Uỷ ban truyền thông Liên bang Mỹ: TikTok đặt ra mối đe dọa cho người dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ông Brendan Carr, một ủy viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), nhiều người chỉ xem ứng dụng TikTok của Trung Quốc như một nền tảng để chia sẻ các video hài hước, nhưng nó lại gây ra rủi ro về bảo mật dữ liệu.

Ông Carr gần đây đã nói với chương trình “China Insider” của Epoch TV: “Người dùng chỉ xem TikTok về vẻ bề ngoài, nhưng đó là lớp áo ngụy trang giống như 'sói đội lốt cừu'".

“Nếu quý vị nhìn sâu xuống bên dưới, có rất nhiều dữ liệu đang được đánh cắp từ thiết bị của quý vị và gửi trở lại Trung Quốc", ông nói.

“Bên dưới đó, nó đánh cắp các dữ liệu về sinh trắc học, bao gồm bản in khuôn mặt và bản in giọng nói, các mẫu tổ hợp phím và nhịp gõ phím, lịch sử tìm kiếm và duyệt web, thông tin vị trí", ông lưu ý.

Ông Carr đề cập thêm một báo cáo tháng 6 của tờ BuzzFeed dựa trên âm thanh bị rò rỉ từ 80 cuộc họp nội bộ của TikTok tiết lộ rằng, các kỹ sư ở Trung Quốc đã nhiều lần truy cập vào mạng dữ liệu người dùng của Mỹ.

Ủy viên cho biết dữ liệu người dùng Hoa Kỳ được gửi về Trung Quốc là điều rất đáng lo ngại.

Ông nói: “Một khi dữ liệu đến được với Trung Quốc, họ có luật an ninh quốc gia bắt buộc tất cả các thực thể đó phải hỗ trợ họ trong hoạt động gián điệp".

Logo của mạng xã hội Trung Quốc TikTok trên một chiếc điện thoại di động, được chụp vào ngày 21/1/2021. (Ảnh: Loic Venance/AFP/Getty Images)

Vị ủy viên này nhấn mạnh rằng Trung Quốc điều hành hoạt động phân tích dữ liệu phức tạp nhất thế giới, có nghĩa là "tất cả các hành vi bất chính" một khi quốc gia này có được dữ liệu nhạy cảm của hàng triệu người dùng ứng dụng.

“Họ có một lịch sử kinh doanh và gián điệp công nghiệp, tống tiền. Và vì vậy mối quan ngại thực sự là khi họ đánh cắp quá nhiều dữ liệu của người dùng quốc tế. Đó thực sự là nơi khởi nguồn của mối đe dọa”, ông lưu ý.

Ông Carr cũng nêu quan ngại về nội dung được truyền tải trên ứng dụng video của Trung Quốc.

“Các kỹ sư ở Bắc Kinh rất giỏi trong việc sử dụng các thuật toán. Họ quyết định những nội dung được hiển thị cho người dùng ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu", ông Carr nói

Ông nói thêm rằng: “Cho dù đó là một chiến dịch gây ảnh hưởng nước ngoài hay các nội dung khác, điều đáng chú ý là Trung Quốc không cho phép TikTok được sử dụng ở nội bộ Trung Quốc, nhưng họ vẫn cho phép các loại chiến dịch gây ảnh hưởng này diễn ra trên phạm vi toàn cầu”.

Chống lại mối đe dọa

Cho rằng ứng dụng Trung Quốc có nguy cơ gián điệp, ông Carr đã kêu gọi nỗ lực phối hợp để chống lại mối đe dọa này.

"Chúng ta cần phải đi đến tất cả các mặt trận này", ông nói, đề cập đến yêu cầu gần đây của hai Thượng nghị sỹ Mark Warner (Dân chủ-Virginia) và Marco Rubio (Cộng Hoà-Florida) gửi tới Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ. Hai Thượng nghị sỹ thúc giục Ủy ban này chính thức điều tra mối quan hệ giữa Trung Quốc và ByteDance, chủ sở hữu của nền tảng TikTok’s.

“Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ nên tiếp nhận lời kêu gọi của lưỡng đảng về một cuộc điều tra nhanh chóng", ông Carr nói.

“Và tôi cũng được khuyến khích và vui mừng khi Quốc hội cũng tham gia", ông nói thêm.

“Chúng tôi đã tham gia vào một nỗ lực phối hợp để xem xét các thực thể gắn liền với ĐCSTQ. Tôi nghĩ TikTok là đối tượng tiếp theo mà chúng ta nên tập trung vào", ông nói.

TikTok đã không hồi đáp yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Uỷ ban truyền thông Liên bang Mỹ: TikTok đặt ra mối đe dọa cho người dùng