Vaccine mRNA là Liệu pháp Gen: Quan chức hãng dược Bayer cho biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bài phát biểu vào năm ngoái của một quan chức hãng dược Bayer nói rằng, vaccine công nghệ RNA thông tin (mRNA) là liệu pháp gen, đang thu hút chú ý một lần nữa trên mạng xã hội.

Stefan Oelrich thành viên Hội đồng quản trị, và người đứng đầu Bộ phận Dược phẩm của hãng dược Bayer đã có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Thế giới tập trung vào đổi mới công nghệ sinh học. Ông Oelrich cho biết, hãng dược Bayer đang "thực sự thực hiện bước nhảy vọt đó… trong liệu pháp tế bào và gen".

"Cuối cùng thì, vaccine mRNA chính là một ví dụ cho liệu pháp tế bào và gen đó", ông Oelrich cho biết tại buổi khai mạc sự kiện tại Berlin.

"Tôi luôn muốn nói rằng, nếu chúng ta khảo sát công chúng hai năm trước - 'bạn có sẵn sàng thực hiện liệu pháp gen hay liệu pháp tế bào và tiêm nó vào cơ thể mình không?' - chúng ta có lẽ sẽ có tỷ lệ từ chối là 95%", ông Oelrich nói thêm.

Đại dịch đã mang lại cho ngành dược phẩm những cơ hội đổi mới mà trước đây có thể không thực hiện được, ông Oelrich nhận xét.

"Tôi nghĩ đại dịch này cũng đã cho làm cho nhiều người sáng mắt trước đổi mới, theo cách mà trước đây có lẽ không thể thực hiện được", quan chức này của hãng dược Bayer nói. "Nhưng không chỉ là ngành dược phải đổi mới, mà còn tất cả các chuỗi giá trị bắt đầu từ giới học thuật và đại học [cũng phải đổi mới], và một lần nữa, [từ] Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Thế giới".

Hãng dược Bayer vẫn chưa trả lời đề nghị bình luận tại thời điểm đăng bài này.

Những người xác minh tính chính xác của thông tin (fact-checker) cho rằng, bài phát biểu của ông Oelrich đã bị đưa ra ngoài ngữ cảnh và bị bóp méo. Họ khẳng định, ý ông Oelrich muốn nói "vaccine công nghệ mRNA là một ví dụ về đổi mới công nghệ, cũng giống như liệu pháp gen và tế bào do Bayer đề xuất là một ví dụ về đổi mới công nghệ".

Trong ảnh minh họa này là ống tiêm đang hút vaccine COVID-19 công nghệ mRNA của Pfizer/BioNTech từ lọ, cùng logo của Pfizer, tại Thành phố New York, 03/10/2021. (Cindy Ord / Getty Images cho Pfizer / BioNTech)

Những người hoài nghi về vaccine COVID-19 công nghệ mRNA cho rằng, chúng là liệu pháp gen chứ không phải vaccine thực sự vì chúng không bảo vệ người tiêm khỏi nhiễm trùng, khỏi sự nhân lên của virus, hoặc sự lây truyền. Thay vào đó, chúng hoạt động giống như một loại thuốc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã sửa đổi định nghĩa về vaccine thành "Một chế phẩm được sử dụng để kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh tật" vào tháng 9/2021. Trước đó, định nghĩa về vaccine trên trang web của CDC là "Một sản phẩm kích thích hệ thống miễn dịch của một người tạo ra khả năng miễn dịch đối với một căn bệnh cụ thể, bảo vệ người đó khỏi căn bệnh đó". CDC nói với tờ Epoch Times rằng, định nghĩa mới là minh bạch hơn và sẽ không bị "hiểu sai nghĩa là vaccine có hiệu quả 100%".

Bất cứ ai gọi các vaccine COVID-19 mới này là liệu pháp gen hoặc đặt câu hỏi về tính an toàn và hiệu quả của chúng vẫn tiếp tục bị kiểm duyệt trên mạng xã hội.

Bác sĩ Robert Malone — một nhà tiên phong công nghệ vaccine mRNA, và cũng là người gọi vaccine COVID-19 là vaccine gen (genetic vaccine) đã bị loại bỏ khỏi tất cả các trang mạng xã hội lớn, vì đã nêu lên quan ngại về tính an toàn của vaccine và các lệnh bắt buộc tiêm chủng.

Chính phủ Mỹ và các nhà sản xuất vaccine phủ nhận tuyên bố rằng, vaccine mRNA là một liệu pháp gen hoặc liệu pháp tế bào, và nói rằng không có nguy cơ vaccine tích hợp vào DNA của con người chúng ta hoặc xâm nhập vào nhân tế bào chứa DNA của chúng ta.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Thụy Điển — được thực hiện trong ống nghiệm — đã chỉ ra rằng, vaccine COVID-19 của Pfizer có thể xâm nhập vào tế bào gan của con người và chuyển đổi mRNA thành DNA trong vòng 6 tiếng. Ngoài ra, những DNA này được tìm thấy trong nhân tế bào. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để kiểm tra xem liệu DNA nguồn gốc từ vaccine Pfizer có tích hợp vào bộ gen của chúng ta hay không.

Pfizer cho biết, vaccine COVID-19 công nghệ mRNA của họ không làm thay đổi DNA.

"Vaccine COVID-19 của chúng tôi không làm thay đổi trình tự DNA của tế bào người", người phát ngôn của Pfizer nói với tờ Epoch Times trong một email. "Nó chỉ cung cấp cho cơ thể các hướng dẫn để xây dựng khả năng miễn dịch".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine mRNA là Liệu pháp Gen: Quan chức hãng dược Bayer cho biết