'Vì nền Dân chủ', Đài Loan 'không đơn độc' trước mối đe dọa xâm lược từ ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu tuần này, một quan chức Đài Loan cho biết, bất chấp việc Trung Quốc tăng cường đe dọa quân sự chống lại Đài Loan, quốc đảo dân chủ này “không đơn độc” vì họ chia sẻ các giá trị chung với nhiều quốc gia khác.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền tại Đài Bắc với The Epoch Times, Tiến sĩ Shiing Jer Twu, chủ tịch Trung tâm Phát triển Công nghệ Sinh học của Đài Loan, đã nói về những mối đe dọa mà Bắc Kinh đang xúc tiến nhằm xâm lược và buộc đất nước tự do dân chủ là Đài Loan phải chịu khuất phục.

Mối đe dọa này đã được The Economist nêu bật gần đây. Tờ báo này gọi Đài Loan là “nơi nguy hiểm nhất trên Trái đất” trên trang bìa đầu tiên, do lo ngại rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể cố gắng chiếm lấy Đài Loan trong tương lai gần. Theo Đô đốc Phil Davidson, người từng là Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho đến tháng Tư năm nay, nguy cơ này có thể thành sự thật trong vòng 6 năm tới.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Twu đã bác bỏ những nhận định này của The Economist.

Trao đổi với The Epoch Times, ông cho biết: “The Economist nói rằng Đài Loan là [nơi nguy hiểm nhất trên Trái đất] —Tôi không nghĩ điều đó đúng". Tuy nhiên, ông đánh giá tiêu đề của The Economist rất hữu ích khi thông báo cho độc giả rằng, Đài Loan cần được hỗ trợ nhiều hơn để tự bảo vệ mình trước việc chế độ Trung Quốc tăng cường xây dựng quân đội và gây hấn.

Vị tiến sĩ nói: “Nếu [tin tức] này được đưa ra, [mọi người nhận ra] 'Chúng ta phải giúp đỡ Đài Loan nhiều hơn bây giờ, nếu không thì có vẻ rất nguy hiểm'".

ĐCSTQ vẫn luôn tuyên bố quốc đảo độc lập Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. Trong những tháng gần đây, chế độ độc tài này đã tăng cường gây hấn quân sự đối với quốc đảo dân chủ. Một số nhà phân tích cho rằng, động thái này là một phép thử đối với chính quyền ông Biden để xem liệu họ có thực hiện hành động cụ thể để đáp trả hay không. Năm nay, quân đội Trung Quốc đã điều nhiều máy bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan gần như mỗi ngày.

Tiến sĩ Twu nêu rõ: “Nếu Trung Quốc đại lục cố gắng tấn công Đài Loan, tất nhiên người Đài Loan chúng tôi phải nói rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập. Chúng tôi không thuộc về các vị. Các vị không được xâm lược Đài Loan. Điều này là không đúng. Chúng tôi phải tự bảo vệ chính mình".

Ông Twu là cựu bộ trưởng y tế của Đài Loan, từng là một nhà lập pháp và thị trưởng của Gia Nghĩa - một trong những thành phố lớn nhất của Đài Loan.

Hai binh sĩ hải quân nâng cao quốc kỳ của Đài Loan trong một buổi lễ chính thức tại nhà máy đóng tàu ở Su’ao, một thị trấn ở quận Yilan phía đông Đài Loan, vào ngày 15/12/2020 (Sam Yeh / AFP qua Getty Images)

Ông nhắc đến vị trí chiến lược quan trọng của Đài Loan ở điểm giữa của chuỗi đảo thứ nhất - trải dài từ quần đảo Kuril và Nhật Bản đến đảo Borneo ở Indonesia - ngăn cách lục địa Á châu với vùng biển mở của Thái Bình Dương. Đây là một trong những lý do chính khiến ĐCSTQ vẫn luôn tiếp tục mong muốn xâm lược và kiểm soát Đài Loan.

Cựu Bộ trưởng Y tế Đài Loan nói: “Vị trí của Đài Loan, đó là một nơi rất quan trọng, đặc biệt là đối với Hoa Kỳ, bởi vì Hoa Kỳ cố gắng tạo ra một 'chuỗi đảo đầu tiên’ để chặn đứng hoặc ngăn [ĐCSTQ] xâm lược các nước khác. Nếu Đài Loan bị chiếm bởi [ĐCSTQ], thì họ có thể biến nơi này giống như một căn cứ quân sự và tấn công các nước khác từ đây".

Tiến sĩ Twu cũng tuyên bố rằng, ĐCSTQ coi Đài Loan là một mối đe dọa vì sự thành công của quốc đảo này với tư cách là một quốc gia dân chủ nói tiếng Quan Thoại. Ông nói: “Đài Loan là một quốc gia dân chủ và là một minh chứng cho toàn thế giới. Tôi nghĩ rằng [ĐCSTQ] không thích điều này lắm. Bởi vì chúng tôi có thể chứng minh rằng. nền dân chủ có thể được thực hiện tốt và được thiết lập tốt ở đây tại Đài Loan”.

Ông Twu nhấn mạnh rằng, kể từ khi thành lập vào năm 1949, ĐCSTQ chưa bao giờ kiểm soát Đài Loan mặc dù luôn tuyên bố đầy tham vọng rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Ông đặt vấn đề và giải thích: “Trung Quốc nói [với Đài Loan] 'Bạn thuộc về chúng tôi'. Làm thế nào mà Đài Loan lại thuộc về các vị? Các vị chỉ mới được thành lập vào năm 1949 và các vị chưa bao giờ cai trị Đài Loan hoặc thiết lập bất cứ điều gì ở Đài Loan. Chúng tôi chưa bao giờ trả bất kỳ khoản thuế nào cho các vị. Ở Đài Loan, chúng tôi có cánh quân của chúng tôi, chúng tôi có quân đội của chúng tôi, chúng tôi có quốc hội của chúng tôi, chúng tôi có tổng thống của chúng tôi, chúng tôi có tất cả mọi thứ".

Tiến sĩ Shiing Jer Twu, quan chức y tế hàng đầu của Đài Loan. (The Epoch Times)
Tiến sĩ Shiing Jer Twu, quan chức y tế hàng đầu của Đài Loan. (The Epoch Times)

ĐCSTQ vốn đang củng cố quân đội của mình và đã nhanh chóng cho căng thẳng leo thang trong những năm gần đây, với mật độ các cuộc xâm nhập ngày càng tăng của không quân Trung Quốc vào ADIZ của Đài Loan, cùng các cuộc tập trận quân sự được thiết kế để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Đài Loan.

Về mối đe dọa này, Tiến sĩ Twu tuyên bố: "Nếu [ĐCSTQ] muốn xâm lược Đài Loan... điều đó phụ thuộc vào năng lực hoặc khả năng: [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] có thể chiếm Đài Loan không?".

Cựu Bộ trưởng Y tế Đài Loan thừa nhận rằng, lực lượng quân sự của Trung Quốc lớn hơn Đài Loan. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự hoài nghi về khả năng của ĐCSTQ trong việc theo dõi mối đe dọa của họ, viện dẫn việc Hoa Kỳ và các đồng minh khác dành sự ủng hộ đối với Đài Loan.

Ông nói: “Vì nền dân chủ và chuỗi đảo, chúng tôi không đơn độc. Đài Loan không chỉ phụ thuộc vào lực lượng quân sự. Đài Loan có những người bạn, có những đồng minh tốt. Chúng ta có các giá trị dân chủ giống nhau, chúng ta có các giá trị chuỗi đảo giống nhau, điều này rất quan trọng”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

'Vì nền Dân chủ', Đài Loan 'không đơn độc' trước mối đe dọa xâm lược từ ĐCS Trung Quốc