Ủy ban Canada -Trung Quốc kêu gọi Ottawa trừng phạt các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một Ủy ban Quốc hội đang thúc giục chính phủ Canada công khai lên án Bắc Kinh vì những hành động vi phạm quyền tự trị và dân quyền của Hong Kong, cũng như kêu gọi Ottawa phối hợp với các quốc gia đồng minh để trừng phạt các quan chức Trung Quốc đã vi phạm.

Trong một báo cáo công bố ngày 25/2, Ủy ban Đặc biệt về Quan hệ Canada - Trung Quốc kêu gọi ủng hộ “quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu” ở Hong Kong.

Ủy ban, bao gồm các nghị sĩ từ tất cả các đảng, kêu gọi chính phủ Tự do trực tiếp thách thức chính quyền Trung Quốc, vốn đã và đang cấm các chính trị gia ủng hộ dân chủ tranh cử hoặc có chức vụ.

Báo cáo yêu cầu chính phủ xem xét các biện pháp trừng phạt theo Đạo luật Công lý cho Nạn nhân của Quan chức Nước ngoài Tham nhũng (Đạo luật Magnitsky) để quy trách nhiệm cho các quan chức “vi phạm hoặc đồng lõa với những vi phạm nặng nề về nhân quyền, quyền tự chủ và pháp quyền ở Hong Kong”.

Luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh được ban hành vào tháng 6/2020 đã làm suy yếu quyền tự chủ và tự do của Hong Kong, mà chính quyền Trung Quốc đã hứa sẽ duy trì sau khi Hong Kong được Vương Quốc Anh trao trả năm 1997.

Các nhà chức trách Hong Kong đã tiến hành các cuộc bắt giữ toàn diện đối với các nhân vật đối lập và các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ kể từ khi luật an ninh quốc gia được ban hành.

Báo cáo của Ủy ban cũng đề nghị xem xét kỹ lưỡng các hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Canada.

“Trước những cáo buộc đe dọa và uy hiếp đối với những người ở Canada ủng hộ nhân quyền và dân chủ ở Hong Kong, chính phủ Canada [nên] xem xét cẩn thận các nhân viên ngoại giao được công nhận trong các cơ quan ngoại giao của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Canada”, báo cáo viết .

Ngoài ra, Ủy ban kêu gọi mở rộng chính sách nhập cư để tiếp nhận những người Hong Kong chạy trốn khỏi sự đàn áp của Bắc Kinh.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Canada -Trung Quốc kêu gọi Ottawa trừng phạt các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Hong Kong