Vì sao con gái ông Kim Jong Un xuất hiện lúc này?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chưa đầy hai tuần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và cô con gái 9 tuổi Kim Ju Ae đi thị sát một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), ông Kim Jong Un tiếp tục đưa con gái xuất hiện trước công chúng vào hôm 27/11. Động thái này đã làm dấy lên tranh luận trong giới quan sát về những tính toán của ông Kim.

Hôm Chủ Nhật (27/11), chính phủ Triều Tiên một lần nữa công bố hình ảnh mới nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và cô con gái 9 tuổi Kim Ju Ae. Ông Kim Jong Un đã đưa cô con gái tới buổi chụp ảnh với các quan chức đã có đóng góp vào thành công của vụ phóng tên lửa liên lục địa Hwasong-17.

Lần này hình ảnh cô con gái rõ ràng hơn trước. Kim Ju Ae 9 tuổi trông điềm tĩnh và trưởng thành hơn so với những cô bạn cùng trang lứa. Kim Ju Ae tỏ ra thân thiết với ông Kim Jong Un trong sự kiện. Cô bé có dáng người tròn trịa giống bố và được nhận xét là có khuôn mặt giống mẹ Ri Sol-ju.

Thế giới bên ngoài cũng đồn đoán về lý do ông Kim Jong Un yêu cầu con gái thường xuyên tham dự các sự kiện chính trị gần đây. Tờ Japan Times cho hay, theo thông lệ của Triều Tiên, cấp nhân sự tham gia tuyên truyền chính trị càng cao thì tin tức càng có trọng lượng.

Triều Tiên đã nắm bắt chặt chẽ và chính xác việc truyền tải thông tin đại chúng. Bằng cách quan sát các chi tiết xung quanh việc công bố tin tức như thời điểm công bố, mức độ thông tin, nội dung tin tức…, giới quan sát có thể đưa ra dự đoán về ý định và mục tiêu của giới lãnh đạo Triều Tiên.

Hãng tin AFP đưa tin, ông Kim Jong Un luôn coi trọng việc bảo vệ quyền riêng tư của các con. Gần đây, ông đã hai lần đưa cô con gái Kim Ju Ae xuất hiện trước công chúng trong các hoạt động công vụ. Rất có thể ông đang lên kế hoạch đào tạo cho cô con gái để trở thành người kế vị của mình.

Tờ Central Daily News của Hàn Quốc đưa tin, trong một bài phỏng vấn với đài MBC hôm 21/11, Tiến sĩ Cheong Seong Chang, tại Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên của Viện Sejong ở Hàn Quốc cho biết, xét từ quan điểm về các thông lệ và thái độ chính trị của Triều Tiên trong quá khứ, rất có thể đây là một quyết định được đưa ra sau khi cân nhắc kỹ lưỡng.

Đài KCNA của Triều Tiên công bố hình ảnh Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái), Phu nhân Ri Sol Ju (phải) và con gái Kim Chu-ae (giữa) trong vụ thử tên lửa đạn đạo ngày 18/11tại Ga xe lửa Yongsan ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Kim Jae-Hwan/SOPA Images/LightRocket/Getty Images)

Không phải ngẫu nhiên mà ông Kim đưa con gái đến một sự kiện trọng đại

Tiến sĩ Cheong Seong Chang chỉ ra rằng, Triều Tiên ấn định ngày thử tên lửa là vào hôm 18/11, cũng là "ngày mang ý nghĩa lịch sử". Vào một ngày trọng đại như vậy, ông Kim Jong Un đã đưa một trong ba người con của mình đến thị sát, và đó không phải là một quyết định mang tính ngẫu nhiên.

Khi người dẫn chương trình của đài MBC hỏi, "Phải chăng động thái này được hiểu là [cô bé] sẽ là người kế nhiệm tiếp theo của Triều Tiên?", ông Chang đáp rằng, khẳng định như vậy có thể là quá sớm, nhưng không phải là không có tiền lệ.

Tiến sĩ Cheong Seong Chang cho biết, ông đã gặp dì và chú của ông Kim Jong Un, và họ kể lại rằng, khi ông Kim Jong Un mới 8 tuổi, cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đã quyết định chọn ông Kim Jong Un là người kế vị của mình. Hiện tại, ông Kim Jong Un đã đưa cô con gái 9 tuổi tới bãi thử tên lửa trong chuyến thị sát. Hai sự việc này rõ ràng có điểm tương đồng. Ngay cả độ tuổi được chỉ định làm người kế vị cũng rất giống nhau.

Ngoài ra, tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Lao động Triều Tiên khóa 8 hồi năm ngoái, Triều Tiên đã bổ sung vị trí là “Bí thư thứ nhất của Đảng”, có quyền lực gần như tương đương với Tổng bí thư Kim Jong Un. Vào thời điểm đó, một số nhà phân tích tin rằng, ông Kim Jong Un có thể đã lên kế hoạch đào tạo người kế vị thế hệ thứ tư của chính quyền Kim.

Các nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết, năm 2009, ông Kim Jong Un kết hôn với bà Ri Sol-ju và có 3 người con. Con trai cả được sinh vào năm 2010, con gái thứ hai Kim Ju Ae được sinh vào tháng 1/2013 và người con thứ ba ra đời vào tháng 2/2017 (chưa rõ giới tính).

Ngoài ra, các phương tiện truyền thông chính thức của Triều Tiên đưa tin, ông Kim Jong Un đã ra lệnh thăng chức cho một nhóm các nhà khoa học vào ngày 27/11, nhấn mạnh rằng mục tiêu của Triều Tiên là sở hữu "lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới".

Nhóm các nhà khoa học này đang nghiên cứu công nghệ nạp đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo liên lục địa và đã đạt được những tiến bộ nhanh chóng.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao con gái ông Kim Jong Un xuất hiện lúc này?