Vấn đề phòng không của Ukraine vẫn là ưu tiên hàng đầu của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (18/1), phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên rằng, vấn đề phòng không của Ukraine sẽ được xem xét khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin gặp Nhóm Liên lạc Ukraine vào cuối tuần này.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Zurich hôm 18/1. Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11/2022 tại hòn đảo Bali ở Indonesia.

Bà Yellen và ông Lưu Hạc đã nhất trí rằng, Hoa Kỳ và Trung Quốc nên tìm kiếm sự hợp tác hơn nữa về các vấn đề liên quan đến tài chính và biến đổi khí hậu, theo một bản ghi về cuộc họp từ Bộ Tài chính Mỹ.

Bản ghi nhớ cũng nêu rõ rằng, các nhà lãnh đạo đã nhất ý làm việc để cung cấp “hỗ trợ cho các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của họ".

Bộ Tài chính Mỹ mô tả cuộc họp là một cuộc đối thoại “thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng” nhưng nhấn mạnh rằng, hai nước cũng có “sự trao đổi quan điểm thẳng thắn” về một số vấn đề.

“Trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu phức tạp, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần liên lạc chặt chẽ với nhau về các điều kiện tài chính và kinh tế vĩ mô toàn cầu, đồng thời trao đổi quan điểm về cách chúng ta đối phó với những thách thức khác nhau”, bà Yellen nói trong một tuyên bố được chuẩn bị sẵn.

“Mặc dù chúng ta có những điểm bất đồng và chúng ta sẽ trực tiếp truyền đạt chúng, nhưng chúng ta không nên cho phép những hiểu lầm, đặc biệt là những hiểu lầm bắt nguồn từ việc thiếu thông tin liên lạc, làm xấu đi mối quan hệ kinh tế và tài chính song phương của chúng ta một cách không cần thiết".

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đang phải vật lộn với chính quyền Trung Quốc về các nền kinh tế phức tạp và căng thẳng của hai cường quốc liên quan đến hoạt động gián điệp, xây dựng quân đội và các mối đe dọa đối với Đài Loan của chính quyền nước này.

Nền kinh tế của cả hai quốc gia hiện cũng đang chịu rất nhiều bất lợi.

Theo giới chức Trung Quốc, quyết định đột ngột chấm dứt cái gọi là chính sách Zero Covid của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã gây ra làn sóng tử vong trên khắp Trung Quốc, cướp đi sinh mạng của gần 600.000 người kể từ đầu tháng 12/2022. Các chuyên gia cho rằng chính quyền nước này đang che giấu số ca tử vong thực sự, đồng thời nhấn mạnh rằng, con số thực tế có thể lên đến hàng triệu.

Làn sóng chết chóc và nhiều năm phong tỏa của ĐCSTQ đã khiến vô số doanh nghiệp phải đóng cửa.

Hoa Kỳ mới bắt đầu thoát khỏi tình trạng lạm phát cao nhất trong 40 năm và có thể chạm trần nợ theo luật định vào đầu tuần này. Vấn đề này được ĐCSTQ quan tâm sâu sắc, vì Trung Quốc là chủ nợ lớn thứ hai của Hoa Kỳ trên thế giới sau Nhật Bản.

Bà Yellen và ông Lưu Hạc đồng ý rằng, họ sẵn sàng làm việc với nhau về các vấn đề quan trọng chung trong tương lai.

Cuối cùng, báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ nói rằng, bà Yellen dự định sẽ tới Trung Quốc trong tương lai gần để giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai cường quốc.

Nội dung cụ thể của cuộc họp, liên quan đến các hành động cụ thể về hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, không được làm rõ. Trong những năm gần đây, bà Yellen đã hứng chịu không ít chỉ trích vì đã thay đổi quan điểm của mình về việc liệu nền kinh tế Hoa Kỳ đang vững mạnh hay đang suy thoái, cũng như khẳng định của bà rằng lạm phát kỷ lục của quốc gia là do người Mỹ đang “vung tiền mua hàng hóa”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vấn đề phòng không của Ukraine vẫn là ưu tiên hàng đầu của Mỹ