Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ sẽ điều tra nguồn gốc và trách nhiệm của WHO liên quan đến viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Giám sát của Thượng viện Hoa Kỳ sẽ tiến hành điều tra về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán và cách ứng phó với đại dịch của các bên liên quan, trong đó có phản ứng của chính quyền Trung Quốc trong giai đoạn đầu khi dịch mới bùng phát ở Vũ Hán.

Ủy ban Chính phủ và An ninh nội địa Thượng viện sẽ thực hiện cuộc điều tra trên quy mô rộng về các vấn đề từ cách thức virus lây lan cho đến phản ứng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với dịch bệnh, Chủ tịch Ủy ban Ron Johnson đã chia sẻ với Politico vào ngày 13/4.

"Tất cả những vấn đề này bắt đầu từ đâu? Liệu virus này có phải lây từ động vật sang người? Liệu có phải nó đến từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc? Liệu rằng việc cố gắng tìm các cách điều trị khác nhau cho loại virus Corona nói chung có phải là lựa chọn tốt nhất hay không?", ông Johnson nói.

Nguồn gốc của virus vẫn còn là ẩn số. Trong khi các quan chức Trung Quốc ban đầu đã “liên kết” sự bùng phát của virus với một khu chợ hải sản ở Vũ Hán, sau khi có bằng chứng xác nhận rằng bệnh nhân số 0 nhận kết quả dương tính vào ngày 1/12 chưa từng đến khu chợ này, thì họ lại chuyển sang một “kịch bản” khác.

Chúng tôi cần biết WHO đã làm thế nào để cố gắng che đậy mọi chuyện, ông Johnson nói thêm.

Cuộc điều tra cũng sẽ xem xét lý do tại sao kho dự trữ dược phẩm và vật tư y tế khẩn cấp quốc gia không thể được chuẩn bị tốt hơn, cũng như sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào các quốc gia khác trong lĩnh vực dược phẩm và thiết bị y tế, ông Johnson cho biết.

Thành viên của Ủy ban, Thượng nghị sĩ Rick Scott đã được giao nhiệm vụ chỉ đạo việc tiến hành điều tra đối với cách thức xử lý khủng hoảng của WHO.

WHO càng ngày càng chịu nhiều chỉ trích của các nhà lập pháp Hoa Kỳ vì đã đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh trong giai đoạn đầu.

Nhiều người còn kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ ngừng cung cấp tài chính cho tổ chức này và đề nghị Tổng Giám đốc của WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức.

“Chúng tôi không thể tin tưởng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng như WHO vì họ đã nói dối chúng tôi”, ông Scott nói với Politico.

WHO đã nhận được thông báo về sự bùng phát của dịch vào ngày 31/12/2019. Sau đó gần ba tuần, tổ chức này vẫn nhắc lại tuyên bố của các quan chức Trung Quốc rằng nguy cơ lây truyền virus này từ người sang người là thấp. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy chính quyền Trung Quốc đã biết rằng virus Corona Vũ Hán lây từ người sang người trước khi họ công bố thông tin này vào ngày 20/1.

“Hãy thành lập một tổ chức mới thay thế cho WHO nếu điều này là quan trọng đối với chúng ta bởi vì tổ chức này đã bị “vô hiệu hóa”, ông Keith Scott phát biểu.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ sẽ điều tra nguồn gốc và trách nhiệm của WHO liên quan đến viêm phổi Vũ Hán