Ủy ban về Trung Quốc chỉ trích phản ứng của Lầu Năm Góc trước sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo hàng đầu của lưỡng đảng tại Ủy ban Đặc biệt của Hạ viện về Cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đưa ra một tuyên bố chung, trong đó chỉ trích phản ứng của Lầu Năm Góc trước sự cố phát hiện một khinh khí cầu do thám Trung Quốc lơ lửng trên không phận tiểu bang Montana ở miền Tây nước Mỹ hôm 2/2.

“Ngay lúc này, chính phủ Mỹ đã phát hiện và đang theo dõi một khinh khí cầu do thám tầm cao đang bay qua lục địa của Hoa Kỳ”, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết trong một tuyên bố hôm 2/2.

Ông Ryder cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ cùng Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi và giám sát khinh khí cầu do thám này một cách chặt chẽ. Khí cầu đang di chuyển ở độ cao cách xa vùng giao thông hàng không dân sự và không gây rủi ro quân sự hay đe dọa dân thường. Các trường hợp tương tự đã được ghi nhận trong vài năm qua. Khi phát hiện ra khinh khí cầu do thám, chính phủ Hoa Kỳ đã có các hành động khẩn cấp để bảo vệ thông tin mật".

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder tổ chức một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington, tiểu bang Virginia, hôm 18/10/2022. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Trong cuộc họp báo hôm 3/2, ông Ryder nhấn mạnh rằng, khinh khí cầu do thám này “không gây rủi ro quân sự hay đe dọa dân thường”.

Theo ông Ryder, khinh khí cầu do thám này hiện đang di chuyển về phía đông qua miền Trung Hoa Kỳ ở độ cao khoảng 18.300 m. Ông dự đoán rằng, nó sẽ tiếp tục lơ lửng trên bầu trời Mỹ trong vài ngày tới.

Phản ứng của lưỡng đảng

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt của Hạ viện về Cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ và ĐCSTQ, ông Mike Gallagher, và thành viên cấp cao của ủy ban này, ông Raja Krishnamoorthi, đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích phản ứng của Lầu Năm Góc đối với mối đe dọa kể trên.

Dân biểu Raja Krishnamoorthi trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện tại Tòa nhà Văn phòng Longworth House trên Đồi Capitol ở Washington, hôm 20/11/2019. (Ảnh: Samuel Corum-Pool/Getty Images)

Tuyên bố chung đã được đăng tải lên trang web của ông Gallagher.

Hai nhà lập pháp viết: “ĐCSTQ không nên tiếp cận không phận Mỹ chỉ vì họ muốn thế. Sự việc này không chỉ vi phạm chủ quyền của Hoa Kỳ, diễn ra chỉ vài ngày trước chuyến công du của Ngoại trưởng Blinken tới Trung Quốc, mà còn cho thấy rõ rằng, các cuộc đàm phán ngoại giao gần đây của ĐCSTQ cũng không cho thấy sự thay đổi thực chất về chính sách [của nước này]. Trên thực tế, vụ việc này chứng tỏ rằng mối đe dọa của ĐCSTQ không chỉ giới hạn ở những bờ biển xa xôi mà nó đang [hiện diện] ở ngay trước mắt [Hoa Kỳ], và chúng ta phải hành động để chống lại mối đe dọa này”.

Trong khi Quốc hội Hoa Kỳ lần thứ 118 chứng kiến sự chia rẽ đầy tuyệt vọng của lưỡng đảng, thì ông Gallagher và ông Krishnamoorthi đã bày tỏ sự nhất trí trước mối đe dọa của ĐCSTQ.

Trong một tuyên bố bổ sung trên trang web của mình, ông Gallagher đã hoan nghênh việc Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries bổ nhiệm ông Krishnamoorthi.

“Tôi rất vui khi được đồng hành cùng Dân biểu Krishnamoorthi trong nỗ lực quan trọng của lưỡng đảng”, ông Gallagher viết.

“Dân biểu Krishnamorthi và tôi có chung nhận thức về mối đe dọa của ĐCSTQ. Ngoài ra, chúng tôi cũng có lịch sử hợp tác lâu dài trên nhiều phương diện, từ việc bảo vệ người Mỹ khỏi mối đe dọa đến từ các ứng dụng do ĐCSTQ kiểm soát như TikTok, cho đến việc đồng chủ trì Cuộc họp kín về vấn đề việc làm của tầng lớp trung lưu (Middle-Class Jobs Caucus) nhằm giới thiệu các dự luật về cơ sở hạ tầng lưỡng đảng".

Trước đây, ông Krishnamoorthi từng hợp tác với ông Gallagher nhằm thông qua lệnh cấm ứng dụng TikTok của Trung Quốc trên các thiết bị của chính phủ Mỹ. Ứng dụng này được dùng để thu thập dữ liệu của người dùng Mỹ.

Ông Gallagher nói tiếp: “Điều ĐCSTQ lo sợ nhất là Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa hợp tác với nhau để chống lại ảnh hưởng xấu xa của họ và bảo vệ nước Mỹ. ĐCSTQ cho rằng, họ có thể dễ dàng chia rẽ nước Mỹ theo các đảng phái, nhưng tôi mong muốn được hợp tác với Dân biểu Krishnamoorthi và các đồng nghiệp của mình ở Đảng còn lại để chứng minh rằng ĐCSTQ đã sai”.

Sau khi phát hiện ra khinh khí cầu do thám nước ngoài, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo tạm hoãn chuyến thăm ngoại giao dự kiến tới Trung Quốc.

“Sau khi tham khảo ý kiến với các đối tác liên ngành cũng như với Quốc hội Mỹ, chúng tôi đi đến kết luận rằng, các điều kiện hiện tại không phù hợp để Ngoại trưởng Blinken tới Trung Quốc”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên vào ngày 3/2.

“Chúng tôi đã ghi nhận tuyên bố lấy làm tiếc của Trung Quốc, nhưng sự hiện diện của khí cầu này trong không phận của Hoa Kỳ là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Mỹ cũng như luật pháp quốc tế. Điều này là không thể chấp nhận được”, quan chức này cho hay.

Trong một tuyên bố riêng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc (CFM) xác nhận rằng khinh khí cầu này “đến từ Trung Quốc”. Tuy nhiên, ĐCSTQ phủ nhận cáo buộc gián điệp và nói rằng thiết bị này là một "khinh khí cầu dân sự". Theo Trung Quốc, thiết bị chỉ đang tiến hành nghiên cứu khí tượng và "đã đi chệch khỏi lộ trình dự kiến" do bất ngờ bị gió thổi bay.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết: “Đó là một khí cầu dân sự được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là khí tượng học. Do ảnh hưởng của gió Tây và khả năng điều khiển hạn chế, chiếc khinh khí cầu đã đi chệch hướng quá xa so với lộ trình dự kiến”.

“Phía Trung Quốc lấy làm tiếc vì khinh khí cầu vô tình đi lạc vào không phận Mỹ do sự cố bất khả kháng [một kết quả không lường trước và không có chủ đích]. Phía Trung Quốc sẽ tiếp tục liên lạc với phía Mỹ và xử lý thỏa đáng tình huống bất khả kháng này".

'Điểm yếu'

Nhiều người đã nhanh chóng chỉ trích phản ứng của Lầu Năm Góc.

Dân biểu Elise Stefanik, Chủ tịch Hội nghị của Đảng Cộng Hòa, cũng chỉ trích phản ứng của chính quyền ông Biden trong một tuyên bố ngày 3/2.

Dân biểu Elise Stefanik, Chủ tịch Hội nghị của Đảng Cộng Hòa, phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa, tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, hôm 08/6/2022. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Bà Stefanik nói: “Việc ĐCSTQ vi phạm không phận của Hoa Kỳ và hành động gây hấn quân sự ngày càng tăng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng ta. Đây sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh cho sự yếu kém của chính quyền ông Joe Biden trên trường quốc tế”.

Bà Stefanik, một thành viên cấp cao của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện và Ủy ban Tình báo Thường trực của Hạ viện (House Permanent Select Committee on Intelligence - HPSCI), đã yêu cầu một cuộc họp báo tình báo ngay lập tức.

Bà nói: “[Ông Biden] không thể tiếp tục cho phép Trung Quốc, thách thức địa chính trị lớn nhất của chúng ta, làm suy yếu nước Mỹ. Tôi yêu cầu một cuộc họp báo tình báo ngay lập tức, để chúng ta có thể biết chính xác điều này đã xảy ra như thế nào và ý định thâm độc nào ẩn sau hoạt động gián điệp này. Điều này sẽ buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm và ngăn chặn ĐCSTQ vi phạm chủ quyền của Mỹ một lần nữa”.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan cũng chỉ trích phản ứng của chính quyền ông Biden.

Ông Jordan viết: “ĐCSTQ đã đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ; làm tổn thương ngành sản xuất của Mỹ; tiếp tay cho kẻ thù của chúng ta; đánh lạc hướng người Mỹ bằng ứng dụng TikTok, [và] thả một khinh khí cầu do thám vào lãnh thổ nước Mỹ. Vậy mà ông Joe Biden đã phản ứng ra sao? Chẳng làm gì cả".

Dân biểu Young Kim bày tỏ sự đồng tình.

“Chúng ta không thể cho phép ĐCSTQ do thám người dân Mỹ, dù là trên không phận hay không gian mạng”, ông Kim viết trên Twitter.

"Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc này là một sự vi phạm trắng trợn không phận của Hoa Kỳ và thể hiện sự gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ”, Dân biểu Jim Baird cũng thể hiện sự đồng tình.

"Tôi hy vọng chính quyền ông Biden sẽ hành động nhanh chóng để loại bỏ khinh khí cầu do thám này ra khỏi không phận của Hoa Kỳ".

Bà Kari Lake, người năm ngoái đã cạnh tranh chức Thống đốc tiểu bang Arizona với đối thủ của mình, bà Katie Hobbs, thì có phản ứng nhẹ nhàng hơn.

Bà Lake đăng một đoạn video quay cảnh bà đang cúi người, tay cầm khẩu súng săn với chú thích, "Nghe nói có một khinh khí cầu cần được chăm sóc”.

Hôm 3/1, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với giới truyền thông rằng, chiếc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc có khả năng cơ động và sẽ lơ lửng trên bầu trời Mỹ trong ‘vài ngày tới’. Hiện nó đang ở độ cao khoảng 18.300 m ở miền trung Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban về Trung Quốc chỉ trích phản ứng của Lầu Năm Góc trước sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc