Ủy ban Hạ viện Mở cuộc điều tra về Vụ vi phạm Điện Capitol ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/1, bốn Ủy ban của Hạ viện chính thức mở một cuộc điều tra chung về vụ vi phạm Điện Capitol vào ngày 6/1.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Bennie Thompson, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Carolyn Maloney, và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler đã gửi một lá thư ngày 16/1 tới Giám đốc FBI Christopher Wray, Quyền Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia Steve Vanech, quan chức cấp cao Bộ An ninh Nội địa Joseph Maher và Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe để yêu cầu các cơ quan này cung cấp thông tin liên quan đến vụ vi phạm ngày 6/1 và an ninh của lễ khánh thành sắp tới.

“Để bắt đầu tiến hành cuộc điều tra, và như được mô tả trong phụ lục của bức thư này, các Ủy ban yêu cầu cơ quan của các quý vị cung cấp các tài liệu liên quan và lên lịch họp về các vấn đề tình báo cụ thể liên quan đến cuộc nổi dậy và các mối đe dọa đối với lễ nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ”, lãnh đạo ủy ban và toàn bộ thành viên Đảng Dân chủ viết trong bức thư.

Đảng Dân chủ yêu cầu các cơ quan trên cung cấp các tài liệu liên quan trước 5:00 chiều vào ngày 15/2, cũng như yêu cầu đến họp với các Ủy ban Hạ viện từ ngày 22 đến ngày 26/1.

Một số người biểu tình và các nhà hoạt động cánh tả đã xông vào Điện Capitol khi Quốc hội đang kiểm phiếu Đại cử tri vào ngày 6/1 và hàng trăm nghìn người ủng hộ Trump đang mít tinh diễu hành để đòi lại tính trung thực của cuộc bầu cử tại Thủ đô Washington.

Ashli ​​Babbitt, một người ủng hộ Tổng thống Trump đã bị một sĩ quan Cảnh sát Điện Capitol bắn chết trong lúc cố gắng leo qua cửa sổ để vào Tiền sảnh của Chủ tịch Hạ viện.

Một sĩ quan Điện Capitol là Brian Sicknick đã bị thương khi đụng độ với người biểu tình và chết sau đó một ngày. Gia đình anh cho biết trong một tuyên bố ngày 8/1, nguyên nhân trực tiếp gây ra thương tích của Sicknick vẫn chưa được làm rõ. Ba người khác bị cấp cứu do bệnh trạng cũng đã chết.

Thành phần của những người đột nhập Viện Capitol vẫn đang được tiếp tục xác định trong khi các hồ sơ tòa án khác nhau cho thấy những người bị buộc tội có liên đới với cả hai phe cánh hữu và cánh tả.

Các chuyên gia nói rằng các tín hiệu quân sự bằng tay (military hand signals) và chiến thuật kiểm soát đám đông đã được sử dụng trong vụ vi phạm để kích động những người biểu tình.

Steven D'Antuono, người đứng đầu văn phòng hiện trường FBI tại Washington nói với các phóng viên rằng, cơ quan này đã "nhận được rất nhiều thông tin tình báo" dẫn đến cuộc biểu tình ngày 6/1 và đã chia sẻ thông tin với các đối tác thực thi pháp luật thông qua hệ thống chia sẻ của mình, theo The Epoch Times đưa tin.

Đảng Dân chủ đặt ưu tiên hàng đầu đối với cuộc điều tra

Các thành viên chóp bu của Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã vạch ra các khía cạnh ưu tiên của cuộc điều tra bao gồm: liệu các cơ quan có nhận được bất kỳ cảnh báo trước nào về vi phạm hay không; nếu có ảnh hưởng từ nước ngoài hoặc nỗ lực cung cấp thông tin sai lệch, liệu có bất kỳ quan chức chính phủ hiện tại hoặc cựu hoặc người nắm giữ thông tin an ninh nào tham gia vào vi phạm hay không; và cụ thể, các cơ quan đã phản ứng thế nào.

Lãnh đạo của bốn Ủy ban cũng muốn biết liệu có bất kỳ kế hoạch nào để “ngăn chặn việc đi lại của những người đã phạm tội, bao gồm cả những kẻ cực đoan bạo lực trong nước hay không.”

Trong khi đó, về phía Thượng viện, Lãnh đạo phe Thiểu số Chuck Schumer cũng tuyên bố sẽ tiến hành một "cuộc điều tra thấu đáo" về vụ vi phạm.

“Phe Dân chủ Thượng viện kế nhiệm cũng sẽ tiến hành một cuộc điều tra thấu đáo về các sự kiện dẫn đến thảm kịch ngày 6/1, bao gồm vai trò quyền tối cao của người da trắng, thông tin sai lệch và sự chênh lệch lớn về lực lượng giữa phản ứng của chính quyền Tổng thống Trump đối với những kẻ bạo loạn ở Capitol và đối với những người phản đối công lý chủng tộc vào mùa hè năm 2020, ”lãnh đạo phe Đa số sắp tới tại Thượng viện cho biết.

Đảng Dân chủ duy trì đa số trong Hạ viện có thể chiếm đa số mỏng tại Thượng viện sau khi hai Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ mới đắc cử từ tiểu bang Georgia tuyên thệ nhậm chức.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Hạ viện Mở cuộc điều tra về Vụ vi phạm Điện Capitol ngày 6/1