Vaccine COVID Comirnaty, Spikevax lần đầu tiên có mặt tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số lượng ít vaccine Comirnaty của Pfizer và Spikevax của Moderna đã có mặt tại Mỹ trong những tuần gần đây, theo hồ sơ của tòa án và các sở y tế Mỹ.

Giấy phép chính thức và Giấy phép sử dụng khẩn cấp

Theo các quan chức quân đội, các lọ vaccine có nhãn Comirnaty bắt đầu được cung cấp cho các thành viên quân đội Mỹ vào tháng 5/2022 và hàng chục nghìn lọ đã được đặt hàng kể từ đó. Theo một Cảnh sát biển cho biết, hàng chục lọ vaccine đã được thấy tại một phòng khám ở Alaska vào tháng 6/2022.

Trong khi đó, một số tiểu bang đã xác nhận với tờ Epoch Times rằng các nhà cung cấp dịch vụ y tế hiện có thể đặt hàng các lọ vaccine này.

Comirnaty là phiên bản đã được cấp phép chính thức của vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Spikevax là phiên bản đã được cấp phép chính thức của vaccine COVID-19 của Moderna.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vào tháng 8/2021 đã cấp phép chính thức cho phiên bản Comirnaty cho người lớn từ 16 tuổi trở lên, và vào tháng 7/2022 đã cấp phép chính thức cho Comirnaty cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Tháng 1/2022, FDA cũng đã cấp phép chính thức cho phiên bản Spikevax cho người từ 18 tuổi trở lên.

Ngoài ra, FDA cũng cấp đi cấp lại giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho phiên bản "Moderna COVID‑19 Vaccine" của Moderna, từ lần đầu tiên vào tháng 12/2020, cho đến lần gần nhất vào tháng 6/2022. Tương tự, phiên bản "Pfizer-BioNTech COVID-19 Vaccine" của Pfizer cũng đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp lại nhiều lần, từ lần đầu tiên vào tháng 12/2020, cho đến lần gần nhất vào tháng 7/2022.

Có sự khác biệt về mặt pháp lý giữa các loại giấy phép. Giấy phép chính thức yêu cầu ngưỡng bằng chứng cao hơn, một số khía cạnh ưu tiên trong việc cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp không được áp dụng trong việc cấp phép chính thức.

Theo các nhà sản xuất vaccine và các quan chức chính phủ liên bang và tiểu bang, ngay cả sau khi giấy phép chính thức được ban hành cho Comirnaty và Spikevax, thì chúng vẫn không có mặt ở Mỹ.

Các thành viên quân đội, cùng nhiều người khác, đã viện dẫn việc Comirnaty và Spikevax không có mặt tại Mỹ trong các hành động pháp lý chống lại các quy định bắt buộc tiêm chủng COVID-19.

Ví dụ, một vụ kiện nói rằng "những vaccine COVID-19 duy nhất hiện có chỉ được cấp phép sử dụng khẩn cấp, và do đó không thể bị bắt buộc dùng".

Trong văn bản về việc bắt buộc tiêm chủng COVID-19 trong quân đội Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin khẳng định: "Tiêm chủng COVID-19 bắt buộc sẽ chỉ sử dụng các vaccine COVID-19 đã được cấp phép chính thức từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA)".

Tờ thông tin của FDA (pdf) cung cấp cho những người chuẩn bị tiêm chủng nói rằng: "theo giấy phép sử dụng khẩn cấp, việc tiêm hay không tiêm" vaccine là sự lựa chọn của bạn, dựa trên ngôn từ của Bộ luật Hoa Kỳ: Tiêu đề 21, 360bbb-3(e)(1)(A)(ii)(III).

Hàng nghìn liều vaccine

FDA cho biết, các phiên bản vaccine đã được cấp phép chính thức có cùng công thức với các phiên bản được cấp phép sử dụng khẩn cấp, và các phiên bản này có thể thay thế cho nhau. Cơ quan này cũng cho biết, các phiên bản là "khác biệt về mặt pháp lý, với một số khác biệt nhất định không ảnh hưởng đến độ an toàn hay hiệu quả".

FDA đã từ chối giải thích điều đó có nghĩa là gì. Còn người phát ngôn của Pfizer nói với tờ Epoch Times rằng, câu "khác biệt về mặt pháp lý, với một số khác biệt nhất định không ảnh hưởng đến độ an toàn hay hiệu quả" nằm trong thư của FDA là đề cập đến "sự khác biệt về thông tin sản xuất trong các bản đệ trình theo quy định".

Các quan chức quân sự đã biện hộ cho việc bắt buộc tiêm chủng COVID-19 mặc dù Comirnaty và Spikevax không có ở Mỹ, bằng cách tuyên bố rằng các phiên bản được cấp phép sử dụng khẩn cấp có thể được coi như thể chúng là phiên bản được cấp phép chính thức một tuyên bố gây tranh cãi trong các vụ kiện.

Họ đang duy trì quan điểm đó, nhưng cũng khẳng định rằng, những phản đối lệnh bắt buộc tiêm chủng tập trung vào vấn đề vaccine không có mặt đã không còn phù hợp nữa.

"Mặc dù Bị đơn có quan điểm rằng, tất cả các liều Pfizer-BioNTech được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho người lớn đều có thể hoán đổi [với các liều được cấp phép chính thức] trong các mục đích của việc bắt buộc tiêm chủng, thì để giải quyết các khẳng định của Nguyên đơn rằng họ không thể có được Comirnaty hoặc các vaccine được cấp phép chính thức, tôi muốn xác nhận bằng văn bản rằng bất kỳ Nguyên đơn nào vẫn phải tuân theo lệnh bắt buộc có thể nhận được vaccine có nhãn Comirnaty", theo Amy Elizabeth Powell, một luật sư của chính phủ, cho biết trong một email vào tháng 6/2022 gửi đến các luật sư đại diện cho các thành viên quân đội chống lại lệnh bắt buộc tiêm chủng.

Tại thời điểm đó, quân đội Mỹ đã có được hơn 35.000 liều, với 3.300 có sẵn tại một số căn cứ cụ thể.

Việc Comirnaty đã có mặt đã được tiết lộ trong vụ Coker và cộng sự kiện Austin và cộng sự.

Các tiểu bang

Các bang gần đây cũng đã có thể bắt đầu đặt hàng các lọ Comirnaty và Spikevax.

Sở Y tế Bang Delaware đã đặt hàng 300 liều Comirnaty, nhưng chưa liều nào được tiêm do không có nhu cầu, một phát ngôn viên của Sở chia sẻ với tờ Epoch Times qua email.

Bang Nam Carolina đã nhận được hơn 38.000 liều Comirnaty và gần 53.000 liều Spikevax, và đã cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đặt hàng chúng từ tiểu bang, theo một phát ngôn viên của Sở Y tế và Kiểm soát Môi trường Nam Carolina chia sẻ với tờ Epoch Times qua email.

Các nhà cung cấp dịch vụ y tế ở bang Arizona cũng có thể đặt hàng các liều từ Sở Y tế Bang Arizona, theo một phát ngôn viên của cơ quan này chia sẻ với tờ Epoch Times qua email, và một số nhà cung cấp đã đặt hàng một số liều.

"Có cung thì mới có cầu. Vì những vaccine này giống hệt với các phiên bản mang giấy phép sử dụng khẩn cấp, và vì vẫn còn lượng lớn vaccine tại bang, nên rất ít liều Spikevax/Comirnaty đã được đặt hàng", người phát ngôn này cho biết.

Các bang đặt hàng vaccine từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) — nơi cung cấp vaccine miễn phí.

CDC đã không trả lời các câu hỏi được gửi qua email.

Những mối quan ngại của người trong cuộc

Theo các giấy phép chính thức, các vaccine chỉ được sản xuất tại một số địa điểm nhất định, nhưng các lọ vaccine tại một phòng khám của Lực lượng Cảnh sát biển ở Juneau, Alaska, có thể đã được sản xuất tại một địa điểm chưa được cấp phép.

Trên mỗi lọ có một mã số lô. Trung úy Chad Coppin thuộc Lực lượng Cảnh sát biển, đã hỏi một đại diện dịch vụ khách hàng của Pfizer nơi sản xuất mã số lô ấy. Người đại diện đó nói rằng nó được sản xuất tại Pháp vào ngày 28/1/2022, theo một đoạn ghi âm đã được tờ Epoch Times xem xét.

FDA đã cấp phép cho Comirnaty sản xuất tại Massachusetts, Michigan, và Bỉ.

"Thật đáng nghi", Trung úy Chad Coppin chia sẻ với tờ Epoch Times.

Pfizer, FDA, Cảnh sát biển, và Lầu Năm Góc đã không trả lời đề nghị bình luận.

Chad Coppin đã nêu ra những lo ngại trong một báo cáo tố giác (pdf) gửi các thành viên Quốc hội, kêu gọi một cuộc điều tra để xác định xem liệu các lô Comirnaty có được sản xuất đúng cách hay không. Thượng úy Lục quân Mark Bashaw cũng cho biết trong báo cáo rằng, trong cơ sở dữ liệu của CDC, thì mã số lô được đề cập đến được liệt kê là mang giấy phép sử dụng khẩn cấp.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Đảng Cộng hòa - Bang Wisconsin), sau khi xem xét báo cáo, đã yêu cầu Lầu Năm Góc, FDA, và CDC cho câu trả lời, kêu gọi "hoàn toàn minh bạch" về vaccine.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine COVID Comirnaty, Spikevax lần đầu tiên có mặt tại Mỹ