Vì sao YouTube, Facebook và Twitter lại xóa video của TT Trump kêu gọi giải tán biểu tình?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau những hỗn loạn và bất ổn diễn ra tại thủ đô Washington DC trong ngày 6/1, các ông lớn mạng xã hội như Facebook, Twitter và YouTube đã xóa các bài đăng của Tổng thống Trump và hạn chế các hoạt động của ông trên nền tảng của mình, với lý do quan ngại về những thúc đẩy đối với tình trạng bạo lực hiện thời.

Tối ngày 6/1 theo giờ Mỹ (tức sáng ngày 7/1 tại Việt Nam), Twitter đã tạm khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump với cáo buộc ông đã vi phạm điều khoản dịch vụ của trang mạng xã hội nhiều lần, khi phản hồi về các cuộc bạo động nổ ra ở Washington, D.C trong cùng ngày, báo Daily Wire đưa tin.

Tuy nhiên, hiện có nhiều nghi vấn đặt ra rằng, liệu những người biểu tình quá khích gây ra sự hỗn loạn này có thật là những người ủng hộ Tổng thống Trump hay không?

Hệ thống an ninh của Twitter là Twitter Safety tuyên bố: “Do tình hình bạo lực đang diễn ra và chưa từng có ở Washington, D.C., chúng tôi đã yêu cầu xóa 3 bài đăng mà [tài khoản] @realDonaldTrump đăng trước đó vào ngày hôm nay, vì đã vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng chính sách Công dân Liêm chính của chúng tôi.”

Quốc hội Mỹ chuẩn bị kiểm phiếu, quyết định kết quả tổng thống nước Mỹ. Những người ủng hộ Tổng thống Trump cầu nguyện bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1/2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Quốc hội Mỹ chuẩn bị kiểm phiếu, quyết định Những người ủng hộ Tổng thống Trump cầu nguyện bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1/2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Thông báo nêu rõ: “Điều này có nghĩa là, tài khoản @realDonaldTrump sẽ bị khóa trong vòng 12 giờ sau khi [tài khoản này] xóa các bài đăng nêu trên. Nếu không xóa các bài đăng, tài khoản này sẽ tiếp tục bị khóa. Các vi phạm trong tương lai đối với Quy tắc của Twitter - bao gồm các chính sách về Công dân Liêm chính hoặc Đe doạ Bạo lực của chúng tôi - sẽ dẫn đến việc khóa vĩnh viễn tài khoản @realDonaldTrump”.

Twitter kết luận: “Chính sách lợi ích cộng đồng của chúng tôi - đã hướng dẫn chúng tôi thực thi hành động trong lĩnh vực này trong nhiều năm - sẽ dừng lại khi chúng tôi nhận thấy có nguy cơ gây hại cao hơn và/hoặc nghiêm trọng hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá tình hình theo thời gian thực, bao gồm kiểm tra hoạt động trên thực địa và các tuyên bố được đưa ra trên Twitter. Chúng tôi sẽ thông báo cho công chúng, kể cả khi cần thiết phải thúc đẩy thêm cách tiếp cận thực thi của chúng tôi”.

Tiếp đó, Twitter đã có những động thái chưa từng có tiền lệ, khi trực tiếp xóa 2 bài đăng của Tổng thống Trump khi ông gửi thông điệp tới những người mang danh ủng hộ ông đã gây ra hỗn loạn tại Điện Quốc hội Mỹ, ở Washington DC, theo The New York Post.

Bài đăng đầu tiên là một video trong đó Tổng thống Trump kêu gọi đoàn người hỗn loạn cần trở về nhà, kèm những tuyên bố về các hành vi gian lận trong kỳ bầu cử vừa qua tại Mỹ.

Ông kêu gọi: “Tôi biết các bạn cảm thấy thế nào, nhưng hãy trở về và về nhà trong hòa bình. Tôi biết các bạn đang rất đau. Tôi biết các bạn đang bị tổn thương".

Ông tiếp tục trấn an mọi người: “Chúng ta có một cuộc bầu cử bị đánh cắp khỏi [tay] chúng ta. Đó là một cuộc bầu cử [với chiến thắng] long trời lở đất, và mọi người đều biết điều đó, đặc biệt là phía bên kia. Nhưng các bạn phải về nhà ngay bây giờ. Chúng ta phải có hòa bình. Chúng ta phải có luật lệ và trật tự. Chúng ta phải tôn trọng những con người tuyệt vời [đang thi hành] luật pháp và trật tự của chúng ta. Chúng ta không muốn ai bị thương cả”.

Tổng thống Trump (một phần của bức tranh Nhà Trắng)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (một phần của bức tranh Nhà Trắng)

Nội dung bài đăng thứ 2 là một tuyên bố khẳng định, tình trạng hỗn loạn hiện thời bắt nguồn từ những sai phạm và bất thường trong cuộc tổng tuyển cử của Mỹ năm 2020.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ nêu rõ:

Đây là những sự việc và sự kiện xảy ra khi một chiến thắng long trời lở đất trong cuộc bầu cử thiêng liêng bị tước khỏi những người yêu nước vĩ đại một cách thô bạo và ác độc, những người đã bị đối xử tồi tệ và bất công trong suốt thời gian dài.

Hãy về nhà trong yêu thương và hòa bình. [Và] ghi nhớ mãi ngày này!

Phía Facebook cũng tuyên bố xóa các bài đăng video của Tổng thống Trump, vì lo ngại nội dung của chúng càng làm gia tăng bạo động.

Kênh mạng xã hội này cho biết: "Vụ bạo động tại Điện Quốc hội hôm nay là một điều đáng hổ thẹn. Chúng tôi nghiêm cấm [những lời lẽ] kích động và và kêu gọi bạo lực trên nền tảng của mình. Chúng tôi đang tích cực xem xét và xóa bất kỳ nội dung nào vi phạm quy tắc này".

Trong một bài đăng trên Twitter vào tối ngày 6/1 tại Mỹ, Phó Chủ tịch ủy ban liêm chính của Facebook là ông Guy Rosen cho biết, Facebook lo ngại thông điệp mà Tổng thống Trump chia sẻ sẽ chỉ càng thúc đẩy tình trạng hỗn loạn đã diễn ra trong suốt ngày hôm qua tại thủ đô Hoa Kỳ, thay vì xoa dịu những bất ổn.

Ông Rosen tuyên bố: “Đây là một tình huống khẩn cấp và chúng tôi đang thực hiện các biện pháp khẩn cấp thích hợp, bao gồm cả việc xóa video của Tổng thống Trump. Chúng tôi đã loại bỏ nó bởi vì chúng tôi tin rằng nó đang góp thêm vào nguy cơ bạo lực đang diễn ra, thay vì suy giảm chúng”.

Ngoài 2 gã trùm mạng xã hội cấp tiến, gã khổng lồ video của Google là YouTube cũng đánh giá, video kêu gọi đảm bảo ôn hòa và trật tự của Tổng thống Trump đã vi phạm những chính sách nội dung của trang này, khi đưa ra những cáo buộc về những gian lận và sai phạm trên diện rộng đã thay đổi kết quả của cuộc bầu cử vừa qua, theo Newsmax.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Vì sao YouTube, Facebook và Twitter lại xóa video của TT Trump kêu gọi giải tán biểu tình?