Vệ binh Quốc gia đáp trả cáo buộc các binh sĩ cố tình quay lưng với đoàn mô-tô của Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát ngôn viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia D.C. cho biết: “Những người lính Vệ binh Quốc gia này đang làm nhiệm vụ bảo vệ tổng thống trước các mối đe dọa tiềm tàng. Một số [binh sĩ] quay hướng ra ngoài để đảm bảo sự an toàn của tất cả mọi người".

Lực lượng Vệ binh Quốc gia phản bác cáo buộc rằng đội quân này đã cố tình quay lưng lại với đoàn xe của tân Tổng thống đắc cử Joe Biden của Hoa Kỳ, khi đoàn xe của ông diễu hành qua D.C.

Trao đổi với báo Stars and Stripes, Đại úy Tinashe Machona là phát ngôn viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia D.C. cho biết: “Những người lính Vệ binh Quốc gia này đang làm nhiệm vụ bảo vệ tổng thống trước các mối đe dọa tiềm tàng. Một số [binh sĩ] quay hướng ra ngoài để đảm bảo sự an toàn của tất cả mọi người".

Một đoạn video quay cảnh các thành viên Vệ binh quay lưng lại với đoàn xe đã thu về hơn 2 triệu lượt xem.

Sau khi clip này lan truyền, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Phòng chống Tội phạm John Lott Jr. đã đăng bài trên Twitter cho hay: "Có tuyên bố là ông @joeBiden đã tống tiễn quân đội ở DC đến hầm đậu xe khi họ không phải làm nhiệm vụ canh gác, bởi ông ấy cảm thấy quân đội đã không tôn trọng mình bằng cách quay lưng lại với ông. Những người khác cho biết, [những người lính] đang quay lưng về phía toàn bộ đoàn xe, vì bất kỳ mối đe dọa nào đối với [đoàn diễu hành] sẽ đến từ bên ngoài đường".

Hơn 20.000 thành viên Vệ binh Quốc gia đã được cử đến Washington vào đầu tháng này, sau vụ đột nhập tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6/1.

Tuy nhiên, tranh cãi đã nổ ra kể từ đó. Một số binh sĩ Vệ binh Quốc gia giấu tên nói với các hãng tin rằng, họ buộc phải rời Điện Capitol và nghỉ ngơi trong một hầm để xe gần đó, khiến nhiều nhà lập pháp phải xin lỗi và các chính trị gia khác liên tục lên án vụ việc này.

Sau đó, một số thống đốc đã rút lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang mình về.

Trao đổi với Fox News hôm 22/1, Thống đốc bang Florida là ông Ron DeSantis nói: “Họ là những người lính, họ không phải là người hầu của Nancy Pelosi. Đây là một nhiệm vụ nửa vời vào thời điểm này, và tôi nghĩ điều thích hợp là đưa họ về nhà".

Một số quan chức đã đổ lỗi cho các sai sót trong hệ thống xử lý quan hệ công chúng về những thông tin sai lệch. Lực lượng Vệ binh Quốc gia khẳng định, Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ đã ra lệnh cho đội vệ binh di chuyển khu vực nghỉ ngơi của họ đến hầm để xe, khiến cảnh sát trưởng Capitol đưa ra tuyên bố phản bác vào ngày 22/1.

Quyền Cảnh sát trưởng Capitol Yogananda Pittman cho biết trên trang web của cơ quan này rằng: “Tôi muốn đảm bảo với mọi người rằng, ngoại trừ những thời điểm cụ thể trong Ngày nhậm chức khi nghi lễ tuyên thệ nhậm chức được tiến hành, cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ không chỉ thị cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia rời khỏi các cơ sở của Tòa nhà Quốc hội. Và vào Ngày Nhậm chức, Lực lượng Vệ binh đã được thông báo và khuyến khích tận dụng các khu vực trong Điện Capitol và CVC lúc 2 giờ chiều”.

Cảnh sát Pittman còn nói thêm: "Chúng tôi đã nhận được thông báo từ sớm ngày hôm nay rằng, ban quản lý cơ sở của Tòa nhà Văn phòng Tư pháp Thurgood Marshall đã liên hệ trực tiếp với Vệ binh Quốc gia để đề nghị [lực lượng này] sử dụng các cơ sở của họ".

Trước sự việc này, tân Tổng thống Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden đã lên tiếng xin lỗi. Nhiều người nhìn thấy ông Biden cùng phu nhân đã đến thăm một số thành viên Vệ binh Quốc gia vào tuần trước.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Vệ binh Quốc gia đáp trả cáo buộc các binh sĩ cố tình quay lưng với đoàn mô-tô của Biden