Vi phạm nhân quyền kinh hoàng ở Triều Tiên: Con người không bằng động vật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên là một quốc gia chuyên quyền, và các vấn đề nhân quyền của nước này từ lâu đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế. Vào ngày 19/10, một nhóm nhân quyền đã đệ trình một báo cáo về các trình tự pháp lý không rõ ràng của Triều Tiên, chỉ trích việc Triều Tiên tra tấn, làm nhục và bức cung kinh hoàng trong hệ thống giam giữ trước khi xét xử, “đối xử với con người không bằng động vật” của họ.

Theo Agence France-Presse (AFP), Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã phỏng vấn hàng chục người Triều Tiên từng bị giam giữ và các cựu quan chức Triều Tiên để vạch trần các hành vi vô nhân đạo của các cơ sở giam giữ ở Triều Tiên, chúng tương đương với hành vi tra tấn.

Trên thực tế, việc Liên Hợp Quốc và các nhà phê bình khác cáo buộc Triều Tiên vi phạm nhân quyền là điều ai ai cũng biết, nhưng ngoại giới lại biết rất ít về hệ thống tư pháp hình sự phi pháp ở quốc gia khép kín này.

Những người được phỏng vấn tiết lộ rằng, trong giai đoạn đầu của quá trình giam giữ trước khi xét xử, Triều Tiên sẽ sử dụng các thủ đoạn bạo lực như dùng gậy đánh hoặc đạp, đá những người bị giam giữ.

Một cựu cảnh sát nói rằng, mặc dù trong quy định nói là không nên có bất kỳ hành vi hành hung nào nhưng chúng tôi bị buộc phải có được lời cung trong quá trình điều tra và giai đoạn điều tra sơ bộ trước khi xét xử. Muốn vậy, thì buộc phải đánh đập họ.

Những người từng bị giam giữ tiết lộ rằng, mỗi ngày họ bị buộc phải ngồi xếp bằng hoặc quỳ trên sàn đến 16 tiếng đồng hồ, nếu họ hơi lắc lư một chút thôi cũng sẽ bị phạt.

Các hình thức trừng phạt bao gồm đánh đập những người bị giam giữ bằng tay không, dùi cui hoặc thắt lưng, và thậm chí buộc họ chạy tới 1.000 vòng quanh sân.

Nạn nhân Park Ji Cheol, người từng bị giam giữ, chỉ ra rằng: “Nếu tôi hoặc những người khác trong phòng giam lắc động một chút, thì quản giáo sẽ ra lệnh cho tôi hoặc tất cả các tù nhân vươn hai tay ra lan can, và sau đó họ sẽ đi ủng và dẫm đạp lên tay chúng tôi.

Nạn nhân Yoon Young Cheol, người từng bị giam giữ, nói thêm rằng ở đó họ đối xử với con người còn không bằng động vật, cuối cùng họ coi bạn chẳng khác gì động vật.

Một số phụ nữ được phỏng vấn cũng làm chứng, rằng tình trạng bạo lực tình dục trong các cơ sở giam giữ này cũng vô cùng kinh khủng.

Bà Kim Sun Young (50 tuổi), một cựu doanh nhân đã trốn khỏi Triều Tiên vào năm 2015, tiết lộ rằng bà đã bị những người thẩm vấn cưỡng hiếp trong một trại giam.

Bà Kim Sun Young cho biết, bà cũng từng bị một cảnh sát khác tấn công tình dục. Trong khi thẩm vấn, người kia đã thò tay vào quần áo và sờ soạng bà.

Báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi chính phủ Triều Tiên “phải chấm dứt các hành vi tra tấn và đối xử tàn bạo, vô nhân đạo và làm nhục phạm nhân trong thời gian giam giữ”, đồng thời kêu gọi Hàn Quốc, Hoa Kỳ và các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc khác cùng hành động gây sức ép lên chính quyền Bình Nhưỡng.

Các nữ tù chính trị bị xâm phạm nghiêm trọng

Theo kênh DailyNK, theo các nguồn tin gần đây trong nội bộ Triều Tiên, số lượng "bệnh nhân số 49 (bệnh tâm thần)" trong số nữ tù chính trị đã tăng mạnh. Điều đó có nghĩa là, những người phụ nữ ở đó ngày càng phải đối mặt với nhiều nỗi đau về thể xác và tinh thần, mức độ chà đạp nhân quyền ngày càng nghiêm trọng.

Theo kết quả thống kê về công tác quản lý toàn diện phạm nhân tù chính trị được thực hiện vào giữa tháng Tám, trong số các bệnh nhân tâm thần do Bộ An ninh Nhà nước Triều Tiên quản lý, số bệnh nhân nữ nhiều gấp đôi bệnh nhân nam.

Đặc biệt, 78% nữ tù nhân ở Trại tạm giam tù nhân chính trị Yodok (Trung tâm quản lý số 15) ở tỉnh Nam Hamgyong đã phát bệnh tâm thần.

Nguồn tin cho biết, ở đó "bạo lực tình dục trở thành chuyện thường ngày”, rất khó để con người có thể chịu đựng nổi. Trong trại tạm giam, chỉ cần là phụ nữ mới được đưa đến trung tâm quản lý, kể cả những cô gái trẻ, cũng bị làm cho mang thai và kể cả phá thai.

Lý do chính là nhân viên trong các Trung tâm quản lý đã quen với việc làm ra những hành vi xấu xa như vậy, và họ thậm chí sẽ tấn công tình dục phụ nữ giữa ban ngày, rồi phun ra lời lẽ ngông cuồng như “động vật được hiến thân cho con người, đây cũng là vinh dự của ngươi".

Năm ngoái, Liên Hợp Quốc đã công bố một báo cáo mới về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên, cho thấy nhân quyền của nước này vô cùng đen tối. Những tù nhân cố gắng trốn thoát hoặc ăn trộm sẽ bị xử lý công khai. Một số tù nhân sẽ bị đánh bằng gậy gỗ và gậy kim loại, hoặc thậm chí bị lột sạch quần áo và bị xâm hại.

Báo cáo này do Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UN Human Rights office) thu thập và phân tích lời khai của những người đào tẩu. Từ tháng 9/2018 đến tháng 5/2019, tổng cộng hơn 330 người đào tẩu đã được phỏng vấn, hầu hết trong số họ là những người phụ nữ Triều Tiên trước kia từng trốn sang Trung Quốc. Những người này cáo buộc các quản giáo ở Triều Tiên vi phạm nghiêm trọng các quyền được sống, tự do cá nhân và quyền được an toàn của họ. Tuy nhiên, Triều Tiên luôn bác bỏ mọi vi phạm nhân quyền.

Đông Phương

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Vi phạm nhân quyền kinh hoàng ở Triều Tiên: Con người không bằng động vật