Vì sao nhiều tướng lĩnh Nga tử trận trong chiến sự ở Ukraine?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga xác nhận chỉ huy trung đoàn lính dù tử trận ở Ukraine, còn truyền thông đưa tin ít nhất 4 tướng và nhiều cấp tá của Nga thiệt mạng tính đến nay. Nguyên nhân vì sao?

Truyền thông nhà nước Nga xác nhận đại tá Sergei Sukharev, chỉ huy trung đoàn lính dù, đã tử trận cùng một số thành viên khác.

Đại tá Sergei Sukharev cùng một số thành viên của Trung đoàn dù 331 "đã hy sinh mạng sống của họ vì an ninh Nga", đài truyền hình Nga GTRK Kostroma dẫn nguồn tin từ Ban Chỉ huy Quân sự Khu vực hôm 18/3.

Đại tá Sergei Sukharev xuất hiện trên TV khi dẫn quân trở về từ Kazakhstan hồi tháng 1.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố trên Twitter rằng các binh sĩ của họ đã "loại bỏ" đại tá Nga. Nguồn tin này cho biết, Sergei Sukharev là người "từng tham gia trận chiến Ilovaysk vào năm 2014 - 2015".

Thiếu tướng Andrei Sukhovetsky, chỉ huy sư đoàn tấn công của Lực lượng lính dù Nga, tham gia một cuộc tập trận ở Crimea, ngày 19/3/2021.
Thiếu tướng Andrei Sukhovetsky, chỉ huy sư đoàn tấn công của Lực lượng lính dù Nga, tham gia một cuộc tập trận ở Crimea, ngày 19/3/2021. (Ảnh của Sergei Malgavko TASS qua Getty Images)

Truyền thông nhà nước Nga trước đó cũng xác nhận Andrei Sukhovetsky, phó chỉ huy Tập đoàn quân hợp thành số 41 của Quân khu Trung tâm Nga, đã thiệt mạng.

Một số tướng, tá chỉ huy quân đội Nga thiệt mạng

Cho đến nay, phía Ukraine thông báo có 4 thiếu tướng Nga bị thiệt mạng.

Ukraine tuần trước tuyên bố thiếu tướng Vitaly Gerasimov, tham mưu trưởng và phó chỉ huy thứ nhất quân đoàn 41 thuộc Quân khu Trung tâm, đã thiệt mạng cùng với các sĩ quan cấp cao khác của Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, lực lượng nước này đã bắn hạ thiếu tướng Nga Vitaly Gerasimov trong lúc giao tranh xung quanh Kharkiv. (Ảnh: Wikimedia Commons)
Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, lực lượng nước này đã bắn hạ thiếu tướng Nga Vitaly Gerasimov trong lúc giao tranh xung quanh Kharkiv. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Đầu tuần này, Bộ Nội vụ Ukraine nói thiếu tướng Oleg Mityaev, chỉ huy sư đoàn bộ binh cơ giới 150, thiệt mạng khi quân đội Nga tiến vào Mariupol, thành phố phía nam Ukraine.

Các báo châu Âu hôm 19/03 nói trung tướng Andrei Mordvichev, tư lệnh Quân đoàn hỗn hợp số 8, bị chết trong chiến trận ở Chornobaivka, gần Kherson. Nếu tin này được phía Nga xác nhận thì đây là cấp chỉ huy cao nhất của Nga tử trận tại Ukraine.

Trước đó, tin của phía Ukraine nói thiếu tướng Andrei Kolesnikov cũng đã tử trận. Ngoài ra, trên 13 người từ cấp tá chỉ huy lữ đoàn, tiểu đoàn tới đại uý chỉ huy các đơn vị dù, an ninh quân đội của Nga đã bị thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Quân đội Ukraine thông báo thiếu tướng Nga Andrey Kolesnikov đã thiệt mạng. (Ảnh: Twitter)
Quân đội Ukraine thông báo thiếu tướng Nga Andrey Kolesnikov đã thiệt mạng. (Ảnh: Twitter)

Hôm 20/3, Ukraine tuyên bố rằng các lực lượng của họ đã bắn chết Phó chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga. Đó là sĩ quan hải quân cấp cao Andrey Paliy, 51 tuổi. Cái chết của Paliy được xác nhận bởi một đồng nghiệp, Konstantin Tsarenko, thư ký hội đồng Trường Hải quân Sevastopol Nakhimov. Nguồn tin nói rằng Andrey Paliy đã tham gia vào các cuộc tấn công của lính thủy đánh bộ Nga gần thành phố Mariupol (Ukraine).

Phía Nga chưa bình luận về các trường hợp trên.

Bên cạnh các tướng tử trận, quân đội Nga còn "mất tướng" vì bị tổng thống sa thải hoặc bắt giữ. Gần đây nhất, trung tướng Roman Gavrilov, 45 tuổi, bị Kremlin bắt vì "tiết lộ tin tức chiến sự", theo một số báo châu Âu nhưng nguồn tin Nga chỉ nói tướng Gavrilov, Phó tư lệnh Cận vệ Quốc gia (Rosgvardia) "bị sa thải".

Vì sao chỉ huy quân sự Nga dễ gặp nguy hiểm ở Ukraine?

Ở phía bên kia, lực lượng Ukraine cũng phải đối mặt với hỏa lực dày đặc của quân đội Nga. Bộ Quốc phòng Nga thường xuyên liệt kê số lượng xe tăng và xe bọc thép của Ukraine bị phá huỷ, nhưng không có thông tin về các chỉ huy Ukraine tử vong.

Dù chưa được xác nhận hoàn toàn từ phía Nga, giới phân tích quân sự vẫn đưa ra một số lý do về việc tướng lĩnh Nga gặp nguy hiểm ở Ukraine. Một trong số đó là việc các sĩ quan cấp cao của Nga thường xuyên đích thân ra trận.

Tướng lĩnh Nga phải đích thân ra trận?

Giới phân tích cho rằng, quân đội Nga cho phép các tướng lĩnh không chỉ điều binh ra trận mà phải điều chỉnh chiến thuật trong những thời điểm quyết định, theo Sky News.

Jeffrey Edmonds, cựu giám đốc chuyên về Nga trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói với trang Military.com rằng "sức ép chính trị từ Moscow có vẻ là nguyên nhân nhiều sĩ quan cao cấp của Nga phải xông ra tiền tuyến".

Mục tiêu chính trị là phải chiếm bằng được các đô thị của Ukraine khiến họ phải ra trận, ông nói.

Chiến thuật của quân đội Ukraine?

Một số tướng tá của quân đội Nga bị quân Ukraine bắn tỉa cho thấy phía Ukraine có thể áp dụng chiến thuật du kích, và có ưu thế nhất định về thông thạo địa hình và trinh sát.

Tờ Wall Street Journal trích lời một nguồn tin nội bộ từ phía Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine có một đội tình báo quân sự chuyên nhắm vào tầng lớp sĩ quan của Nga: "Họ tìm kiếm các tướng lĩnh, phi công, chỉ huy pháo binh."

Nhóm tình báo này sử dụng mọi phương pháp để xác định vị trí của các sĩ quan Nga, những người bị phát hiện do sử dụng hệ thống liên lạc vô tuyến không mã hoá. Đội chuyên trách Ukraine sẽ đánh chặn tín hiệu, xác định vị trí sĩ quan cấp cao Nga trên bản đồ và hành động.

Nguồn tin này cho biết: "Vì quân Ukraine ít hơn nên việc nhắm mục tiêu vào các cá nhân cấp cao có thể là một phần quan trọng của cuộc chiến thông tin."

Các cuộc huấn luyện, máy bay không người lái và vũ khí chống tăng của NATO cũng giúp Ukraine làm gián đoạn bước tiến của Nga và khiến các sĩ quan cấp cao của Nga gặp nguy hiểm.

Tướng Mỹ ít thiệt mạng trong các cuộc chiến

Quân Mỹ thường "giữ tướng ở tuyến sau" và trong nhiều cuộc chiến họ chưa từng bị chết tướng tại chiến trường.

Ví dụ, năm 2014, thiếu tướng Harold Greene chết tại Kabul do một người lính đồng minh Afghanistan xả súng bắn quân Mỹ vì căm thù. Đây là vị tướng Mỹ duy nhất chết khi làm nhiệm vụ kể từ năm 1972, sau khi chuẩn đô đốc Rembrandt C. Robinson chết vì tai nạn trực thăng ở Vịnh Bắc Bộ ngày 8/5/1972.

Quân đội Mỹ dựa vào nhiều sĩ quan cấp dưới hơn. Các sĩ quan cấp trung tá được đào tạo để có thể thay đổi chiến thuật trong trận chiến, trong khi vẫn liên lạc chặt chẽ với nhiều sĩ quan cấp cao hơn ở xa chiến trường.

6 tướng Nga thiệt mạng ở Ukraine là điều bất thường?

Hôm 20/3, Cố vấn của Tổng thống Ukraine tuyên bố 6 tướng lĩnh và hàng chục sĩ quan cấp cao khác của Quân đội Nga đã thiệt mạng kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự tại đây.

  1. Thiếu tướng Vitaly Gerasimov, phó chỉ huy thứ nhất Tập đoàn Quân đoàn Số 41 của Quân khu Trung tâm Quân đội Nga;
  2. Thiếu tướng Andrei Sukhovetsky, chỉ huy Sư đoàn Dù số 7 kiêm Phó Tư lệnh Tập đoàn Quân Số 41;
  3. Thiếu tướng Andrei Kolesnikov, Tư lệnh Tập đoàn quân số 29 thuộc Quân khu phía Đông, Quân đội Nga;
  4. Thiếu tướng Oleg Mityaev, chỉ huy Sư đoàn Bộ binh cơ giới Số 105;
  5. Thiếu tướng Magomed Tushaev, chỉ huy Trung đoàn cơ giới 141 của Vệ binh quốc gia Chechnya;
  6. Trung tướng Andrei Mordvichev, Tư lệnh Tập đoàn quân số 8 của Quân khu phía Nam Quân đội Nga;

Tướng David Petraeus - cựu Giám đốc CIA - cho rằng số lượng tướng lĩnh cấp cao Nga bị tử trận trong một thời gian ngắn như vậy là một điều kỳ lạ và khó hiểu.

“Rất, rất hiếm khi các tướng lĩnh bị tử vong. Đây mới chỉ là trong 3 tuần đầu tiên của cuộc chiến và đó là những vị tướng khá cao cấp”, ông Petraeus bình luận với hãng tin CNN.

“Theo những gì tôi nhớ thì dường như chỉ có một viên tướng Quân đội Mỹ thiệt mạng trong toàn bộ cuộc chiến ở Afghanistan (cuộc chiến này kéo dài 20 năm)”.

Cựu Giám đốc CIA cho biết thêm: “Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ, hệ thống chỉ huy và điều khiển của họ đã bị phá sản. Các hệ thống thông tin của họ bị Quân đội Ukraine chế áp. Hệ thống thông tin liên lạc an toàn của Nga không phát huy hiệu quả”.

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nhiều tướng lĩnh Nga tử trận trong chiến sự ở Ukraine?