Ủy ban Châu Âu: Suy thoái sẽ đến vào mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Châu Âu dự kiến hầu hết các nước thành viên Liên minh Châu Âu sẽ rơi vào suy thoái trong quý cuối cùng năm 2022 giữa cuộc khủng hoảng năng lượng

Ủy ban Châu Âu — cơ quan điều hành Liên minh Châu Âu (EU) — đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của khối này trong năm tới, cho biết rằng hầu hết các nước EU và khu vực đồng euro sẽ rơi vào suy thoái trong mùa đông 2022-23 do lạm phát kỷ lục kéo dài hơn dự kiến ​​và chi phí nhiên liệu và sưởi ấm cao làm xói mòn sức mua của người tiêu dùng.

"Trong bối cảnh bất ổn gia tăng, áp lực giá năng lượng cao, sức mua của các hộ gia đình suy giảm, môi trường bên ngoài yếu hơn và các điều kiện cấp vốn thắt chặt hơn dự kiến ​​sẽ đẩy EU, khu vực đồng euro và hầu hết các nước thành viên vào suy thoái trong quý cuối cùng của năm", theo Ủy ban Châu Âu cho biết trong Dự báo Kinh tế Mùa thu 2022 của mình.

Ủy ban Châu Âu dự báo nền kinh tế lớn nhất EU là Đức sẽ chứng kiến ​​GDP giảm 0,6% trong năm 2023, nhiều hơn bất kỳ quốc gia thành viên nào khác ngoại trừ Thụy Điển.

"Đây là một bước ngoặt đối với nền kinh tế EU", theo Valdis Dombrovskis — thành viên của Ủy ban châu Âu chịu trách nhiệm về các vấn đề kinh tế và tài chính — cho biết.

Ủy ban dự báo EU và khu vực đồng euro sẽ đạt tăng trưởng GDP 0,3% trong cả năm 2023, giảm mạnh từ mức 1,5% trong EU và 1,4% trong khu vực đồng euro theo Dự báo Kinh tế Mùa hè được công bố vào tháng 7/2022.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế không lạc quan như Ủy ban Châu Âu. Các nhà kinh tế của Bloomberg Economics đã dự báo nền kinh tế khu vực sẽ chứng kiến mức suy giảm GDP 0,1% vào năm 2023, chứ không phải sẽ tăng trưởng nhẹ như Ủy ban dự kiến.

Nền kinh tế khu vực đồng euro đang phải đối mặt với áp lực lạm phát tăng cao và ước tính sẽ đạt kỷ lục 10,7% cho tháng 10/2022, với giá năng lượng tăng 41,9% và thực phẩm tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

Ủy ban Châu Âu dự kiến lạm phát năm 2022 sẽ đạt 9,3% trong EU và 8,5% trong khu vực đồng euro, sau đó giảm xuống còn 7% trong EU và 6,1% trong khu vực đồng euro vào năm 2023. Đây đều là các mức dự báo tăng cao đáng kể so với dự báo hồi tháng 7/2022.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Châu Âu: Suy thoái sẽ đến vào mùa đông