Vài tuần tới sẽ có kết quả đánh giá về việc Facebook 'cấm cửa' ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Giám sát độc lập của Facebook đang xem xét và đánh giá lại quyết định của Facebook hồi tháng Giêng, khi gã trùm mạng xã hội này cấm ông Trump khỏi nền tảng của mình.

Bộ phận tương đương với Tòa án Tối cao của Facebook sẽ công bố quyết định của mình về việc có lật lại lệnh đình chỉ của gã trùm mạng xã hội này đối với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hay không trong vài tuần tới, theo thông báo hôm 16/4.

Ủy ban Giám sát độc lập với quyền kiểm soát và lật lại quyết định của Facebook, đang xem xét động thái của gã trùm công nghệ hồi tháng Giêng khi đình chỉ vô thời hạn ông Trump khỏi nền tảng mạng xã hội này.

Hội đồng quản trị thường quy định về các trường hợp trong vòng 90 ngày kể từ ngày có quyết định. Facebook đã chuyển lệnh cấm lên hội đồng quản trị vào ngày 21/1.

Trong tuyên bố mới nhất của mình, hội đồng này tuyên bố: “Hội đồng sẽ công bố quyết định của mình về vụ việc liên quan đến việc cựu Tổng thống Mỹ Trump bị Facebook và Instagram đình chỉ trong những tuần tới. Chúng tôi đã gia hạn thời hạn lấy ý kiến ​​công khai cho trường hợp này và nhận được hơn 9.000 phản hồi".

Họ cho biết: “Cam kết của Hội đồng về việc xem xét cẩn thận tất cả các nhận xét đã kéo dài thời gian của vụ việc, phù hợp với các quy định của Hội đồng. Chúng tôi sẽ sớm chia sẻ thêm thông tin”.

Các thành viên công chúng đã nhận được thông báo vào ngày 29/1 rằng họ có thể gửi bình luận về việc đình chỉ trước ngày 8/2.

Năm thành viên của hội đồng đang xem xét vụ việc, nhưng quyết định của họ phải được đa số hội đồng ký tên.

Facebook ban đầu đã chặn quyền truy cập của ông Trump vào tài khoản của mình hôm 7/1, một ngày sau khi một nhóm bao gồm một số người mang danh ủng hộ ông xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ ở Washington. Vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng rủi ro khi cho phép Tổng thống [Trump] tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong giai đoạn này đơn giản là quá lớn”, với lý do rằng ông Trump quyết định “sử dụng nền tảng của mình để chia buồn thay vì lên án hành động của những người ủng hộ ông ấy tại Điện Capitol”.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại Phiên điều trần chung của Ủy ban Tư pháp và Thương mại Thượng viện ở Washington vào ngày 10/4/2018. (Samira Bouaou / The Epoch Times)
Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại Phiên điều trần chung của Ủy ban Tư pháp và Thương mại Thượng viện ở Washington vào ngày 10/4/2018. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Trong một video, cựu Tổng thống Trump đã nói với những người xông vào Điện Capitol rằng hãy “về nhà bình an”, nhưng cũng nói “chúng tôi yêu bạn” và “bạn rất đặc biệt”.

Facebook sau đó tuyên bố ông Trump đã bị cấm vô thời hạn. Kể từ đó, công ty này đã chuyển sang bước tiếp theo là loại bỏ bất kỳ nội dung nào "được đăng mà có tiếng nói của ông Donald Trump", chẳng hạn như một cuộc phỏng vấn do con dâu của ông thực hiện.

Ông Trump khẳng định, những nhận xét của ông sau vụ đột nhập là "hoàn toàn phù hợp".

Trong một cuộc trao đổi với các phóng viên khi còn tại nhiệm, cựu tổng tư lệnh Mỹ nói, các gã trùm công nghệ lớn Big Tech, bao gồm cả Facebook, đang “làm một điều khủng khiếp với đất nước của chúng ta”. Ông gọi việc đình chỉ ông khỏi các nền tảng mạng xã hội là “một sai lầm thảm khốc”.

Tổng thống Trump đang nghiên cứu một giải pháp thay thế mạng xã hội cho Facebook, các cố vấn trước đây và hiện tại cho biết. Cựu tổng thống có lượng lớn người theo dõi trên 2 nền tảng mạng xã hội hàng đầu là Facebook và Twitter. Tuy nhiên, cả 2 đều đã cấm ông.

Dù có khả năng ông Trump có thể xuất hiện trở lại trên Facebook, giám đốc tài chính của Twitter là ông Ned Segal cho biết vào đầu năm nay rằng, cựu tổng thống sẽ không bao giờ có thể tham gia lại nền tảng này, ngay cả khi ông tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Vài tuần tới sẽ có kết quả đánh giá về việc Facebook 'cấm cửa' ông Trump