Video: Hệ thống tên lửa “Mái Vòm Sắt” của Israel chặn đứng loạt tên lửa của tổ chức khủng bố Palestine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn Mái Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đã được kích hoạt vào tối thứ Hai vừa qua, hệ thống phòng thủ này đã đánh chặn nhiều tên lửa do quân khủng bố Hamas của Palestine bắn từ Dải Gaza, vốn là một phần trong loạt bắn khoảng 150 tên lửa hướng vào dân thường ở Jerusalem và miền nam Israel.

Một số video được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, các cư dân đang quan sát bầu trời để tìm tên lửa trong khi tiếng còi hụ được phát ra không ngừng để báo động cuộc không kích, họ nhìn thấy ánh sáng từ các tên lửa Mái Vòm Sắt được bắn ra nhắm vào các mục tiêu và phá hủy chúng ngay trên không.

Được biết, hệ thống phòng thủ Mái Vòm Sắt được phát triển bởi Hệ thống Phòng thủ Tiên tiến Rafael của Israel và được triển khai với sự trợ giúp từ nguồn tài trợ của Hoa Kỳ. Quân đội Hoa Kỳ đã mua các khẩu pháo của Mái Vòm Sắt để sử dụng trong việc bảo vệ quân đội Hoa Kỳ khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa tương tự.

Việc các nhóm khủng bố Palestine phóng tên lửa từ Dải Gaza trong tuần này diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Palestine gây ra căng thẳng khi tháng lễ Ramadan kết thúc, và chỉ còn vài ngày trước lễ kỷ niệm ngày độc lập của Israel vào ngày 15 tháng 5, vốn được người Palestine gọi là “Nakba” (tức là thảm họa).

Những kẻ bạo loạn người Palestine đã sử dụng vỏ bọc của các thánh địa Hồi giáo ở Jerusalem, một nhóm người Palestine đã ném đá để cố giết chết một tài xế Israel gần Thành phố Cổ. Cảnh sát Israel đã vào khu vực này để vãn hồi trật tự, tuy nhiên các nhà lãnh đạo Palestine thì miêu tả rằng đây là một cuộc tấn công vào Nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa, nơi mà chính người Palestine đã sử dụng để phát động các cuộc tấn công. Lực lượng an ninh Israel bắn hơi cay và lựu đạn choáng về phía dân thường Palestine, trong khi những người này cũng ném gạch đá đáp trả. Cuộc đụng độ diễn ra suốt nhiều ngày bên ngoài thánh đường Al-Aqsa khiến hàng trăm người bị thương.

Theo tờ Jerusalem Post, hơn 150 quả rocket đã được bắn vào Israel vào hôm thứ Hai, khiến 2 phụ nữ Israel thiệt mạng, mặc dù hệ thống phòng thủ tên lửa Mái Vòm Sắt đã đánh chặn được nhiều tên lửa.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sau đó đáp trả bằng việc tấn công vào hơn 100 mục tiêu ở Dải Gaza từ đêm thứ Hai đến thứ Ba. Israel gọi phản ứng của mình là “Chiến dịch Người bảo vệ Những Bức tường”.

Các cuộc không kích vào Dải Gaza của Israel đã giết chết 11 thành viên của nhóm khủng bố Hamas, theo nguồn tin từ Quân đội Israel được tờ Times of Israel đưa tin; người Palestine thì cho rằng có 20 người đã thiệt mạng, trong đó có 9 trẻ vị thành niên.

Thủ tướng Israel – Benjamin Netanyahu – cảnh báo các nhóm vũ trang Palestine sẽ phải “trả giá rất đắt”, trong khi đại diện nhóm Hamas cáo buộc chính quyền Tel Aviv đã khơi mào xung đột và sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Về phần mình, chính quyền ông Biden đã chỉ trích cả hai bên, bỏ qua thực tế rằng bạo lực đã bắt đầu và được kích động bởi người Palestine.

Tháng trước, chính quyền Biden đã hứa sẽ cung cấp hàng trăm triệu đô la viện trợ cho người Palestine mà không đưa ra bất kỳ cải cách hoặc cam kết nào để đàm phán với Israel, đây là điều mà các nhà phê bình gọi là vi phạm luật của Hoa Kỳ chống lại việc tài trợ cho khủng bố.

Tâm Di

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Video: Hệ thống tên lửa “Mái Vòm Sắt” của Israel chặn đứng loạt tên lửa của tổ chức khủng bố Palestine