Vaccine Pfizer làm giảm số lượng tinh trùng: ‘Thuyết âm mưu’ đã đúng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc quan tâm đến tác dụng phụ lâu dài của vaccine từng bị xem là hành động tương tự với việc thắc mắc Trái đất có phẳng hay không. Tuy nhiên, theo thời gian, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy vaccine có những tác dụng phụ nghiêm trọng mà chúng ta không lường trước được.

Một nghiên cứu đã được bình duyệt (peer-review), công bố trên tạp chí Andrology vào ngày 17/06, đã chứng minh một nghi ngờ về tác hại của vaccine COVID-19 là đúng. Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy sau khi tiêm liều thứ 2 vaccine COVID-19 của Pfizer, số lượng tinh trùng giảm trong khoảng thời gian lên tới 5 tháng, gây hại cho khả năng sinh sản của nam giới.

Mọi lo lắng về tác dụng phụ của vaccine COVID-19 từng bị coi là ‘thuyết âm mưu’

Trước đây, bất kỳ nghi vấn nào về việc tiêm vaccine COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản đều bị bác bỏ bằng cách sử dụng luận điệu ác ý: “không có bằng chứng”. Sau đó, một nghiên cứu đã được công bố, dường như bác bỏ bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe sinh sản của nam giới sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Tiến sĩ David Cohen, một chuyên gia về sinh sản, nói với CNN: “Hiện chúng tôi có bằng chứng [ý chỉ nghiên cứu trên] có thể trấn an bạn, rằng nguy cơ tiêm chủng làm ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng là cực kỳ thấp”.

Tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Ranjith Ramasamy - Giám đốc chương trình Reproductive Urology Fellowship tại Đại học Miami, cho biết: “Vì vaccine chứa mRNA chứ không phải virus sống nên không có khả năng làm ảnh hưởng đến các thông số về tinh trùng”.

Sau khi nghiên cứu được công bố và nhận được nhiều ủng hộ tích cực từ giới khoa học, mọi lo lắng về sức khỏe sinh sản của nam giới đã bị gạt sang một bên. Bất cứ ai dám đặt câu hỏi về số liệu của nghiên cứu hoặc những tác động lâu dài hơn đều bị xếp vào nhóm những người theo đuổi thuyết âm mưu.

Nghiên cứu mới: Vaccine Pfizer làm giảm số lượng tinh trùng

Có một hạn chế nghiêm trọng trong nghiên cứu kể trên: Nó chỉ xem xét số lượng tinh trùng trước liều vaccine đầu tiên và 70 ngày sau liều thứ hai. Điều gì xảy ra sau 2 tháng vẫn là một bí ẩn, nhưng chúng ta đã được bảo rằng đó là một bí ẩn không đáng lo ngại.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Andrology đã kiểm tra số lượng tinh trùng từ những người đàn ông hiến tinh trùng tại 3 phòng khám sinh sản ở Israel. Nghiên cứu có 4 giai đoạn: Kiểm soát ban đầu trước khi tiêm chủng, kiểm tra ngắn hạn (15–45 ngày), trung hạn (75–120 ngày) và dài hạn (> 150 ngày).

Trong giai đoạn đầu (15–45 ngày), nghiên cứu không tìm thấy sự thay đổi đáng kể nào về số lượng hoặc khả năng di động của tinh trùng.

Tuy nhiên, đánh giá trong trung hạn (75–120 ngày) cho thấy số lượng tinh trùng giảm 15,4%, qua đó dẫn đến tổng lượng di động (TMC) của tinh trùng giảm 22,1% so với trước khi tiêm chủng. Các tác giả của nghiên cứu kết luận rằng phản ứng miễn dịch do vaccine Pfizer gây ra là một nguyên nhân hợp lý để giải thích cho sự suy giảm số lượng tinh trùng và TMC.

Nghiên cứu mới này không phải là không có hạn chế. Một hạn chế là: Không có nhóm đối chứng (còn gọi là nhóm kiểm soát - control group) gồm những người hiến tặng tinh trùng chưa tiêm chủng để so sánh. Ngoài ra, nghiên cứu mới chỉ đưa ra tỷ lệ giảm tương đối, không phải là số lượng tinh trùng tuyệt đối.

Nếu thực sự có dữ liệu rộng hơn và hoàn chỉnh hơn, vẽ nên một bức tranh thậm chí còn đen tối hơn, thì có thể nó sẽ bị che đậy bởi áp lực khủng khiếp từ cộng đồng và thể chế, bởi họ muốn hỗ trợ ngành công nghệ sinh học ‘thần thánh’ và không thể thách thức (hãy nhớ lại phản ứng dữ dội mà Tiến sĩ Tracy Beth Hoeg và các đồng nghiệp phải đối mặt khi xuất bản các nghiên cứu về viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine).

Câu hỏi lớn nhất chưa được trả lời trong nghiên cứu mới này, cũng là một hạn chế khác, là tác dụng phụ về sinh sản sau mũi tiêm tăng cường. Những người tham gia nghiên cứu đã tiêm mũi thứ 3, nhưng việc thu thập dữ liệu đã kết thúc sau mũi thứ 2. Ngoài ra, nghiên cứu này chỉ thu thập dữ liệu từ những người tiêm vaccine Pfizer. Như chúng ta đã thấy với bệnh viêm cơ tim, vaccine Moderna có tỷ lệ viêm cơ tim cao hơn gấp nhiều lần (khoảng 3 đến 5 lần) so với vaccine Pfizer. Nếu tác hại của vaccine như ở bệnh viêm cơ tim theo bất kỳ cách nào đó tương tự ở sự suy giảm số lượng tinh trùng, thì đây sẽ là một thảm họa y tế.

Những người ủng hộ vaccine luôn bác bỏ mọi lo ngại và gọi chúng là “thuyết âm mưu”. Việc vaccine vô hiệu trong ngăn chặn sự lây truyền của dịch bệnh đã từng bị coi là thuyết âm mưu. Cựu phóng viên của New York Times, ông Alex Berenson, đã bị Twitter khóa tài khoản vì đưa ra tuyên bố này cùng với cái gọi là “thông tin sai lệch” khác.

Bằng chứng chắc chắn cho thấy vaccine gây ra tỷ lệ viêm cơ tim cao - ở mức không thể chấp nhận được - ở nam giới cũng từng bị thách thức, bị lờ đi và bị bóp méo một cách kỳ lạ (hãy xem Tiến sĩ Sanjay Gupta trên The Joe Rogan Experience).

Việc quan tâm đến tác dụng phụ lâu dài của vaccine từng bị xem là hành động tương tự với việc thắc mắc Trái đất có phẳng hay không.

Những người ủng hộ vaccine đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi quá tự tin cho rằng những tác dụng phụ chưa biết đến sẽ hoàn toàn lành tính và bất kỳ sự cân nhắc hay lo lắng nào khác đều là báng bổ.

Khoa học không phải là Kinh thánh; khoa học là một quá trình không ngừng phát triển. Với dữ liệu mới, các nhà khoa học - những người có trách nhiệm - phải thừa nhận nguy cơ về sức khỏe sinh sản này và so sánh nó với những lợi ích tiềm năng của việc tiêm chủng. Và theo đó, chiến dịch tuyên truyền “tất cả mọi người từ 5 tuổi trở lên cần tiêm mũi tăng cường” [lưu ý: tác giả bài viết sống tại Vancouver (Canada)] phải bị ném vào thùng rác; thay vào đó cần ủng hộ việc ra quyết định theo cá nhân và theo độ tuổi.

Dựa trên nghiên cứu mới, có thể thấy, một nam giới 30 tuổi muốn lập gia đình không nên bị khuyến khích tiêm chủng (trong bối cảnh hiện tại là không nên bị khuyến khích tiêm nhắc lại); trong khi một người đàn ông 75 tuổi ốm yếu với nhiều bệnh nền lại sẽ được bảo vệ khỏi hậu quả có thể gây chết người của COVID-19.

Câu hỏi đặt ra là, liệu các cơ quan y tế công cộng và các nhà dịch tễ học hàng đầu có đánh giá lại việc tư vấn về phổ cập vaccine và thảo luận trung thực về các rủi ro hay không?

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Xuân Hoa

Theo Rav Arora - The Epoch Times

Tác giả Rav Arora là nhà báo độc lập sống tại Vancouver, Canada. Ông từng xuất hiện trên các chương trình: The Ben Shapiro Show, Jordan B. Peterson Podcast, The Hill, và nhiều chương trình khác. Đăng ký nhận bản tin Substack về sức khỏe tâm thần, tâm linh và tác dụng phụ của vaccine của ông Arora tại ravarora.substack.com.



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine Pfizer làm giảm số lượng tinh trùng: ‘Thuyết âm mưu’ đã đúng