Ủy ban điều tra ngày 6/1 thừa nhận đã chỉnh sửa nội dung nguyên gốc cuộc trao đổi giữa 2 đồng minh của Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban điều tra vụ xâm phạm ngày 6 tháng 1 diễn ra tại tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ đã thừa nhận vào hôm 15/12 rằng, họ đã chỉnh sửa một đoạn tin nhắn văn bản giữa cựu Chánh Văn phòng Tòa Bạch Cung – ông Mark Meadows – với Dân biểu Đảng Cộng hòa Jim Jordan.

Ủy ban này đã thừa nhận rằng họ đã cắt bỏ một đoạn nội dung trong tin nhắn giữa 2 người về việc – muốn cựu Phó Tổng thống Mike Pence không công nhận các phiếu đại cử tri trong Phiên họp chung của Quốc hội diễn ra vào hồi đầu năm.

Trước đó, vào hôm thứ Hai (ngày 13/12 theo giờ Mỹ), Dân biểu Đảng Dân chủ Adam Schiff – người đứng đầu Ủy ban Tình báo Hạ viện – đã trình chiếu một hình ảnh trong phiên điều trần để tiết lộ cuộc trao đổi mà ông mới thu được giữa ông Mark Meadows và những đồng minh của cựu Tổng thống Trump, bao gồm Dân biểu Jim Jordan. Được biết, ủy ban điều tra ngày 6/1 đã tổ chức phiên họp này để thảo luận xem, có nên cáo buộc cựu Chánh Văn phòng Mark Meadows tội khinh thường Quốc hội hay không, sau khi ông này từ chối cung cấp các thông tin liên quan cho cuộc điều tra của ủy ban.

Hình ảnh mà Dân biểu Adam Schiff trình chiếu trong phiên điều trần có tiêu đề: “Nhà lập pháp nhắn tin cho [ông] Meadows.”

Nhà lập pháp đang được nói tới là Dân biểu Đảng Cộng hòa Jim Jordan – một đồng minh thân cận của ông Trump. Tin nhắn được ông Adam Schiff trình bày như sau:

“Vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, Phó Tổng thống Mike Pence, với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, nên bãi bỏ tất cả các phiếu đại cử tri mà ông ấy tin là vi hiến, bởi vì không có phiếu đại cử tri nào cả.”

Ông Schiff nói với những người có mặt trong phiên họp rằng: “Quý vị có thể thấy, tại sao điều này lại rất quan trọng để chất vấn ông Meadows, khi mà một nhà lập pháp đã đề xuất rằng, cựu Phó Tổng thống chỉ cần đơn giản là loại bỏ những lá phiếu mà ông ta đơn phương cho là vi hiến, để lật ngược cuộc bầu cử Tổng thống và phá hoại ý chí của người dân Mỹ.”

Tuy nhiên, theo tờ Federalist, ông Adam Schiff không chỉ nói dối về nội dung của đoạn tin nhắn và nguồn gốc của nó, ông ta còn tự ý chỉnh sửa nội dung văn bản. Thực chất, đoạn tin nhắn đó không phải do Dân biểu Jim Jordan viết, mà nó được chuyển tiếp từ cựu Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng – ông Joseph Schmitz. Chính ông này mới chính là tác giả của tin nhắn. Ngoài ra, phiên bản tin nhắn gốc dài hơn đáng kể so với những gì ông Schiff đã đọc và đưa lên màn hình, tuy nhiên, ông Schiff đã xóa những phần quan trọng của văn bản, đồng thời tự ý thêm dấu chấm câu ở những chỗ không có, để tạo ấn tượng cho người xem rằng, chính Dân biểu Jim Jordan đang chỉ đạo cho Mark Meadows ra lệnh cho Phó Tổng thống Mike Pence cách xử lý phiếu đại cử tri.

Theo tờ Federalist, đoạn tin nhắn văn bản mà ông Schiff trình chiếu đã được chỉnh sửa để cắt bỏ phần còn lại của câu, phần còn lại có nội dung như sau: “theo hướng dẫn của tổ phụ sáng lập [Hoa Kỳ] Alexander Hamilton và tiền lệ tư pháp.”

Để xác minh sự việc, The Epoch Times đã liên hệ với người phát ngôn của ủy ban điều tra. Người này xác nhận với The Epoch Times rằng, tin nhắn đúng là đã bị chỉnh sửa. Cụ thể, người phát ngôn trả lời trong một email nói rằng:

“Vào hôm thứ Hai, ủy ban được tuyển chọn đã tạo ra một hình ảnh và cung cấp [nó] cho Dân biểu [Adam] Schiff để sử dụng trong cuộc họp công việc, [hình ảnh đó] trích dẫn một tin nhắn bằng văn bản của ‘một nhà lập pháp’ gửi cho ông Meadows.”

Người phát ngôn nói thêm rằng, trong hình ảnh đó, “dấu chấm cuối câu đã vô tình được thêm vào”, tuy nhiên, người này không giải thích rõ tại sao lại xuất hiện lỗi này, đồng thời kết luận rằng: “Ủy ban Tuyển chọn chịu trách nhiệm và lấy làm tiếc về sai sót này.”

Cả Dân biểu Jim Jordan và Adam Schiff đều không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times. Phản ứng trước sự việc này, Dân biểu Đảng Cộng hòa Andy Biggs đã viết trên Twitter vào hôm thứ Tư rằng:

“Hãy đón chờ thêm những điều tương tự. [Adam] Schiff và ủy ban ngày 6/1 đáng khinh sẽ bẻ cong và bôi nhọ câu chuyện bất cứ khi nào có cơ hội.”

Trong khi đó, Dân biểu Đảng Cộng hòa Dan Bishop thì cho rằng, Adam Schiff chính là “Jussie Smollett của Quốc hội [Hoa Kỳ]”. Jussie Smollett là một diễn viên trong bộ phim truyền hình “Empire” – anh này mới đây đã bị Tòa tuyên án 5 tội đại hình vì nói dối và dàn dựng một trò lừa bịp để vu oan cho những người ủng hộ ông Trump.

Tâm Di

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban điều tra ngày 6/1 thừa nhận đã chỉnh sửa nội dung nguyên gốc cuộc trao đổi giữa 2 đồng minh của Tổng thống Trump