Vấn đề tiêm vaccine COVID cho con đã trở thành vấn đề gây rạn nứt gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc thăm dò cho thấy, vấn đề tiêm chủng COVID-19 cho con đã trở thành vấn đề gây chia rẽ trong xã hội, cũng đã gây ra rạn nứt trong một số gia đình.

Một người cha ở Saskatchewan, Quebec, Canada gần đây đã mang con gái nhỏ của mình đi trốn để ngăn cản bé tiêm vaccine COVID-19. Đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp trên khắp Canada, nơi tình trạng tiêm chủng cho trẻ đang trở thành điểm tranh cãi giữa các bậc cha mẹ.

Michael Jackson, một người cha đã ly hôn ở thị trấn Carievale, Saskatchewan, đã phản đối tiêm vaccine COVID-19 cho con gái 7 tuổi của mình. Sau khi vợ cũ nói rằng sẽ mang con đi tiêm vaccine, anh ấy đã từ chối đưa con về cho mẹ, mặc dù theo lệnh toà, vợ anh được quyền ở lại nhà và nuôi con trong việc thu xếp quyền giám hộ chung.

Đầu tháng 12/2021, Jackson đã mang con gái đi trốn. Thời hạn thăm con của anh ấy đã hết nhưng hiện tại, anh ấy và con đang ở đâu chưa được xác định.

Nadine Ness, người thành lập tổ chức Saskatchewan Unified Grassgrounds để phần nào hàn gắn sự chia rẽ trong gia đình và xã hội do hậu quả của các chính sách đại dịch, cho biết, cô biết 15 trường hợp mà các bậc cha mẹ vốn đã “bất ổn” trong mối quan hệ của họ lại tiếp tục bị chia rẽ về vấn đề tiêm chủng cho con.

“Đặc biệt là nếu một trong các bậc cha mẹ thực sự chống lại nó, họ đang sử dụng nó, đe dọa nó để có được nhiều lượt thăm viếng hơn hoặc nhiều tiền cấp dưỡng nuôi con hơn. Tôi đã có hai câu chuyện mà họ nói, "Chà, tôi sẽ đưa bọn trẻ đi tiêm phòng nếu bạn không chịu cấp dưỡng nuôi con", Ness nói trong một cuộc phỏng vấn.

“Họ có đủ thứ làm vũ khí, và bây giờ nó trở thành thứ mới, thứ COVID, để cố gắng giành quyền. … Nhiều bậc cha mẹ cũng sợ nói ra, bởi vì họ không muốn nó được sử dụng để chống lại họ trong các cuộc chiến giành quyền nuôi con”.

Một thời gian ngắn trước lễ Giáng sinh, Thẩm phán Tòa án Thượng thẩm Quebec, Sébastien Vaillancourt đã từ chối quyền thăm nom của một người cha chưa tiêm vaccine đối với đứa con 12 tuổi đã tiêm hai mũi vaccine của mình. Dựa trên các bài đăng trên Facebook của người cha, Vaillancourt gọi người cha là "thuyết âm mưu" và nói "Tòa án có lý do chính đáng để nghi ngờ rằng anh ta sẽ tôn trọng các biện pháp y tế như đã được tuyên bố bằng văn bản".

Ness cho biết quyết định đó của tòa thực sự "khiến cô phiền lòng", đặc biệt là vì cô và các con nhỏ của mình vừa bị nhiễm biến thể Omicron và hầu như không cảm thấy gì.

“Chẳng lẽ họ không biết nguy cơ đối với trẻ em hầu như không tồn tại hay sao? Tôi rất sốc vì đó thậm chí là thứ còn đang được xem xét”, cô nói về quyết định của tòa án.

Paul Adams, giáo sư danh dự về công tác xã hội tại Đại học Hawai’i, cho biết các gia đình và cặp vợ chồng thường khác nhau về sở thích cá nhân hoặc quan điểm chính trị. Tuy nhiên, tầm quan trọng của đại dịch lại làm tăng nguy cơ xung đột tình cảm trong gia đình.

“Giả sử anh ta chống lại việc tiêm chủng. Anh ấy không coi trọng COVID và không để tâm đến lo lắng của vợ cũ. Và mặt khác, cô ấy khá lo lắng, một phần vì đây là một căn bệnh nghiêm trọng và có những báo cáo về tỷ lệ nhiễm và tử vong cao, v.v.”, Adams nói với The Epoch Times.

“Một bên cảm thấy không được tôn trọng, không được lắng nghe. Bạn khuyên họ cách giải quyết bất đồng thế nào, và nếu câu trả lời là vô cùng dở, thì điều đó thường không thành vấn đề. Nhưng rồi đột nhiên có điều gì đó xảy ra dường như không quan trọng. … Nhưng nó lại là công cụ phá vỡ gia đình. Đó là lý do tại sao tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có một số cuộc ly hôn tăng đột biến".

Cha mẹ đang sống hạnh phúc cũng có thể bất đồng về vaccine. Vào tháng 10, Thẩm phán Tòa án cấp cao Quebec Chantal Lamarche đã ra phán quyết có lợi cho một cậu bé 13 tuổi muốn tiêm vaccine để cậu có thể ăn trong nhà hàng, đi xem phim và chơi thể thao. Lo ngại về rủi ro tiêm vaccine khiến người cha phản đối. Vì vậy vợ anh đã kiện ra tòa. Lamarche phán quyết, "Nỗi sợ hãi của quý ông không phù hợp với các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng ở Quebec".

Ness nói: “Bạn đã từng có cha mẹ đồng nuôi dạy con thực sự tốt cho đến khi điều này xảy ra, và bây giờ bạn đang thấy điều đó gây ra nhiều vấn đề”.

Một cuộc khảo sát trực tuyến của Leger với 1.549 người Canada được thực hiện cho Hiệp hội Nghiên cứu Canada vào tháng 9/2021 cho thấy hơn 3/4 người được hỏi có quan điểm tiêu cực về những người không được tiêm chủng. Một cuộc thăm dò khác của Maru Public Opinion, cũng được tiến hành vào tháng 9/2021, cho thấy 77% người Canada tin rằng đất nước đang bị chia rẽ nhiều hơn so với trước cuộc bầu cử liên bang hồi mùa Thu.

Ông Adams, 79 tuổi, tin rằng đại dịch cũng đã gây ra sự chia rẽ giữa các thế hệ, nơi một số người già muốn những người trẻ tuổi thực hiện các biện pháp phòng ngừa hơn. Những người khác không thể gặp cháu của họ hoặc từ chối gặp vì chúng chưa được tiêm vaccine.

Ngoài ra, ông nói, định kiến ​​sai lầm được tuyên truyền bởi các phương tiện truyền thông dòng chính càng làm tăng thêm sự kỳ thị.

Ông Adams nói: “Tất cả đều giả định rằng những người chỉ trích hoặc hoài nghi về vaccine là điên rồ. Không có lập luận lành mạnh nào về phía họ. Sau đó, bạn nhận được hàng loạt nhận xét của đọc giả nói rằng, "Chà, họ đều là những kẻ ngốc. Những người là thành viên Đảng Cộng hòa là những người có quyền cực cao, và tất cả những điều tương tự. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đã có một sự cố thực sự trong diễn ngôn dân sự. … Và nếu bạn cho rằng một nửa dân số là phân biệt chủng tộc, chống đối, điên loạn, v.v., thì điều đó cũng không thể giúp tạo nên mối quan hệ gia đình tuyệt vời”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vấn đề tiêm vaccine COVID cho con đã trở thành vấn đề gây rạn nứt gia đình