pháp Luân Công là một môn tu luyện của Phật gia bao gồm 5 bài tập thiền định nhẹ nhàng, chậm rãi, an hòa và giáo lý Pháp Luân Công dựa trên các giá trị Chân-Thiện-Nhẫn. Pháp Luân Công còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, lần đầu tiên được giới thiệu cho công chúng ở Trung Quốc vào năm 1992. Môn tu luyện này nhanh chóng trở nên phổ biến rộng rãi do những lợi ích của nó đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của các học viên. Đến năm 1999, theo ước tính chính thức của chính phủ Trung Quốc, Pháp Luân Công đã thu hút khoảng 70-100 triệu học viên.

Chủ tịch nước Trung Quốc khi đó là Giang Trạch Dân đã coi sự phổ biến của Pháp Luân Công là mối đe dọa đối với sự cai trị của ĐCSTQ. Tháng 7 năm 1999, ông Giang phát động một chiến dịch tàn bạo nhằm xóa bỏ môn tu luyện này. Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, vài triệu học viên Pháp Luân Công đã bị giam giữ tùy tiện với ước tính từ 1,5 đến 2,5 triệu bị giam trong các trại lao động trong năm 2010.

Bộ phim “Unsilenced” có sự tham gia của Sam Trammell, người từng được đề cử giải Tony và Anastasia Lin, nhà vận động nhân quyền và là Hoa hậu Thế giới năm 2015.

Liên hoan phim Austin là Liên hoan phim đạt tiêu chuẩn Oscar được biết đến với vai trò khuyến khích và hỗ trợ các nhà biên kịch. Những người tham gia liên hoan có hai anh em Joel và Ethan Coen, hai nhân vật nổi bật trong ngành công nghiệp phim độc lập, và đạo diễn lừng danh người Mỹ Ron Howard.

Các nhà tổ chức Liên hoan phim cho biết, họ đã nhận được hơn 6.000 phim dự thi trong năm nay, từ đó họ đã chọn ra khoảng 130 phim lọt vào vòng chung kết.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

‘Unsilenced’: Bộ phim phơi bày sự ngược đãi nhân quyền của Trung Quốc giành giải thưởng Liên hoan phim Austin