Vì sao Mỹ lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Mỹ cho biết Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là một trung tâm tình báo của quân đội Bắc Kinh.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 22/7 tại Đan Mạch, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng việc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ tại Mỹ đã trở thành một vấn đề dai dẳng, khi ông đề cập đến quyết định đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Houston, bang Texas, theo trang tin VOA News.

Ông Pompeo nhấn mạnh, nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục "hành động sai phạm", Mỹ sẽ có các biện pháp bảo vệ người dân Mỹ, bảo vệ an ninh người dân, an ninh quốc gia cũng như bảo vệ nền kinh tế và việc làm tại Mỹ.

Trước đó, Mỹ bất ngờ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại Houston trong vòng 72 giờ bắt đầu từ ngày 21/7. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố quyết định đóng cửa nhằm đối phó với việc Trung Quốc liên tục có các hành vi vi phạm chủ quyền của Mỹ, bao gồm các hoạt động gián điệp và gây ảnh hưởng bất hợp pháp quy mô lớn.

Sau đó, nhân viên của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston dường như đã đốt tài liệu mật trước khi rời đi, gây ra một vụ báo cháy ở khu vực này.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc là một trung tâm tình báo

Ông David R. Stilwell, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết trong một cuộc phỏng vấn sáng 22/7: "Quân giải phóng nhân dân (Trung Quốc) gửi sinh viên đến các trường đại học Mỹ, cả công khai lẫn bí mật, để tìm hiểu những vấn đề giúp họ giành lợi thế trong thế giới kinh tế cũng như các lĩnh vực còn lại. Chúng tôi phải ngăn chặn điều đó".

"Tâm điểm của tất cả các hoạt động thuộc nhiệm vụ nêu trên nằm ở Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Cơ sở ngoại giao này từ lâu đã dính dáng đến hành vi phá hoại", ông Stilwell nói thêm.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David R. Stilwell US Assistant Secretary of State for the Bureau of East Asian and Pacific Affairs David Stilwell (giữa) trả lời phỏng vấn tại Hàn Quốc năm 2019. (Ảnh: AHN YOUNG-JOON/AFP via Getty Images)
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David R. Stilwell US Assistant Secretary of State for the Bureau of East Asian and Pacific Affairs David Stilwell (giữa) trả lời phỏng vấn tại Hàn Quốc năm 2019. (Ảnh: AHN YOUNG-JOON/AFP via Getty Images)

Báo New York Times dẫn lời ông Stilwell nói tổng lãnh sự Houston và hai nhà ngoại giao Trung Quốc khác gần đây bị bắt gặp tham gia "một hoạt động đáng ngờ" để đi qua khu vực kiểm tra an ninh của sân bay George Bush Intercontinental.

Cũng theo trợ lý ngoại trưởng Stilwell, các nhà ngoại giao Trung Quốc nói trên đưa một số hành khách đến khu vực cổng ra và hãng hàng không Air China chuẩn bị sẵn giấy tờ với ngày sinh giả cho các nhà ngoại giao.

Ngoài ra, ông Stilwell cho biết trong số các âm mưu đánh cắp công trình khoa học đã bị phanh phui tại Mỹ, một số vụ có thể liên quan tới các nghiên cứu phát triển vắc-xin Covid-19.

'Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là một nút trung tâm trong mạng lưới quy mô lớn các gián điệp'

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, quyền chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, khẳng định Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là một "bình phong" cho hoạt động gián điệp.

"Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston không phải là một cơ sở ngoại giao. Đó là một nút trung tâm trong mạng lưới quy mô lớn các gián điệp và hoạt động gây ảnh hưởng ở Mỹ. Tòa nhà đó phải đóng cửa ngay bây giờ và các gián điệp có 72 giờ để rời đi hoặc bị bắt", ông Rubio viết trên mạng xã hội Twitter.

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio. (Ảnh: Getty)
Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio. (Ảnh: Getty)

Trả lời phỏng vấn trên đài Fox News, ông Rubio cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng các doanh nhân làm bình phong để gây ảnh hưởng lên quốc hội và các chính trị gia Mỹ ở cấp bang và địa phương.

Giải thích cho việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói rằng việc này là để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và các thông tin cá nhân của người Mỹ.

Để đáp trả, Trung Quốc đang cân nhắc yêu cầu Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) phải đóng cửa, theo hãng tin Reuters.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao Mỹ lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston?