Vì sao dịch virus Vũ Hán không quá nghiêm trọng ở Cộng hòa Séc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 3/4/2020, Cộng hòa Séc đã công bố 23 trường hợp tử vong do viêm phổi Vũ Hán, trở thành một trong những nước có tỷ lệ tử vong thấp nhất Châu Âu. Mặc dù nằm ở trung tâm Châu Âu, là nước giáp ranh với các quốc gia Đức, Áo, Ba Lan nhưng điều gì đã giúp cho Cộng hòa Séc ít bị tổn thương nhất trong tâm dịch COVID-19 hiện nay?...

Thật thú vị khi vào ngày 7/10/2019, chính quyền thành phố Prague, thủ đô và cũng là trụ sở chính phủ của nước Cộng hòa Séc, đã quyết định chấm dứt hiệp ước thành phố với Bắc Kinh. Vào ngày 24/12/2019, Prague và Đài Loan đã hoàn tất thỏa thuận hợp tác trong một số lĩnh vực quan trọng như kinh tế, kinh doanh, khoa học, công nghệ, cũng như văn hóa và các lĩnh vực khác.

Việc Prague chấm dứt mối quan hệ này với Bắc Kinh và tăng cường kết giao với Đài Loan được coi là chìa khóa để Cộng hòa Séc thoát khỏi thảm họa đại dịch Covid-19 hiện nay.

Ngược lại với Cộng hòa Séc, các quốc gia như Ý và Iran đều có mối quan hệ chính trị và tài chính khăng khít với chính quyền tại Trung Quốc, và cả hai nước này đều có số lượng ca nhiễm và tử vong do COVID-19 cao nhất bên ngoài Trung Quốc, tính đến thời điểm hiện tại. Ngoài ra, một số lượng lớn công dân Trung Quốc cũng làm việc trong các dự án chung trong lãnh thổ của họ, và những người này lại thường xuyên lui tới Trung Quốc.

Thành phố Prague, thủ đô và cũng là trụ sở chính phủ của nước cộng hòa Séc, đã quyết định chấm dứt hiệp ước thành phố với Bắc Kinh vào ngày 7/10/2019... (Pixabay)

Vào ngày 15/11/2018, sau khi được Hội đồng thành phố Prague bầu làm thị trưởng, ông Zdeněk Hřib đã tuyên bố ngay sau khi nhậm chức rằng ông sẽ bãi bỏ một số điều khoản quan trọng trong hiệp ước “thành phố kết nghĩa” của Prague với Bắc Kinh. Ông không chỉ treo cờ sư tử tuyết được Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13 giới thiệu vào năm 1916 để ủng hộ Tây Tạng, mà còn chủ động gặp gỡ ông Lobsang Sangay, nhà lãnh đạo lưu vong của chính phủ Tây Tạng.

Bắc Kinh đã phản đối động thái này của chính quyền thành phố Prague bằng cách hủy bỏ tất cả các buổi hòa nhạc được lên kế hoạch trước đó của các nhóm nhạc trực thuộc thủ đô Prague của Cộng hòa Séc, và thậm chí còn đe dọa sẽ hạn chế khách du lịch Trung Quốc đến thăm nước này.

Nhưng ông Hřib không hề nao núng trước những lời đe dọa từ chính quyền Bắc Kinh. Ông vẫn tiếp tục chuyến công du đến quốc đảo Đài Loan vào tháng 3/2019, bắt đầu cuộc gặp với Tổng thống đương nhiệm Thái Anh Văn, để cùng nhau duy trì mối quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Trong một bài báo được đăng trên tờ The Washington Post, ông Hřib nói rằng ông muốn thực hiện lời hứa mà ông đã nói với cử tri là khôi phục lại truyền thống ủng hộ dân chủ và nhân quyền. Ông cũng tuyên bố rằng chính quyền tại Trung Quốc (ĐCSTQ) không đáng tin cậy và đầy thù hận. ĐCSTQ muốn Prague công nhận chính sách ‘Một Trung Quốc’ của mình và yêu cầu tất cả các thành phố Châu Âu chấp nhận chế độ độc tài của Bắc Kinh.

Thị trưởng thành phố Prague Zdeněk Hřib và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp vào tháng 4 năm 2019. (Ảnh: flickr / Muff 1.0)

Ông Hřib cũng nhắc nhở tất cả các nước châu Âu rằng, đằng sau những lợi ích kinh tế mà ĐCSTQ hứa hẹn đều có động cơ chính trị, và khi ĐCSTQ không thể đạt được các mục tiêu chính trị, chính quyền này sẽ quay lưng với họ.

Chẳng hạn, ĐCSTQ đã hứa sẽ đầu tư hơn 10 tỷ euro vào Cộng hòa Séc trong 5 năm tới, nhưng đổi lại, Cộng hòa Séc phải điều chỉnh chính sách đối ngoại và mở cửa cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, khoản đầu tư đầy hứa hẹn này từ Trung Quốc chỉ là lời hứa hão.

Thời báo New York Times bình luận rằng việc bầu chọn ông Hřib đã phản ánh xu hướng bài Trung của người dân Cộng hòa Séc và sự bất mãn của họ với tổng thống thân Trung Quốc hiện tại là ông Miloš Zeman. Có thể nói, việc lựa chọn ông Hřib vào vai trò thị trưởng thành phố Prague trong năm 2018 đã mở ra một chương mới cho mối quan hệ Séc-Trung.

Thanh Long
- Theo Vision Times.

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Vì sao dịch virus Vũ Hán không quá nghiêm trọng ở Cộng hòa Séc?