Ủy ban Hạ viện nghe phiên điều trần đầu tiên về dịch Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phiên điều trần của Quốc hội để đánh giá về sự bùng phát dịch Coronavirus và các biện pháp đối phó với đại dịch đã được tổ chức vào ngày 5/2. Đây là phiên điều trần đầu tiên về dịch bệnh, vì số lượng ca nhiễm virus tiếp tục gia tăng, đặc biệt ở Trung Quốc.

Tiểu ban Hạ viện về đối ngoại Châu Á, Thái Bình Dương và không phổ biến đã nghe 3 chuyên gia chính sách y tế làm chứng, bao gồm: bà Jennifer Nuzzo - phó giáo sư và học giả cao cấp của Đại học Johns Hopkins; bà Jennifer Bouey - nhà nghiên cứu chính sách cao cấp tại RAND Corporation; và ông Ron Klain, cựu điều phối viên phản ứng của Nhà Trắng trong đại dịch Ebola.

Trong bài phát biểu khai mạc phiên điều trần, dân biểu Ami Bera, chủ tịch tiểu ban, cho biết rằng cả hai đảng đều có cùng chung nhận thức cần phải hành động chống lại dịch Coronavirus. Tính đến ngày 5/2, Hoa Kỳ xác nhận đã có 12 ca nhiễm Coronavirus, trong đó ca mới nhất được các quan chức y tế nhà nước xác nhận ở Wisconsin.

“Ở Washington DC có rất nhiều thứ chia theo đảng phái, trước đại dịch này thì không có vấn đề đảng phái. Quốc hội chúng tôi hiểu tình hình đang diễn biến rất nhanh. Chúng tôi cũng biết phải đảm bảo cho chính quyền có thể có tất cả các công cụ và tài nguyên cần thiết ngay lập tức”, ông Bera nói.

Ngoài ra, vào ngày 5/2, các quan chức liên bang tuyên bố Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) sẽ gửi bộ dụng cụ xét nghiệm Coronavirus tới tất cả các phòng thí nghiệm trên khắp Hoa Kỳ trong tuần này.

Trong lời chứng nhận của mình, bà Nuzzo nhấn mạnh rằng rất khó dự đoán chắc chắn dịch bệnh sẽ phát triển theo con đường nào. Một số thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Hàng Châu, Nam Kinh và Trịnh Châu, gần đây đã tuyên bố lệnh đóng cửa một phần.

“Hiện tại ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy loại virus này không thể kiểm soát được. Điều này có nghĩa là nếu không thể ngăn chặn hoàn toàn dịch bệnh lây truyền, chúng ta phải có kế hoạch giảm thiểu tác động lây lan của nó”, bà nói.

Phản ứng chậm của Trung Quốc

Trong phát biểu tại phiên điều trần, thành viên cao cấp của Ủy ban Hạ viện - ông Ted Yoho đã chỉ trích cách xử lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trước dịch bệnh.

“ĐCSTQ tiếp tục gây nguy hiểm cho người dân khắp châu Á bằng cách sử dụng WHO để thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị, bỏ qua Đài Loan. Các quan chức ở Đài Loan cho biết họ hầu như nhận được rất ít thông tin từ WHO”, ông nói.

Ông Yoho cho biết chính quyền Trung Quốc thất bại trong việc hợp tác với các quốc gia khác kiểm soát virus. “Bất chấp mức độ nghiêm trọng và sự lây nhiễm nhanh của dịch bệnh, đến nay chính phủ Trung Quốc vẫn từ chối hợp tác với thế giới. Chúng tôi hy vọng việc này sẽ không trở thành vấn đề chính trị”.

Ông Yoho đề cập tới việc các nhà khoa học Trung Quốc lẽ ra đã có thể chia sẻ những khó khăn cùng các đồng nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, ông cho rằng điều này chỉ xảy ra sau khi các nhà khoa học vượt qua được sự kiểm duyệt của chính phủ.

“Cho đến nay, Trung Quốc đã từ chối sự giúp đỡ của CDC và từ chối cung cấp các mẫu sinh học cho Hoa Kỳ”, ông nói.

Việc các đánh giá và thông tin từ phía Trung Quốc đưa ra chậm đã không giúp ích gì cho những nỗ lực kiểm soát tình hình. Chính quyền Trung Quốc đang kiểm duyệt chặt chẽ thông tin về sự lây lan của Coronavirus khi đang tìm cách kiểm soát các tường thuật về tình hình xấu đi của dịch bệnh với ​​sự gia tăng số ca nhiễm và tử vong hàng ngày.

Ông nhận định rằng “điều này không chỉ làm tổn hại đến uy tín của Trung Quốc mà còn cản trở chúng tôi với tư cách là cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn sự mất mát và lây lan của dịch bệnh này”.

Nhiều tòa án khác nhau trên khắp Trung Quốc đã ban hành các quy định hoặc hướng dẫn nghiêm ngặt cấm “lan truyền tin đồn về dịch bệnh”.

Trong khi đó, hai máy bay phản lực đã sơ tán khoảng 350 người Mỹ khỏi khu vực virus ở Trung Quốc đã hạ cánh tại một căn cứ Không quân ở Bắc California vào ngày 5/2. Các quan chức cho biết 178 người trong số họ sẽ được cách ly tại một khách sạn trong căn cứ trong 14 ngày, và những người khác sẽ cách ly tại một căn cứ quân sự ở Nam California.

Minh Thanh (biên dịch)
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Hạ viện nghe phiên điều trần đầu tiên về dịch Coronavirus