Video: Israel và Hamas lại đụng độ ngay sau thỏa thuận ngừng bắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không lâu sau khi Israel và tổ chức khủng bố Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn, cảnh sát Israel và người Palestine lại tiếp tục có một cuộc đụng độ tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem.

Theo tờ Breitbart đưa tin, người Palestine đã gây bạo loạn vào hôm thứ Sáu tại Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, ném đá và các thiết bị gây cháy, buộc các cảnh sát Israel phải tiến vào khu phức hợp Núi Đền (Temple Mount) để ngăn chặn bạo lực và giải tán. Tình huống này khá giống với sự việc mà nhóm khủng bố Hamas đã sử dụng để làm cái cớ phát động chiến tranh với Israel vào 2 tuần trước.

Video về các cuộc đối đầu đã xuất hiện trên mạng, theo tờ Times of Israel, nhóm khủng bố Hamas đã kêu gọi một “ngày thịnh nộ” tại Núi Đền. Còn các phương tiện truyền thông chống Israel thì cho rằng, Israel đã tấn công “những người thờ phượng” tại nhà thờ Hồi giáo – nơi vốn được xem là thánh địa Hồi giáo, nhưng lại được sử dụng làm cơ sở cho những kẻ bạo loạn.

Phát ngôn viên Cảnh sát Israel là ông Micky Rosenfeld nói rằng, “bạo loạn đã nổ ra” tại khu vực nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, địa điểm linh thiêng thứ 3 trong đạo Hồi, vào tối thứ Sáu (ngày 21/5). Ông nói: “Hàng trăm người đã ném đá và bom xăng vào các sĩ quan cảnh sát”. Chỉ huy Cảnh sát Quận Jerusalem – Doron Turgeman đã ra lệnh cho cảnh sát tiến vào khu vực Núi Đền và xử lý những kẻ bạo loạn gần đồn cảnh sát, đồng thời cho phép những người không liên quan rời khỏi đó.

Các phóng viên AFP có mặt tại hiện trường cho biết, các cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra. Cảnh sát đã bắn đạn cao su và sử dụng lựu đạn gây choáng để trấn áp người Palestine. Theo cập nhật, hiện đã có 15 người Palestine bị thương.

Chỉ mới 2h sáng cùng ngày, Israel và Hamas thông báo đạt được thỏa thuận ngừng bắn vô điều kiện theo đề xuất từ phía Ai Cập, chấm dứt 11 ngày bạo lực chết người. Phía Quân đội Israel cho biết, họ đã đánh sập mạng lưới đường hầm dài với chiều dài tổng cộng hơn 100 km và hạ sát 225 thành viên Hamas cùng nhóm Hồi giáo Palestine, trong đó có 25 chỉ huy cấp cao. Hàng trăm bệ phóng rocket và cơ sở hạ tầng liên quan cũng bị phá hủy, gây thiệt hại nghiêm trọng cho năng lực sản xuất vũ khí của Hamas và các nhóm Hồi giáo.

Cũng trong thứ Sáu, Thủ tướng Israel – ông Benjamin Netanyahu đã cảm ơn người dân Israel vì “sự kiên cường” của họ trong cuộc xung đột với Hamas. Ông gọi chiến dịch Những người bảo vệ Bức tường là một thành công, và nói rằng Hamas đã bị giáng một “đòn không thể tưởng tượng nổi”.

Ngoài ra, tờ Times of Israel cũng viết thêm rằng:

Ông Netanyahu nói rằng, ‘sự cân nhắc duy nhất’ mà ông ấy đã nghĩ tới trong suốt chiến dịch là ‘bảo vệ cho an ninh của Israel’ và ‘bảo vệ mạng sống của công dân cũng như các binh sĩ của mình’, đồng thời nói rằng, không phải mọi thứ liên quan đến kết quả và tác động của các cuộc tấn công của Israel đều được công chúng biết đến, thậm chí với cả Hamas. Ông Netanyahu nói: ‘Chúng ta đã làm những điều táo bạo và sáng tạo, mà không bị kéo vào những hành động sai lầm không cần thiết’.

Ông nói rằng, ông đã không ra lệnh cho một chiến dịch trên bộ ở Gaza vì ông tin điều đó là không cần thiết. Ông nói thêm rằng: ‘Nếu tôi tin rằng điều đó là cần thiết, thì tôi đã ra lệnh’. Ông cũng biết là sẽ có những lời chỉ trích, nhưng [theo ông], chúng ta đã hành động ‘với quyết tâm, trí tuệ và trách nhiệm cao nhất... Tôi xem đó là trách nhiệm của tôi trong việc bảo vệ những người mẹ, những đứa con, những người lính của chúng ta và ngăn chặn những thiệt hại không đáng có.

Ông Netanyahu nói: ‘Do đó, chúng tôi đã gây ra thương vong tối đa cho Hamas trong khi giảm thiểu thương vong cho Israel’, ông cũng bày tỏ sự đau buồn cho mọi sinh mạng dân thường đã mất'.

Tâm Di

Theo Breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Video: Israel và Hamas lại đụng độ ngay sau thỏa thuận ngừng bắn