Video Taliban hành quyết dân thường bị phơi bày, ít nhất 20 người chết thảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/9, Taliban tuyên bố đã chiếm hoàn toàn Thung lũng Panjshir, nơi có lực lượng quân phản kháng. Tuy nhiên, gần đây nhóm này bị buộc tội đã sát hại ít nhất 20 dân thường ở địa phương này. Trong đó một người đàn ông bị bắn chết ngay trên đường phố, một người khác được cho là đã bán thẻ SIM điện thoại di động cho lực lượng phản kháng cũng bị giết hại và ném xác ngay trước cửa nhà.

Tờ Daily Mail của Anh đưa tin rằng, địa điểm quay đoạn video này ở Thung lũng Panjshir. Đây là căn cứ địa của quân phản kháng và cũng là mục tiêu tiêu diệt chính của Taliban.

Đoạn video cho thấy, sau khi bị Taliban bắt giữ, người đàn ông mặc quân phục rằn ri, được cho là người của quân phản kháng, đã bị nhóm này đưa diễu trên phố, tuy nhiên trong video có người khẳng định người đàn ông này là dân thường. Sau đó, anh bị Taliban bắn và chết thảm ngay trên đường phố.

BBC cho biết ít nhất 20 thường dân đã thiệt mạng ở thung lũng Panjshir, trong đó có chủ cửa hàng bán thẻ SIM điện thoại di động tên là Abdul Sami. Khi Taliban tấn công vào thung lũng, Sami đã từ chối chạy trốn. Taliban nghi anh bán thẻ SIM điện thoại di động cho quân phản kháng, sau đó đã bắn chết anh và ném xác ngay trước cửa nhà.

Bà Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết vào tháng 8 rằng, một lượng lớn bằng chứng cho thấy, Taliban đang vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Họ đi từng nhà để truy tìm các cựu quan chức của chính phủ cũ và những người hợp tác với chính phủ nước ngoài, khiến rất nhiều dân thường bị giết hại.

Nỗi sợ hãi của những trẻ em gái

Theo CNN, Taliban có lịch sử đen tối trong việc xâm phạm quyền phụ nữ, bao gồm việc cấm phụ nữ được học hành, buộc trẻ em gái kết hôn, v.v. Đáp lại cáo buộc trên, Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid nói rằng, ở Afghanistan sẽ không có hành vi bạo lực đối với phụ nữ, và có thể đảm bảo với cộng đồng quốc tế rằng không cần lo lắng về điều này.

Theo New York Post, ngày 18/8, một cô gái ở tỉnh Takhar của Afghanistan đã bị các tay súng Taliban bắn chết chỉ vì không mặc áo burqa truyền thống. Khi cô gái nằm trên đường, người nhà đau buồn vây quanh thi thể cô. Ngay sau đó Đại sứ Afghanistan tại Ba Lan Tahir Qadry đã chia sẻ bức ảnh này lên mạng và chỉ trích hành động "tàn sát dân thường" của Taliban.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên báo chí nước ngoài, cô Fariha Easer, nhà hoạt động nữ quyền người Afghanistan, đã kể lại một câu chuyện bi thảm xảy ra ở Badakhshan, một tỉnh ở phía đông bắc Afghanistan. Một tháng trước, "nhóm tấn công tình dục" của Taliban đã gõ cửa một gia đình và yêu cầu người cha của gia đình này giao nộp cô con gái 21 tuổi của ông.

Easer cho biết, họ đã nói với cha của cô gái rằng một người trong số họ là Mawla (tức thủ lĩnh của nhà thờ Hồi giáo), và rằng Taliban muốn thay anh ta đính hôn. Mặc dù cha cô gái không đồng ý yêu cầu vô lý trên nhưng thiếu nữ 21 tuổi chưa chồng này vẫn bị bắt cóc giữa đêm.

Người cha lập tức cầu cứu các quan chức địa phương nhưng họ đều tỏ ra bất lực, ông không còn cách nào khác là nhìn con gái rơi vào tay ma quỷ. Ba ngày sau, mặc dù con gái được thả về, nhưng người cha được biết rằng không chỉ có Mawla Taliban kết hôn và quan hệ tình dục với con gái ông, mà cô gái đã bị ít nhất 4 người cưỡng hiếp tập thể mỗi đêm một cách tàn bạo, điều này khiến ông đau khổ tột cùng. Trong cơn tuyệt vọng, người cha tội nghiệp này chỉ có thể đưa những đứa con gái đi chạy trốn.

Cô Easer nói một cách phẫn nộ rằng, Taliban liên tục tuyên bố chúng đã thay đổi hành vi quá khứ, nhưng chúng không thay đổi gì và chúng chắc chắn sẽ không thay đổi. Taliban là tổ chức khủng bố tàn bạo, chúng sẽ tiếp tục vi phạm nhân quyền và giết người.

Hải Đăng

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Video Taliban hành quyết dân thường bị phơi bày, ít nhất 20 người chết thảm